Tin tức

Những điều quý ông nên biết về bệnh rối loạn cương dương

Ngày 07/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rối loạn cương dương từ trước đến nay vẫn luôn là nỗi niềm khó nói, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống chăn gối của tất cả quý ông. Khi nắm trong tay những thông tin cần thiết về bệnh lý này, đảm bảo phái mạnh sẽ biết cách chủ động để đối phó hiệu quả với bệnh, tự tin tìm lại sức mạnh của mình.

1. Rối loạn cương dương và tính chất nguy hiểm của bệnh

Rối loạn cương dương khiến đời sống chăn gối của phái mạnh gặp nhiều khó khăn

Rối loạn cương dương khiến đời sống chăn gối của phái mạnh gặp nhiều khó khăn

Rối loạn cương dương là thuật ngữ miêu tả tình trạng dương vật của phái mạnh không thể đạt được hoặc không thể duy trì được sự cương cứng đủ để tiến hành trọn vẹn một cuộc giao hợp, diễn ra tối thiểu là 3 tháng. 

Lưu ý rằng, rối loạn cương dương không phải là xuất tinh sớm vì khi xuất tinh sớm thì dương vật vẫn có đủ khả năng cương cứng như bình thường để duy trì một cuộc giao hợp. Rối loạn cương dương có thể kèm theo xuất tinh sớm.

Bệnh rối loạn cương dương được phân thành 2 loại:

- Rối loạn nguyên phát: nam giới chưa từng đạt được hoặc chưa thể duy trì được trạng thái dương vật cương cứng.

- Rối loạn thứ phát: dương vật của nam giới vẫn có khả năng cương cứng nhưng đến một thời điểm nhất định nào đó nó độ cương cứng mà nó đạt được sẽ không như mong muốn của phái mạnh.

Nếu tình trạng rối loạn cương dương kéo dài mà không thực hiện điều trị một cách tích cực thì nó rất dễ khiến nam giới phải đối mặt với những hệ lụy xấu như:

- Đời sống tình dục suy giảm, hạnh phúc hôn nhân bị hủy hoại: do thời gian cương cứng của cậu nhỏ ngắn nên nam giới không thể thỏa mãn nhu cầu của bạn tình. Tình trạng này kéo dài, theo thời gian nó sẽ khiến cho cả hai bên đều dần trở nên chán nản, buồn phiền và sinh ra mâu thuẫn, kết quả là hạnh phúc hôn nhân bị rạn nứt.

- Tâm lý tiêu cực: nam giới bị rối loạn cương dương rất dễ bị rơi vào tâm lý tự ti, mệt mỏi, chán nản,... điều này làm cho chất lượng cuộc sống của họ dễ bị giảm sút nghiêm trọng.

- Nguy cơ vô sinh, hiếm muộn: do không kiểm soát được khả năng cương cứng của dương vật nên hầu hết “cuộc yêu” không thể diễn ra trọn vẹn, nam giới không thể xuất tinh nên khả năng sinh sản bị ảnh hưởng và dễ phải đối mặt với nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

2. Nguyên nhân và dấu hiệu cảnh báo rối loạn cương dương ở phái mạnh

2.1. Nguyên nhân gây ra rối loạn cương dương

Hầu hết trường hợp bị rối loạn cương dương ở nam giới xuất phát từ:

- Tâm lý: nhiều người lúc bình thường dương vật vẫn cương cứng được nhưng cứ đến khi “yêu” là lại rơi vào trạng thái “bất lực” vì dương vật không thể cương. 

Tiểu đường là một trong những nguyên nhân khiến nhiều nam giới bị rối loạn cương dương

Tiểu đường là một trong những nguyên nhân khiến nhiều nam giới bị rối loạn cương dương

- Tác động của những yếu tố khác như: nam giới dùng một số loại thuốc điều trị bệnh thần kinh, dạ dày, huyết áp,...; bị bệnh tiểu đường; từng có chấn thương cột sống; từng phẫu thuật vùng chậu; bị bệnh mạch máu; có bất thường nội tiết tố;... rất dễ bị rối loạn cương dương.

2.2. Dấu hiệu thường thấy khi bị rối loạn cương dương

Những trường hợp bị rối loạn cương dương thường sẽ có các dấu hiệu sau:

- Không có bất kỳ sự khao khát hay nhu cầu tình dục nào hết và bản thân dương vật cũng bị mềm hoàn toàn nên không có khả năng đáp ứng được nhu cầu sinh lý bình thường của bạn tình.

- Có ham muốn tình dục nhưng đến khi “yêu” dù đã áp dụng mọi biện pháp kích thích thì dương vật vẫn không thể cương cứng được.

- Thời điểm cương cứng của dương vật không theo ý muốn của chủ nhân.

- Dương vật cương cứng trong một khoảng thời gian quá ngắn, không đủ để hoàn tất một cuộc giao hợp, chỉ cần đưa vào đến vùng kín của nữ giới là ngay lập tức “cậu nhỏ” tự động mềm ra và mọi trạng thái hưng phấn biến mất một cách nhanh chóng.

3. Biện pháp chẩn đoán và điều trị rối loạn cương dương hiệu quả

3.1. Chẩn đoán bệnh rối loạn cương dương

Để chẩn đoán nam giới bị rối loạn cương dương, bác sĩ sẽ dựa trên các biện pháp:

- Đánh giá lâm sàng bằng cách hỏi tiền sử dụng chất kích thích, thuốc, phẫu thuật và chấn thương ở vùng chậu cũng như một số bệnh lý có liên quan,...

- Thăm khám bộ phận sinh dục để kiểm tra, tìm kiếm sự bất thường.

- Yêu cầu người bệnh thực hiện một số kiểm tra khác như:

+ Đo nồng độ testosterone.

+ Xét nghiệm máu: xét nghiệm nội tiết tố, đường máu, công thức máu,...

+ Xét nghiệm nước tiểu.

+ Siêu âm duplex để đánh giá hệ mạch máu dương vật sau khi được tiêm nội hang thuốc giãn mạch. 

+ Xem xét phẫu thuật phục hồi mạch máu ở dương vật sau khi có chấn thương ở vùng chậu.

+ Chụp vật hang, động mạch chậu.

+ Đo hang thể ký.

3.2. Cách thức điều trị bệnh 

Việc điều trị rối loạn cương dương muốn đạt hiệu quả cần căn cứ trên nguyên nhân gây bệnh ở từng bệnh nhân. Một số biện pháp can thiệp y tế đang được áp dụng hiện nay là:

Nam giới nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa ngay khi có dấu hiệu rối loạn cương dương để được điều trị hiệu quả

Nam giới nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa ngay khi có dấu hiệu rối loạn cương dương để được điều trị hiệu quả

- Dùng thuốc ức chế PDE-5 như: sildenafil, tadalafil,...

- Điều trị không xâm lấn bằng máy hút chân không hỗ trợ cương cứng hoặc điều trị sóng ngắn.

- Viên đặt niệu đạo hoặc thuốc tiêm vật hang Alprostadil.

- Phẫu thuật: buộc, thắt tĩnh mạch hoặc tái tạo dòng máu dương vật hoặc đặt vật hang nhân tạo.

- Điều trị rối loạn cương dương với liệu pháp tâm lý thông qua các cách thức như:

+ Không để rơi vào trạng thái căng thẳng, điều này sẽ giúp đấng mày râu cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi “yêu”, nhờ đó mà “cuộc yêu” dễ trở nên trọn vẹn hơn. Bên cạnh đó, người bạn tình cũng nên động viên, chia sẻ và đồng hành cùng phái mạnh để họ tự tin khắc phục bệnh lý này.

+ Sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi và sinh hoạt thật hợp lý để không bị quá sức và có được giờ giấc khoa học.

+ Tìm đến thiền, âm nhạc, sách,... để giải trí.

+ Tạo cho mình những hoạt động giúp tinh thần trở nên lạc quan, thoải mái; nếu thấy cần thiết, hãy gặp chuyên gia tâm lý để có được sự trợ giúp hiệu quả.

Không đấng mày râu nào muốn người khác biết được mình bị rối loạn cương dương. Vì thế, ngay khi nghi ngờ dấu hiệu của bệnh, hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và có được những hướng dẫn can thiệp hiệu quả. 

Ngoài ra, khi cần tư vấn về các bệnh lý Nam khoa cũng như các vấn đề về sức khỏe, quý khách hàng cũng có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56, chia sẻ về tình trạng của mình, chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ cho bạn biết nên làm gì để sớm lấy lại được phong độ vốn có.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.