Tin tức

Những loại thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em và cách sử dụng

Ngày 11/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ em là đối tượng rất dễ bị đau mắt đỏ, nhất là trong thời điểm giao mùa. Lúc này, bạn có thể sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em dưới sự chỉ định của bác sĩ để bệnh mau khỏi và phòng tránh biến chứng.

1. Tìm hiểu bệnh đau mắt ở trẻ em

Bệnh đau mắt ở trẻ em là rất phổ biến. Đây là tình trạng kết mạc bị viêm dẫn đến xung huyết mắt, khiến mắt của trẻ bị đau, ngứa, sưng đỏ kèm nhiều triệu chứng khác. Thời điểm đầu hè đến cuối thu, bệnh sẽ bùng phát mạnh, thậm chí trở thành dịch. 

Nguyên nhân

Xác định được nguyên nhân sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chọn và sử dụng thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em. Theo đó, trẻ em bị đau mắt đỏ có thể do nhiễm virus hoặc vi khuẩn. Ngoài ra, các tác nhân gây dị ứng như bụi bẩn, phấn hoa, lông thú,… cũng có thể gây ra bệnh. 

Triệu chứng

Các triệu chứng đau mắt đỏ ở trẻ em rất dễ nhận biết, bao gồm:

  • Mắt bị đau, ngứa và sưng đỏ.
  • Chảy nước mắt kèm dịch mủ. 
  • Mắt nhiều ghèn, đặc biệt là khi mới ngủ dậy.
  • Mắt nhạy cảm, khó chịu với ánh sáng.
  • Một số trẻ có thể bị sốt nhẹ và đau họng.

Trẻ em dễ bị đau mắt đỏ do hệ miễn dịch yếu và chưa biết cách giữ gìn vệ sinh

Trẻ em dễ bị đau mắt đỏ do hệ miễn dịch yếu và chưa biết cách giữ gìn vệ sinh

2. Các loại thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em

Khi trẻ bị đau mắt đỏ, bác sĩ có thể kê và hướng dẫn bạn sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em sau.

Nước muối sinh lý

Trong các loại thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em thì nước muối sinh lý được đánh giá là rẻ tiền, dễ mua, dễ sử dụng và rất an toàn. Nếu trẻ bị đau mắt đỏ nhẹ, không quá nghiêm trọng thì dùng nước muối sinh lý sẽ giúp làm dịu và làm sạch vùng kết mạc bị viêm. Ngoài ra, nước muối sinh lý cũng giúp loại bỏ dịch mủ và ghèn trên mắt hiệu quả.

Thuốc nhỏ mắt chứa histamin

Nếu trẻ bị đau mắt đỏ do các tác nhân gây dị ứng thì bác sĩ có thể kê thuốc nhỏ mắt chứa histamin. Hay nói cách khác, loại thuốc này chuyên dùng trong điều trị viêm kết mạc dị ứng, giúp làm thuyên giảm triệu chứng ngứa mắt, đau mắt do tác nhân môi trường. Trong khi sử dụng thuốc, bạn cần chú ý vệ sinh không gian sống của trẻ để bệnh không tái phát. 

Tùy nguyên nhân và tình trạng mà bác sĩ kê thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em phù hợp

Tùy nguyên nhân và tình trạng mà bác sĩ kê thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em phù hợp

Thuốc nhỏ mắt chứa corticoid

Thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em chứa corticoid được chỉ định trong trường hợp đau mắt đỏ dai dẳng kèm theo viêm, mắt của trẻ luôn trong tình trạng chảy nước mắt, chảy dịch, gây nhìn mờ. Bạn cần lưu ý là thuốc tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng.

Thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh

Nếu xác định nguyên nhân gây đau mắt đỏ ở trẻ là do vi khuẩn, hoặc do virus nhưng có nguy cơ nhiễm trùng thứ cấp thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh. Tác dụng của thuốc là phòng ngừa nhiễm trùng, hạn chế biến chứng và phòng tránh lây nhiễm. Và nguyên tắc khi sử dụng là đúng liều, đúng thời gian chỉ định của bác sĩ. 

Nước mắt nhân tạo

Ngoài các loại thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em nói trên thì bạn cũng có thể sử dụng nước mắt nhân tạo. Thường thì sản phẩm này chỉ sử dụng cho trẻ từ 2 tuổi, có tác dụng làm giảm triệu chứng khô mắt, đau mắt, cộm rát mắt. Ngoài ra, nếu mắt trẻ bị đau do các tác nhân dị ứng thì nước mắt nhân tạo còn giúp loại bỏ, rửa trôi những chất gây dị ứng ra khỏi mắt. 

3. Sử dụng thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em như thế nào?

Để đảm bảo an toàn cũng như phát huy được hiệu quả thì khi sử dụng thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em, bạn cần tuân theo hướng dẫn sau.

Cách dùng

Cách dùng thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em bao gồm các bước cơ bản sau.

  • Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước khi nhỏ mắt.
  • Lắc nhẹ chai thuốc rồi mở nắp chai.
  • Cho trẻ ngồi ở tư thế ngửa đầu ra sau. Nhẹ nhàng dùng ngón tay kéo mí mắt dưới hoặc trên của trẻ xuống, tạo thành một rãnh nhỏ để nhỏ thuốc vào.
  • Để miệng chai thuốc gần mí mắt và nhẹ nhàng bóp nhẹ thân chai để nhỏ đủ số giọt thuốc cần thiết vào mắt.
  • Hướng dẫn trẻ nhắm mắt và dùng ngón tay bạn để day nhẹ phần khóa mắt và cánh mũi, giúp thuốc được thấm sâu.
  • Dùng khăn giấy mềm lau sạch phần thuốc nhỏ mắt chảy ra ngoài.

Nhỏ thuốc đúng cách để thuốc phát huy tối đa công dụng trị bệnh

Nhỏ thuốc đúng cách để thuốc phát huy tối đa công dụng trị bệnh

Những lưu ý quan trọng khác

Ngoài tuân thủ cách dùng thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em như hướng dẫn trên thì bạn cũng đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng sau.

  • Chỉ sử dụng thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em được bác sĩ chuyên khoa kê toa. Không tự ý mua và sử dụng để tránh bệnh tình thêm nặng. 
  • Tuân thủ liều dùng theo chỉ định của bác sĩ. Không dùng nhiều hay ít hơn liều dùng khuyến cáo, nhất là thuốc có chứa thành phần kháng sinh, corticoid. 
  • Chai thuốc được sử dụng riêng cho trẻ, không dùng chung với bất kỳ người nào khác. 
  • Trong thời gian dùng thuốc, tránh áp dụng các biện pháp trị đau mắt đỏ dân gian cho trẻ để không gặp phải những rủi ro không mong muốn. 
  • Hướng dẫn trẻ rửa tay thường xuyên và không được tay lên chạm mắt, mũi, miệng. 
  • Hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người, nhất là khi đang có dịch đau mắt đỏ hoành hành. 
  • Không cho trẻ sử dụng chung đồ dùng cá nhân với các thành viên khác trong gia đình. 
  • Nếu triệu chứng không thuyên giảm, trẻ xuất hiện thêm nhiều triệu chứng khác thì cần tạm ngưng dùng thuốc và đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhanh chóng. 

Giữ gìn vệ sinh cho trẻ, đặc biệt là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng

Giữ gìn vệ sinh cho trẻ, đặc biệt là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng 

Nếu không biết nên đưa trẻ đến khám ở đâu, bạn có thể lựa chọn Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Chuyên khoa có đội ngũ bác sĩ giỏi củng hệ thống máy móc nhập khẩu hiện đại, đảm bảo mang đến dịch vụ chất lượng cao cùng sự hài lòng và an tâm cho quý khách.

Khách hàng thăm khám chuyên khoa Mắt tại MEDLATEC

Khách hàng thăm khám chuyên khoa Mắt tại MEDLATEC

Quý khách cũng dễ dàng đặt lịch trước tại MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để không phải chờ đợi lâu khi đến và sử dụng dịch vụ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.