Tin tức

Những kiến thức không thể bỏ qua về bệnh nhịp tim chậm

Ngày 03/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhịp tim chậm có thể do một số bệnh lý, chẳng hạn như các bệnh về tim mạch, bệnh suy tuyến giáp, rối loạn điện giải,... ngoài ra có thể do việc sử dụng thuốc. Nếu không phát hiện và khắc phục kịp thời, bệnh có thể gây mệt mỏi nghiêm trọng, suy tim và thậm chí là ngất xỉu và đột tử. Chính vì thế, bạn không nên chủ quan nếu nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh và nên đi khám sớm nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ bệnh.

1. Nhịp tim chậm là gì?

Trong tim có một bộ máy phát nhịp với chức năng giúp tim hoạt động ổn định. Bộ máy này bao gồm nút xoang, nút nhĩ thất, bó His, mạng lưới Purkinje. Trong đó, nút xoang sẽ có vai trò quan trọng đó là làm chủ nhịp tim. Nút xoang phát xung nhịp từ 60 đến 90 lần/ phút được cho là nhịp tim bình thường, ổn định. 

Nhịp tim chậm

Nhịp tim 60 đến 90 lần/phút được cho là nhịp tim bình thường, ổn định

Ở người trưởng thành, những trường hợp có nhịp tim thấp hơn 60 nhịp/phút được gọi là nhịp tim chậm. Trẻ càng nhỏ thì nhịp tim của trẻ sẽ càng nhanh và trung bình nhịp tim của trẻ sơ sinh sẽ ở trong khoảng 120 - 160 lần/phút và nếu trẻ có chỉ số nhịp tim dưới 100 lần/phút thì được cho là nhịp tim chậm. Nhịp tim của trẻ sẽ thay đổi theo độ tuổi. 

2. Một số nguyên nhân gây ra tình trạng nhịp tim chậm

Nhịp tim chậm có thể là do sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là bất thường nếu do một số bệnh lý, một số yếu tố gây ra. Rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng nhịp tim bị chậm. Chẳng hạn như: 

- Những trường hợp bị bệnh tim bẩm sinh.

- Những trường hợp bệnh nhân tim thiếu máu cục bộ.

- Người bị ngộ độc cũng có thể ảnh hưởng đến nhịp tim, chẳng hạn như ngộ độc hóa chất. 

- Những trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp.

- Bệnh nhân bị tổn thương hệ dẫn truyền. 

- Nhiễm khuẩn tim. 

- Người gặp phải biến chứng phẫu thuật tim cũng có nguy cơ bị chậm nhịp tim.

- Bệnh nhân sử dụng thuốc digoxin, chẹn beta giao cảm,… dẫn tới những ảnh hưởng đến hoạt động nhịp tim. 

- Những trường hợp bị rối loạn chuyển hóa, chẳng hạn như người bị tan máu, bị suy giáp, tăng kali hay hạ kali trong máu, người bệnh bị giảm oxy máu, bị suy giảm thân nhiệt. 

3. Nhịp tim chậm có thể gây ra những triệu chứng như thế nào? 

Khi nhịp tim chậm, rất nhiều trường hợp bệnh nhân không có dấu hiệu gì đặc biệt. Tuy nhiên, những biểu hiện dưới đây cũng có thể là lời cảnh báo rằng nhịp tim của bạn đang bị chậm lại. 

Nhịp tim chậm gây hoa mắt, chóng mặt

Nhịp tim chậm gây hoa mắt, chóng mặt

  • Người bệnh bị chóng mặt, quay cuồng và nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới tình trạng đột ngột kiệt sức, ngất xỉu.

  • Bệnh nhân cảm thấy rất khó thở, biểu hiện này khá rõ ràng khi họ vận động, tập luyện hoặc gắng sức làm một việc gì đó. 

  • Luôn trong trạng thái mệt mỏi. 

  • Bệnh nhân có thể bị đau ngực hoặc có cảm giác như đánh trống ngực. 

  • Người bệnh hay nhầm lẫn và rất khó để tập trung làm một việc gì đó. 

4. Phương pháp chẩn đoán và điều trị nhịp tim chậm

4.1. Làm thế nào để chẩn đoán tình trạng nhịp tim chậm

Việc chẩn đoán nhịp tim cũng rất đơn giản. Trước hết các bác sĩ sẽ khám lâm sàng, đếm nhịp mạch để thấy rằng nhịp tim đập chậm. Sau đó sẽ tiến hành thực hiện một số xét nghiệm như sau:

Điện tâm đồ: Phương pháp này rất đơn giản, được thực hiện với mục đích xác định được nhịp tim, xác định bệnh tim thiếu máu hay tình trạng block nhĩ thất hoặc tình trạng bệnh nhân có dấu hiệu bị ngộ độc digoxin,…

Thăm khám sức khỏe để phát hiện sớm các bệnh lý tim mạch

Thăm khám sức khỏe để phát hiện sớm các bệnh lý tim mạch

Holter điện tim: Đôi khi nhịp tim chậm nhưng không diễn ra thường xuyên, có thể đột ngột xuất hiện sau đó nhịp tim lại bình thường mà không cần điều trị, nhưng lại có thể bị chậm trở lại. Phương pháp này giúp bác sĩ có thể quan sát, theo dõi điện tim của bệnh nhân trong khoảng 24h. Bằng phương pháp này, các bác sĩ sẽ phát hiện được những bất thường của nhịp tim, chẳng hạn như tình trạng suy nút xoang gây chậm nhịp tim,…

Siêu âm tim: Phương pháp siêu âm tim cũng khá đơn giản. Siêu âm tim được thực hiện để tìm ra được nguyên nhân gây nhịp tim chậm do thiếu máu cục bộ,…

4.2. Phương pháp điều trị bệnh nhịp tim chậm

- Tùy vào mỗi trường hợp bệnh nhân cụ thể, nguyên nhân gây bệnh tim mà các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị theo những phương pháp phù hợp. Một số phương pháp có thể kể đến như điều trị cấp cứu hoặc cũng có thể lựa chọn máy tạo nhịp tim tạm thời hoặc vĩnh viễn cho bệnh nhân. 

- Đối với những trường hợp nhịp tim chậm dẫn tới tình trạng rối loạn huyết động thì cần điều trị cấp cứu bằng các loại thuốc thích hợp và có thể được thực hiện đặt máy tạo nhịp tim kịp thời để cấp cứu. 

- Đối với một số trường hợp khác, các bác sĩ có thể điều trị cho bệnh nhân bằng cách điều chỉnh các  rối loạn về điện giải hoặc thăng bằng kiềm toan,…

- Một số bệnh nhân bị nhịp tim chậm mạn tính thì cần đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn. 

- Nếu một số trường hợp nhịp tim bị chậm là do các loại thuốc điều trị gây ra thì bác sĩ có thể chuyển sang một số loại thuốc khác. 

Ăn uống lành mạnh để duy trì nhịp tim ổn định

Ăn uống lành mạnh để duy trì nhịp tim ổn định

Để duy trì một nhịp tim khỏe mạnh, bạn nên lưu ý những điều sau: Luôn suy nghĩ tích cực, lạc quan, vui vẻ; duy trì một chế độ ăn lành mạnh và tránh tình trạng thừa cân béo phì; luyện tập thể dục thường xuyên, nhẹ nhàng, tập theo sức của mình không cần tập những bài tập với cường độ quá nặng; không hút thuốc lá và không uống rượu bia,….

Nhịp tim chậm là một tình trạng mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Chính vì thế mà bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sức khỏe định kỳ để nhận biết sớm nhất những bất thường trong cơ thể. Từ đó, khắc phục sớm và bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. 

Nếu bạn cần tìm hiểu thêm thông tin sức khỏe hoặc muốn đặt lịch khám sớm hãy liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số tổng đài 1900 56 56 56, các chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.