Tin tức

Những lưu ý khi điều trị tiêu chảy bằng thuốc Micezym 100mg

Ngày 09/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thuốc Micezym 100mg là một trong những loại thuốc được dùng trong điều trị tiêu chảy do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Để giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn về Micezym 100mg, MEDLATEC sẽ cung cấp các thông tin cần thiết theo bài viết dưới đây.

1. Công dụng chính của thuốc Micezym 100mg 

Thuốc Micezym 100mg được bào chế và đóng gói theo dạng gói bột, là thuốc được dùng để điều trị bệnh về đường tiêu hóa. Trong Micezym chứa hoạt chất chính là 113mg Saccharomyces boulardii đông khô với tác dụng như sau:

  • Kích thích hệ miễn dịch sản sinh kháng thể IgA giúp chống lại các tác nhân gây bệnh;

  • Ức chế sự hình thành và phát triển của hệ vi sinh vật có hại trong đường ruột;

  • Thúc đẩy hoạt động của các men tiêu hóa, điển hình là sucrase, lactase,... Nhờ đó tăng cường khả năng dung nạp sữa và dinh dưỡng ở trẻ;

  • Chống lại độc tố của vi khuẩn Clostridium difficile, ETEC và Vibrio cholerae.

Thuốc Micezym 100

Thuốc Micezym 100

Thuốc Micezym 100mg thích hợp sử dụng cho những trường hợp dưới đây:

  • Hạn chế nguy cơ tái nhiễm vi khuẩn Clostridium difficile khi kết hợp dùng với các loại thuốc kháng sinh;

  • Micezym 100mg được ứng dụng trong điều trị và phòng ngừa tiêu chảy do các nguyên nhân như do dùng thuốc kháng sinh, viêm dạ dày - ruột do nhiễm trùng, nhiễm vi khuẩn Clostridium difficile hay mắc các bệnh về đường ruột, tiêu chảy mạn tính, tiêu chảy trong thời gian đi du lịch ở cả trẻ em lẫn người lớn. 

Thuốc Micezym 100mg không thích hợp dùng cho những trường hợp như:

  • Người đang phải thực hiện thủ thuật đặt catheter tĩnh mạch trung ương;

  • Bệnh nhân mẫn cảm, dị ứng với bất kỳ thành phần nào chứa trong thuốc;

  • Người bị suy giảm miễn dịch như đang thực hiện xạ trị ung thư, cấy ghép phủ tạng, nhiễm HIV/AIDS.

2. Thuốc Micezym 100mg - cách dùng và liều lượng sử dụng

Dựa trên quy cách đóng gói và dạng bào chế có thể suy ra thuốc Micezym 100mg được dùng theo đường uống, dùng trong bữa ăn hoặc sau khi ăn. Đối với trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, bạn có thể thêm thuốc vào nước trái cây, bình sữa hoặc trộn vào thức ăn để trẻ dễ tiếp nhận hơn.

Khi sử dụng Micezym 100mg, người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Trẻ em và người lớn thường dùng liều khuyến cáo là khoảng 2 lần/ngày, mỗi lần 1 gói.

Micezym 100mg nên được dùng cùng với nước muối hoặc nước đường để bù điện giải, cân bằng với chất dịch trong cơ thể do tiêu chảy gây ra. Bên cạnh đó người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý trong quá trình điều trị tiêu chảy.

3. Các lưu ý cần ghi nhớ khi dùng Micezym 100mg điều trị tiêu chảy

Trước và trong khi sử dụng thuốc Micezym 100mg, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Thành phần của Micezym 100mg có chứa lactose, do đó nếu bệnh nhân bị galactose huyết, thiếu men sucrase-isomaltase (một dạng bệnh lý về chuyển hóa hiếm gặp), hội chứng kém hấp thu galactose và glucose thì không nên sử dụng Micezym 100mg. Ngoài ra, trong thuốc còn chứa một lượng fructose, vì vậy những trường hợp không dung nạp được fructose cũng không thích hợp dùng thuốc này;

  • Một thành phần tiêu biểu khác của Micezym 100mg là tế bào sống nên không được trộn thuốc trong thức ăn hoặc nước uống có nhiệt độ quá lạnh, quá nóng (> 50 độ C) hoặc đồ uống có cồn;

  • Thuốc không gây hại cho thai nhi, không gây dị tật bẩm sinh lẫn trẻ sơ sinh, do đó có thể dùng được cho phụ nữ đang mang thai và đang cho con bú. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn thì tốt nhất những bệnh nhân này không nên sử dụng, nếu bắt buộc phải dùng thuốc thì cần tuân theo chỉ định và giám sát của bác sĩ chuyên khoa;

  • Thuốc không gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành máy móc và điều khiển phương tiện giao thông;

  • Đặc biệt lưu ý: không nên mở thuốc ở gần những vị trí bệnh nhân đặt catheter tĩnh mạch trung ương, tuyệt đối không để thuốc tiếp xúc với catheter. Bởi vì đã từng xảy ra trường hợp bệnh nhân đặt catheter bị nhiễm nấm huyết mặc dù không dùng thuốc chứa nấm men Saccharomyces boulardii. Những bệnh nhân này có triệu chứng sốt và khi kiểm tra thì dương tính với Saccharomyces boulardii.

Bệnh nhân kém hấp thu galactose, glucose và fructose không nên dùng Micezym 100

Bệnh nhân kém hấp thu galactose, glucose và fructose không nên dùng Micezym 100

4. Khả năng tương tác thuốc của Micezym 100mg

Micezym 100mg có thể ảnh hưởng đến tác dụng và hiệu quả của những thuốc khác mà bệnh nhân đang dùng để điều trị bệnh. Đôi khi sự tương tác thuốc này còn có thể làm tăng các tác dụng phụ không mong muốn. Do đó để ngăn ngừa nguy cơ tương tác thuốc có thể xảy ra, tốt nhất là bạn nên liệt kê cho bác sĩ nắm rõ những loại thuốc mà bạn đang dùng (gồm thuốc thảo dược, thuốc tây kê đơn và không kê đơn, thực phẩm chức năng). 

Việc dùng thuốc cần tuân thủ chặt chẽ theo đúng liệu trình do bác sĩ đưa ra, không được tự ý ngưng thuốc, thay đổi liều lượng mà không có chỉ định cụ thể từ phía bác sĩ.

Các loại thực phẩm và đồ uống có thể tương tác với Micezym 100mg đó là rượu bia, thuốc lá, chất kích thích,... Vì vậy trong quá trình sử dụng thuốc bạn nên kiêng những loại đồ uống và hóa chất này.

5. Thuốc Micezym 100mg có thể gây ra những tác dụng phụ nào?

Sau đây là một số tác dụng phụ do thuốc Micezym gây nên:

  • Đau đầu;

  • Đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi;

  • Buồn nôn, nôn mửa;

  • Khô miệng, khô lưỡi, cảm giác khát nước dữ dội;

  • Phản ứng sốt;

  • Phân có lẫn đàm nhớt khi đi ngoài.

Micezym 100 cũng có thể khiến bệnh nhân gặp tác dụng phụ là đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy

Micezym 100 cũng có thể khiến bệnh nhân gặp tác dụng phụ là đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy

Ngoài ra, sau 2 ngày điều trị bằng Micezym 100mg nếu các triệu chứng không được cải thiện thì bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ điều trị để tìm ra phương án xử trí phù hợp hơn. Những tác dụng phụ nêu trên không phải là tất cả mà trên thực tế bạn hoàn toàn có thể gặp phải những phản ứng bất thường khác trong quá trình dùng thuốc. Vì vậy nếu những tác dụng phụ này nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày thì bạn nên đi khám để tìm hiểu nguyên nhân. 

Như vậy Micezym 100mg là loại thuốc được ứng dụng trong điều trị tiêu chảy do các nguyên nhân khác nhau gây nên. Tuy mang lại nhiều ích lợi và ưu điểm nhưng thuốc cũng tiềm ẩn một số nhược điểm, nguy cơ tác dụng phụ không mong muốn. 

Trong trường hợp bạn bị tiêu chảy và tình trạng này không thuyên giảm sau khi đã dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ thì hãy đi khám lại càng sớm càng tốt, tránh nguy cơ mất nước gây ra những biến chứng nghiêm trọng. 

Để được hỗ trợ đặt lịch khám và tư vấn từ các bác sĩ Chuyên khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn hãy liên hệ hotline 1900 56 56 56 ngay hôm nay! 

Từ khoá: tiêu chảy vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.