Tin tức

Những lưu ý khi mang thai mùa đông

Ngày 19/11/2013
Tác giả: Hà Anh (Tổng hợp)
Mùa đông thời tiết lạnh, cơ thể rất dễ nhiễm bệnh, nhất là với những phụ nữ đang mai thai. Sau đây là những lưu ý khi mang thai vào mùa đông.

lưu ý khi mang thai mùa đông

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh
 
Bà bầu cần ăn những món ấm, tránh những món lạnh, ăn nhiều rau, củ quả đề tăng cường vitamin, tăng cường sức đề kháng.
 
Ngoài ra mùa đông bạn cũng nên ăn hành, tỏi, hẹ…nhiều hơn một chút. Những loại thức ăn màu đen như gạp nếp cẩm, đỗ đen, mộc nhĩ, nấm rùa, gà đen, tía tô… giúp tăng cường chức năng của thận và khả năng miễn dịch cho cơ thể. Đối với phụ nữ mang thai thì mùa đông là mùa thích hợp cho việc ăn uống nhất, nên ăn những loại thức ăn ích khí bổ dương như thịt bò, tôm hùm, canh gà… cùng với một số loại thuốc như nhân sâm, nhung hươu, phụ tử.
 
Nên hạn chế các loại hải sản sống, các loại thịt cá chưa chín, các loại sữa chưa tiệt trùng,… bởi chúng còn chứa rất nhiều vi khuẩn, dễ gây hại cho thai nhi. 
 
Uống đủ nước mỗi ngày
 
Mùa đông hanh khô khiến da dẻ bà bầu dễ bị khô, nứt nẻ, rạn da và kém đàn hổi. Chính vì vậy việc uống đủ nước mỗi ngày là điều rất cần thiết, không chỉ giúp bạn có một làn da tươi tắn và hồng hào mà quan trong hơn nữa, đó chính là cung cấp đủ nước cho sự lưu thông máu để nuôi dưỡng thai nhi phát triển.
 
Hãy uống đủ 2 lít nước ấm mỗi ngày nhé. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng trà nóng hoặc một cốc sô cô la nóng vào buổi sáng hoặc buổi tối để làm ấm cơ thể.
 
Mặc đủ ấm
 
Khi mang bầu, sức đề kháng của phụ nữ kém hơn hẳn so với bình thường, do đó bà bầu rất dễ bị nhiễm lạnh hay cảm cúm. Vì vậy, mặc đủ ấm mùa đông sẽ giúp bạn bảo vệ đường hô hấp của mình tốt hơn và làm giảm nguy cơ bị nhiễm bệnh.
 
Trong những tháng mùa đông lạnh giá cùng với việc bụng bầu ngày càng lớn lên, bề mặt da tăng diện tích tiếp xúc với không khí lạnh khiến bạn dễ bị cảm lạnh, bạn cần thận trọng hơn trong việc giữ ấm cơ thể và làn da.
 
Tiêm phòng cúm
 
Trong giai đoạn mang bầu, chị em rất nhạy cảm với cúm và sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu trong thời gian quan trọng này bạn bị dính cúm. Nếu có thể, bạn nên tìm hiểu những mũi tiêm ngừa cúm khi chuẩn bị mang thai. 
 
Chăm sóc đôi chân 
 
Mùa đông giá lạnh, phụ nữ mang thai cần giữ ấm đôi chân, chọn và sử dụng các loại giày dép đúng kích thước và đẹp về hình thức. Riêng giày, dép dành cho nhóm mang thai phải đúng cỡ, gót cao vừa phải, đảm bảo đủ độ kết dính, chống trơn và cổ cao đủ ấm. Ngoài ra, nên chủ ý chăm sóc đôi chân cho sạch sẽ, vệ sinh, mát xa cho đỡ nhức mỏi. Nếu sơn móng chân, nên dùng các loại sơn đảm bảo chất lượng để hạn chế hóa chất nguy hiểm ngấm vào cơ thể. 
 
Chú ý khi dùng thuốc chữa bệnh 
 
Giai đoạn mang thai cơ thể người phụ nữ mẫn cảm với thời tiết nên rủi ro mắc bệnh là rất cao. Một số loại thuốc thuộc nhóm không kê đơn như Claritin, Chlortrimeta, Benadryl, Tenenol, thuốc muối nhỏ mũi được xem là an toàn nhưng trước khi sử dụng cũng nên tư vấn và hỏi han bác sĩ trước khi dùng nó. Ngoài ra, khi mang thai, hệ thống miễn dịch suy giảm, dễ mắc chứng viêm xoang, khó thở, ho, ngạt mũi vì vậy nên tư vấn bác sĩ để sử dụng các loại thuốc cho phù hợp, kể cả thuốc bổ. Mùa đông giá lạnh, phụ nữ mang thai cần giữ ấm đôi chân. 
 

  Nguồn: dinhduong.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.