Tin tức

Những lưu ý khi cho bé ăn dặm lần đầu mẹ không nên bỏ qua

Ngày 21/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Ăn dặm rất quan trọng trong quá trình phát triển của bé. Ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn đều không tốt cho bé. Vậy thời điểm bắt đầu ăn dặm thích hợp nhất cho bé là vào lúc nào, mẹ cần lưu ý khi cho bé ăn dặm lần đầu ra sao? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Cho trẻ ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn có thể gây ra những vấn đề gì?

Cho trẻ ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn đều không tốt cho trẻ. Cụ thể như sau: 

Nếu cho trẻ ăn dặm quá sớm: 

Bé sẽ giảm bú mẹ, đồng thời lượng sữa mẹ có thể ít hơn. Trong khi đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo, trẻ nên được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời. 

Khi còn quá nhỏ, hệ miễn dịch của bé, cơ quan tiêu hóa của bé cũng như nhiều cơ quan khác chưa phát triển toàn diện vì thế khả năng hấp thu dinh dưỡng của trẻ còn kém. Bên cạnh đó, trẻ có thể chưa có đủ kỹ năng cần thiết để xử lý những loại thức ăn trong quá trình ăn dặm. 

Lưu ý khi cho bé ăn dặm lần đầu

Nên cho trẻ ăn dặm khi trẻ đạt 6 tháng tuổi

Bé có thể bị tăng nguy cơ dị ứng với thức ăn, nguy hiểm hơn là tình trạng nhiễm trùng đường tiêu hóa. 

Ngoài ra, cơ thể bé có thể bị tăng áp lực khi đào thải các chất không cần thiết ra bên ngoài. 

Nếu cho trẻ ăn dặm quá muộn:

Khi cho trẻ ăn dặm quá muộn, bé có thể bị thiếu hụt những chất dinh dưỡng mà các con cần được bổ sung ở thời điểm từ 6 tháng tuổi. 

Làm chậm quá trình phát triển về thể chất của bé. 

Hệ miễn dịch đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện của trẻ cũng bị ảnh hưởng. 

Khi bé được cho ăn dặm quá muộn, các con có thể bị chậm phát triển các kỹ năng vận động liên quan đến ăn uống, chẳng hạn như kỹ năng nhai, kỹ năng nuốt, cầm nắm thức ăn,...

2. Thời điểm nào nên cho bé bắt đầu ăn dặm?

Trẻ 6 tháng tuổi có thể ăn dặm lần đầu tiên. Đây được cho là thời điểm phù hợp nhất để trẻ bắt đầu, làm quen với chế độ ăn dặm. Trong 6 tháng đầu đời, trẻ nên được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng sữa mẹ vì giá trị dinh dưỡng trong sữa mẹ rất cao và rất tốt cho sự phát triển của trẻ, giúp trẻ tăng cường sức đề kháng. 

Nên cho trẻ ăn bột ngọt trước, bột mặn sau

Nên cho trẻ ăn bột ngọt trước, bột mặn sau

Tuy nhiên, các mẹ cần tìm hiểu và quan sát để tìm ra thời điểm ăn dặm phù hợp nhất với con yêu vì tuổi tác không phải là cơ sở duy nhất để chúng ta lựa chọn thời điểm lần đầu ăn dặm cho bé. Cụ thể, khi trẻ đã được 6 tháng tuổi, mẹ hãy chú ý nhận biết những dấu hiệu của con. Nếu trẻ có những thay đổi dưới đây thì đã đến lúc mẹ nên cho bé ăn dặm: 

Bé đã có thể tự ngồi thẳng hoặc có thể ngồi thẳng với sự hỗ trợ của ghế ăn dặm.

Khi đưa thức ăn gần bé, bé có phản xạ mở miệng hoặc tỏ ra vô cùng thích thú, tò mò với những đồ ăn mà cha mẹ mang đến. Thậm chí, bé có thể đưa tay ra để với thức ăn. 

Bé có phản xạ thè lưỡi, dùng lưỡi để lấy thức ăn và nuốt khi được bố mẹ bón thức ăn cho. 

Thông thường, khi trẻ có cân nặng gấp đôi so với lúc trẻ sinh ra, cũng là thời điểm mà cha mẹ có thể cho con ăn dặm lần đầu tiên. 

3. Những lưu ý khi cho bé ăn dặm lần đầu

Khi đã lựa chọn được thời điểm ăn dặm tốt nhất, phù hợp nhất với trẻ, cha mẹ cần lưu ý những điều sau: 

Ăn dặm nhưng không thay thế sữa mẹ hoàn toàn: Những năm tháng đầu đời, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng an toàn và tuyệt vời nhất cho sự phát triển của trẻ. Vì thế, mẹ nên lưu ý về vai trò quan trọng của sữa mẹ và hãy cho con ăn dặm nhưng không hoàn toàn thay thế sữa mẹ bằng chế độ ăn dặm. Mẹ cần điều chỉnh chế độ ăn dặm của con để cân bằng với nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ. 

Mẹ không nên ép trẻ ăn

Mẹ không nên ép trẻ ăn

Trẻ nên được bắt đầu ăn dặm bằng ngũ cốc: Mẹ nên lựa chọn gạo trắng để cho con ăn dặm lần đầu tiên. Không chỉ tăng cường bổ sung dưỡng chất, gạo cũng là thực phẩm lành tính và ít có nguy cơ dị ứng so với những loại ngũ cốc khác. 

Trẻ cần có thời gian để làm quen với chế độ ăn dặm: Khi đang quen bú sữa mẹ, chế độ ăn dặm có thể khiến bé cảm thấy hơi khó khăn. Mẹ cần cho chon thời gian để làm quen với chế độ ăn vô cùng mới mẻ này. Nên cho con ăn từ từ, có thể chỉ khoảng 1 đến 2 muỗng. Khi đã quen, trẻ sẽ rất thích thú và đó cũng là lúc mà mẹ có thể tăng lượng thức ăn hoặc tăng số bữa ăn cho trẻ. 

Nên cho con ăn bột ngọt trước và bột mặn sau: Mẹ nên cho con ăn thử bột ngọt trước. Mẹ chỉ cần pha sữa công thức với sữa mẹ và không cần cho thêm thực phẩm nào khác. Nếu thấy bé thích nghi tốt sau 2 đến 4 tuần, mẹ có thể chuyển sang bột mặn. Khi chuẩn bị bột mặn cho bé, mẹ nên cho thêm thịt, cá, một số loại rau,… để cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết dành cho trẻ. 

Kết hợp quấy bột với các loại rau củ, thịt nạc để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ

Kết hợp quấy bột với các loại rau củ, thịt nạc để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ

Không nên ép trẻ ăn: Nếu trẻ ngậm miệng, nhè thức ăn, hay quay sang chỗ khác hoặc khóc lên khi thấy đồ ăn,... thì mẹ không nên ép con ăn. Tốt nhất, mẹ nên dừng lại và chờ đến khi trẻ đói thì tiếp tục cho trẻ ăn. Đối với những loại thực phẩm mới, nếu bé không muốn ăn, mẹ không nên ép con mà hãy kiên nhẫn thử lại vào lần sau. Trẻ cần thời gian để thích nghi với những thực phẩm mới. 

Số bữa ăn: Trong lần đầu tiên ăn dặm, mẹ chỉ nên cho bé ăn thức ăn dạng lỏng và chỉ duy nhất 1 bữa/ ngày. Khi thấy trẻ có biểu hiện thích nghi tốt, hệ tiêu hóa hoạt động tốt, mẹ hãy tăng dần số bữa ăn lên. 

Trên đây là những lưu ý khi cho bé ăn dặm lần đầu. Khi tập ăn dặm, bé có thể gặp phải tình trạng dị ứng thức ăn, hoặc những vấn đề về tiêu hóa,… cha mẹ phải chú ý quan sát. Nếu con có biểu hiện bất thường, mẹ cần nhanh chóng đưa con đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ tư vấn, thăm khám bệnh cho con kịp thời. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ mà cha mẹ có thể tham khảo để nhận được sự tư vấn khi chăm sóc, nuôi dưỡng con nhỏ và thăm khám bệnh cho trẻ. Hãy liên hệ đến số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ trực tiếp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.