Tin tức

Những lưu ý cần biết khi sử dụng thuốc điều trị viêm gan B

Ngày 25/06/2020
Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm quan trọng có thể gây ra tử vong nếu như không được điều trị. Đặc biệt với những bệnh nhân bị mạn tính mà virus đang hoạt động cần sử dụng thuốc điều trị viêm gan B để hạn chế nguy cơ mắc ung thư gan, xơ gan.

1. Viêm gan B được chẩn đoán như thế nào?

Bác sĩ sẽ kiểm tra và tìm kiếm các dấu hiệu tổn thương gan thông qua các biểu hiện như da vàng hoặc đau bụng. Nhưng dựa vào những biểu hiện lâm sàng không thể chẩn đoán chính xác bệnh Viêm gan B. Muốn chẩn đoán bệnh chính xác, các bác sĩ có thể chỉ định những phương pháp xét nghiệm và sau đó mới kê loại thuốc điều trị viêm gan B phù hợp:  

Xét nghiệm HBsAg: Đây là xét nghiệm khá phổ biến. Trong đó, HBsAg chính là kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B. Trong trường hợp, HBsAg cho kết quả dương tính nghĩa là cơ thể của người đó đang bị nhiễm virus viêm gan B.

Xét nghiệm Anti-HBs: Xét nghiệm này nhằm mục đích kiểm tra khả năng miễn dịch của cơ thể người bệnh đối với virus viêm gan B. Trường hợp người bệnh đã tiêm phòng viêm gan B hoặc trước đó đã bị nhiễm virus viêm gan B nhưng cũng đã khỏi bệnh, thì cơ thể sẽ tạo ra kháng thể chống lại virus. Những trường hợp này sẽ cho kết quả dương tính với anti-HBs.

Bệnh viêm gan B cần được xét nghiệm và điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm cho gan

Bệnh viêm gan B cần được xét nghiệm và điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm cho gan

2. Người khỏe mạnh có nên thực hiện sàng lọc bệnh viêm gan B?

Việc làm xét nghiệm sàng lọc, sử dụng thuốc điều trị viêm gan B giúp bạn phát hiện bệnh sớm, ngăn ngừa các triệu chứng có thể gây hại cho gan. Những người dưới đây nên đến gặp bác sĩ để nhận được tư vấn bao gồm:

+ Phụ nữ đang mang thai.

+ Những người sống với người bị viêm gan B.

+ Có quan hệ tình dục với người bị viêm gan B.

+ Có tiền sử bệnh lây truyền qua đường tình dục.

+ Bị nhiễm HIV hoặc viêm gan C.

+ Xét nghiệm men gan với kết quả bất thường không giải thích được.

+ Nhận lọc thận.

+ Uống thuốc ức chế hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như những loại thuốc được sử dụng để ngăn ngừa thải ghép sau khi cấy ghép nội tạng.

+ Sử dụng thuốc tiêm bất hợp pháp.

Nên tiến hành làm xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe định kỳ

Nên tiến hành làm xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe định kỳ

3. Viêm gan B được điều trị như thế nào?

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã tiếp xúc với virus, hãy đi khám bệnh càng sớm càng tốt. Bởi việc điều trị sớm sẽ làm tăng cơ hội khỏi bệnh, giảm tổn thương cho gan. Nếu bạn không nhiễm virus viêm gan B, bác sĩ sẽ tiêm vắc-xin và tiêm globulin miễn dịch viêm gan B cho bạn. Protein này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp nó chống lại nhiễm trùng.

Nếu bạn đã mắc bệnh thì nên tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ như nghỉ ngơi, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, không uống rượu bia hoặc các chất kích thích có thể làm tổn thương gan. Trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng thuốc điều trị viêm gan B cũng như bất kỳ loại thuốc hoặc các sản phẩm thảo dược từ thiên nhiên,…

Nếu nhiễm trùng biến mất, bác sĩ sẽ kết luận bạn là người mang mầm bệnh không hoạt động. Điều đó có nghĩa là không còn virus trong cơ thể, nhưng xét nghiệm kháng thể sẽ cho thấy bạn đã bị viêm gan B trong quá khứ.

Không nên tự ý dùng thuốc mà không có sự tư vấn của bác sĩ

Không nên tự ý dùng thuốc mà không có sự tư vấn của bác sĩ

Nếu nhiễm trùng hoạt động lâu hơn 6 tháng, tức là bạn bị viêm gan mạn tính B. Dưới đây là một số loại thuốc được sử dụng để điều trị:

+ Entecavir (Baraclude): nên uống đều đặn mỗi ngày một viên, nó cũng có ít tác dụng phụ. Bạn có thể dùng dưới dạng chất lỏng hoặc thuốc viên.

+ Tenofovir (Viread): thuốc này có dạng viên hoặc bột được dùng trong điều trị viêm gan B. Nếu bạn uống thuốc này trong thời gian dài thì nên thường xuyên kiểm tra để đảm bảo chức năng thận không bị tổn thương do dùng thuốc. 

+ Lamivudine (3TC , Epivir A / F, Epivir HBV, Heptovir) nên uống một viên một lần mỗi ngày ngày. Hầu hết mọi người không có nhiều tác dụng phụ của thuốc ảnh hưởng. Nhưng nếu bạn dùng thuốc trong một thời gian dài, virus có thể ngừng đáp ứng với thuốc.

+ Adefovir dipivoxil (Hepsera): Thuốc này bạn dùng dưới dạng viên, có tác dụng tốt đối với những người không đáp ứng với lamivudine. Tuy nhiên, nếu sử dụng liều cao có thể gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến chức năng thận.

+ Interferon alfa (Intron A, Roferon A, Sylatron): Thuốc này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Bạn có thể coi nó như một mũi tiêm trong ít nhất 6 tháng. Cụ thể tùy từng bệnh nhân Bs chỉ định thuốc phù hợp. Không nên tự ý dùng thuốc.   

Kết hợp ăn uống lành mạnh nhiều rau xanh và hoa quả

Kết hợp ăn uống lành mạnh nhiều rau xanh và hoa quả

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị viêm gan B để đạt hiệu quả?

Một số người mắc bệnh viêm gan B mạn tính mà virus không hoạt động, có thể sống tích cực với lối sống lành mạnh mà không cần điều trị. Nhưng những người bị tổn thương gan nghiêm trọng ngoài điều trị thuốc có nhiều trường hợp phải tiến hành ghép gan.

Điều trị có thể không phải là một lựa chọn cho tất cả những người bị viêm gan B, bởi vì thuốc kháng kháng virus có thể không hiệu quả với tất cả mọi người.

Một số loại thuốc kháng virus giúp ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của virus viêm gan B nhưng lại để lại những tác dụng phụ nghiêm trọng nếu sử dụng lâu dài. Do đó nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh nhiều hoa quả và trái cây. 

Bạn có thể không cần dùng thuốc kháng virus nếu men gan ở mức bình thường và sinh thiết cho thấy không có dấu hiệu tổn thương gan.

Những người đã cấy ghép nội tạng hoặc uống quá nhiều rượu hoặc sử dụng thuốc bất hợp pháp có thể không thể dùng một số loại thuốc chống virus.

Bạn có thể sẽ phải uống thuốc kháng virus trong nhiều năm. Vì vậy cần phải kiểm tra và xét nghiệm máu thường xuyên để xem virus có còn hoạt động trong cơ thể bạn hay không cũng như chức năng gan còn hoạt động tốt?

Việc thường xuyên kiểm tra sức khỏe theo dõi các chỉ số giúp bạn đánh giá hiệu quả khi sử dụng thuốc kháng virus. Để đặt lịch khám bệnh hoặc tư vấn miễn phí, vui lòng gọi ngay tới hotline 1900 56 56 56 để được đội ngũ nhân viên MEDLATEC phục vụ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.