Tin tức

Những điều cần biết về giải phẫu mạch máu cẳng chân

Ngày 24/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Cấu tạo cơ thể con người, đặc biệt là hệ thống mạch máu cẳng chân là điều mà nhiều người tò mò và có mong muốn tìm hiểu. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu những thông tin về giải phẫu mạch máu cẳng chân trong bài viết dưới đây!

1. Mạch máu là gì? Thông tin về giải phẫu mạch máu 

Mạch máu là hệ thống các ống dẫn có mặt ở khắp nơi trong cơ thể, giúp vận chuyển máu từ tim đến các cơ quan khác trong cơ thể và sau đó đưa máu quay trở về tim. Với vai trò chính như vậy, mạch máu là bộ phận quan trọng trong việc duy trì sự sống. 


Mạch máu đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống 

Hệ thống mạch máu bao gồm ba loại chính, mỗi loại mang một đặc điểm và đảm nhận những chức năng khác nhau, cụ thể: 

Động mạch

Vận chuyển máu từ tim đến các cơ quan và mô của cơ thể. Động mạch chủ là động mạch lớn nhất và phân nhánh thành các động mạch nhỏ hơn để cung cấp máu đến các khu vực khác nhau.

Tĩnh mạch

Vận chuyển máu từ các cơ quan và mô trở về tim. Tĩnh mạch có nhiệm vụ đưa máu đã trao đổi oxy và chất dinh dưỡng trở lại tim để tiếp tục quay trở lại vòng tuần hoàn. 

Mao mạch

Là các mạch máu nhỏ nhất, nối giữa động mạch và tĩnh mạch. Tại đây, quá trình trao đổi oxy, chất dinh dưỡng và các chất thải diễn ra giữa máu và các mô.

2. Giải phẫu mạch máu cẳng chân và những thông tin cần biết 

Mạch máu cẳng chân là một phần quan trọng trong hệ thống tuần hoàn của chi dưới, cung cấp máu cho các cơ và mô của vùng này, bao gồm 04 loại như sau:

  • Động mạch chậu trong;
  • Động mạch chậu ngoài;
  • Tĩnh mạch chậu trong;
  • Tĩnh mạch chậu ngoài. 


Mạch máu cẳng chân bao gồm cấu tạo rất phức tạp 

Dưới đây là mô tả chi tiết về giải phẫu mạch máu cẳng chân, cụ thể như sau: 

Động mạch chậu trong

Động mạch bịt 

Động mạch bịt là một trong những động mạch cung cấp máu cho vùng chậu và đùi. Động mạch bịt đi qua một lỗ nhỏ gọi là lỗ bịt nằm ở phần xương chậu và chia thành các nhánh cung cấp máu cho các cơ và mô ở vùng đùi, cũng như một số phần của xương chậu.

Động mạch mông

Cung cấp máu cho khu vực mông và phần trên của đùi. Động mạch mông chia thành hai nhánh chính bao gồm động mạch mông trên và động mạch mông dưới. 

Động mạch thẹn trong

Động mạch thẹn trong là một trong những nhánh cuối cùng của động mạch chậu trong, sau khi động mạch này đã chia nhánh cho các cấu trúc khác trong vùng chậu. Động mạch thẹn trong đi qua lỗ thẹn nhỏ sau khi đi qua vùng chậu, sau đó di chuyển xuống phía dưới trong vùng chậu và sinh dục. Động mạch thẹn trong có vai trò cung cấp máu cho các cơ quan sinh dục ngoài, giúp duy trì sức khỏe và chức năng của các bộ phận này.

Động mạch chậu ngoài

Động mạch đùi

Động mạch đùi bắt nguồn từ động mạch chậu ngoài, khi động mạch chậu ngoài đi qua dây chằng bẹn, nó trở thành động mạch đùi. Động mạch đùi chạy dọc theo phần trước và trong của đùi, nằm trong một ống gọi là ống đùi (femoral canal), và nó phân nhánh để cung cấp máu cho các phần khác nhau của chân. Động mạch đùi phân nhánh thành động mạch đùi sâu (profunda femoris), và động mạch đùi tiếp tục trở thành động mạch khoeo khi đi qua vùng kheo. 

Động mạch khoeo

Đây là phần tiếp nối của động mạch đùi khi nó đi qua ống khoeo, một vùng hình thoi ở phía sau đầu gối. Động mạch khoeo có vai trò chính trong việc cung cấp máu cho phần dưới của chân.

Động mạch chày trước

Động mạch chày trước bắt nguồn từ động mạch khoeo khi động mạch khoeo chia thành các động mạch chày trước và chày sau ở phía dưới đầu gối. Động mạch chày trước đi xuống phía trước của cẳng chân, đi qua một kẽ hở giữa hai cơ, gọi là khe giữa các cơ chày trước, và sau đó tiếp tục đi đến bàn chân. Động mạch này chủ yếu cung cấp máu cho các cơ phần trước của cẳng chân bao gồm các cơ gấp ngón chân và cơ duỗi bàn chân và nhánh mu bàn chân.

Động mạch mu chân

Động mạch mu chân là sự tiếp nối của động mạch chày trước khi nó đi đến vùng mu chân. Động mạch mu chân chạy trên mu bàn chân, từ cổ chân cho đến các ngón chân. Nó chạy qua phần trên của bàn chân và nằm ngay dưới lớp da và mô mềm ở khu vực này. Động mạch mu chân có vai trò quan trọng trong việc cung cấp máu cho các cơ và mô mềm trên mu chân và các ngón chân, góp phần duy trì chức năng và sức khỏe của bàn chân.

Động mạch chày sau

Động mạch chày sau đi xuống phía sau của cẳng chân, đi qua một kẽ hở trong nhóm cơ phía sau cẳng chân và tiếp tục xuống dưới gót chân. Động mạch chày sau cung cấp máu cho các cơ và mô mềm trong phần sau của cẳng chân, bao gồm các cơ giúp gấp ngón chân và hỗ trợ động tác đứng và đi bộ.

Động mạch mác

Động mạch mác bắt nguồn từ động mạch chày sau, thường là một nhánh nhỏ hơn nằm phía sau và bên ngoài của cẳng chân. Động mạch mác đi xuống phía bên của cẳng chân, chạy dọc theo bề mặt bên của xương mác. Nó đi qua các mô mềm giữa các cơ bắp và xương mác. Động mạch mác có vai trò quan trọng trong việc cung cấp máu cho các cơ và mô mềm nằm ở bên cánh tay của cẳng chân, bao gồm cả các cơ liên quan đến việc xoay và điều chỉnh bàn chân. 

Động mạch gan chân ngoài và gan chân trong

Động mạch gan chân trong sẽ nhỏ hơn so với động mạch gan chân ngoài. Động mạch gan chân trong sẽ chạy theo đường vạch từ mỏm chân đến gót, tới khoang liên cốt một và chủ yếu cung cấp máu cho ngón chân cái. Trong khi động mạch gan chân trong sẽ đi từ củ sau trong xương gót, tới khoảng liên cốt 4 rồi tới khoang liên cốt 1 để tạo thành cung động mạch gan chân, cung cấp máu cho toàn gan chân.

Tĩnh mạch chậu trong

Bao gồm tĩnh mạch mông, tĩnh mạch ngồi, tĩnh mạch thẹn trong và tĩnh mạch bịt. 

Tĩnh mạch chậu ngoài

Bao gồm tĩnh mạch sâu, tĩnh mạch nông, tĩnh mạch viền trứng. 


Mạch máu cẳng chân đóng vai trò duy trì sự lưu thông máu, giúp cung cấp và trao đổi các chất cần thiết cho cơ và mô 

Trên đây là các thông tin về giải phẫu mạch máu cẳng chân, hy vọng mang đến cho bạn đọc những thông tin cần thiết và khám phá thú vị về những bí ẩn của cơ thể. Người dân có thắc mắc hoặc nhu cầu tư vấn sức khỏe, hãy liên hệ tới Hệ thống Y tế MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.