Tin tức

Những lưu ý trong chế độ ăn cho người mắc bệnh xương khớp

Ngày 13/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh xương khớp không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến cho cuộc sống sinh hoạt của người bệnh gặp nhiều phiền toái, thậm chí một số trường hợp bệnh nhân phải phụ thuộc rất nhiều vào người thân. Do đó, việc cần được chẩn đoán và điều trị sớm là rất cần thiết. Ngoài việc uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, chế độ ăn cho người mắc bệnh xương khớp cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng góp phần tăng cường hiệu quả điều trị.

1. Nên bổ sung những gì trong chế độ ăn cho người mắc bệnh xương khớp

Những người mắc bệnh xương khớp nên có chế độ ăn uống cân bằng dưỡng chất, đặc biệt cần bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và nhiều chất dinh dưỡng khác. 

Đối với những trường hợp thừa cân béo phì, bệnh nhân cần lên kế hoạch ăn uống khoa học để có thể giảm cân nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Đối với những bệnh nhân bị viêm đa khớp dạng thấp, có thể trạng gầy yếu thì nên tăng cường bổ sung dinh dưỡng, có thể chia nhỏ bữa ăn để cơ thể hấp thụ dinh dưỡng một cách tốt nhất. 

Nên bổ sung những thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn cho người mắc bệnh xương khớp:

Trái cây và rau xanh 

Trái cây và rau xanh là những thực phẩm có chứa nhiều vitamin và các loại khoáng chất chẳng hạn như vitamin A,C, B, canxi, kali,… rất tốt với những bệnh nhân mắc các bệnh xương khớp. 

chế độ ăn cho người mắc bệnh xương khớp

Các loại rau và trái cây có chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho người mắc bệnh xương khớp

Một số loại trái cây nên bổ sung như cam, đu đủ, dâu tây,… Một số loại rau nên ăn chẳng hạn như rau cải xoăn, rau bina, bông cải xanh,… Đây đều là những thực phẩm có thể góp phần cải thiện tình trạng đau nhức cho bệnh nhân bị xương khớp. 

Thực phẩm chứa axit béo Omega-3

Những thực phẩm có chứa nhiều axit béo Omega-3 giúp ngăn cản những phản ứng của hệ miễn dịch gây ra tình trạng viêm khớp, do đó có thể giảm tình trạng đau nhức xương khớp một cách hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng bổ sung, vì nếu bổ sung quá nhiều có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe, đặc biệt có thể gây ảnh hưởng đến quá trình đông máu. 

Các loại cá có nhiều axit béo omega 3 rất tốt cho người mắc bệnh xương khớp

Các loại cá có nhiều axit béo omega 3 rất tốt cho người mắc bệnh xương khớp

Một số thực phẩm có chứa nhiều axit béo omega 3 mà bạn nên bổ sung là các loại cá, dầu hạt cải và dầu đậu nành, các loại rau màu xanh đậm, súp lơ, đậu phụ,… Khi chế biến, nên luộc thực phẩm để giữ được tối đa lượng dưỡng chất của thực phẩm, đồng thời lưu ý hạn chế chiên xào thực phẩm.

Sữa 

Sữa và những sản phẩm chế biến từ sữa luôn mang lại những lợi ích sức khỏe rất tốt cho những người gặp phải những vấn đề về xương khớp. Sữa có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng đối với hệ xương khớp, đặc biệt đây cũng chính là nguồn bổ sung canxi vô cùng dồi dào. Do đó, uống sữa đều đặn sẽ giúp xương chắc khỏe, hạn chế nguy cơ loãng xương và cải thiện tình trạng viêm khớp, thoái hóa khớp. 

Người mắc bệnh xương khớp nên uống sữa để bổ sung canxi

Người mắc bệnh xương khớp nên uống sữa để bổ sung canxi

Ngũ cốc

Phần lớn các loại ngũ cốc đều có chứa nhiều vitamin và khoáng chất để tăng cường hệ miễn dịch, làm chậm quá trình oxy hóa và quá trình lão hóa xương. Một số loại ngũ cốc mà bệnh nhân xương khớp nên bổ sung là gạo lứt, lúa mạch đen,…

Nấm

Nấm có chứa nhiều chất dinh dưỡng, rất tốt để tăng cường sức đề kháng, hạn chế quá trình thoái hóa xương khớp. Bên cạnh đó, nấm cũng là loại thực phẩm rất tốt đối với bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch, bệnh tiểu đường, các bệnh ung thư. Bạn có thể kết hợp nấm với nhiều loại thực phẩm khác để tạo nên những bữa ăn hấp dẫn chẳng hạn như ớt chuông, bông cải xanh hay cà rốt.

Gia vị

Một số loại gia vị không chỉ giúp món ăn thêm thơm ngon, hấp dẫn mà còn có vai trò giống như một vị thuốc góp phần hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp. Chẳng hạn như gừng, hạt tiêu, nghệ, hành,… 

Trà xanh

Từ lâu, trà xanh đã được biết đến như một loại nước uống phòng ngừa bệnh ung thư. Không những vậy, trong trà xanh còn có chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tình trạng thoái hóa khớp và loãng xương khá hiệu quả. Tuy nhiên, nên lưu ý không nên uống quá nhiều trà xanh để tránh gây ra tình trạng đau đầu khó tiêu, đau bụng, đặc biệt tránh uống trà xanh trước hay sau bữa ăn 30 phút.

Giá đỗ

Trong giá đỗ có chứa nhiều hoạt chất Phyto-oestrogen có thể phòng ngừa quá trình loãng xương rất tốt, đồng thời giảm đau nhức xương hiệu quả. Vì thế, nên bổ sung giá đỗ trong chế độ ăn cho người mắc bệnh xương khớp.  

2. Nên tránh bổ sung những gì trong chế độ ăn cho người mắc xương khớp

Dưới đây là những thực phẩm bạn không nên ăn để phòng tránh tình trạng các bệnh xương khớp trở nên trầm trọng hơn. 

- Thực phẩm chứa nhiều phốt pho vì nếu bổ sung quá nhiều phốt pho thì sẽ ảnh hưởng đến lượng canxi trong cơ thể và khiến cho tình trạng bệnh xương khớp càng thêm nghiêm trọng hơn. Những thực phẩm chứa nhiều phốt pho cần tránh xa là các loại thực phẩm chế biến sẵn, gan động vật,…

Người mắc bệnh xương khớp nên tránh xa những loại thực phẩm chế biến sẵn

Người mắc bệnh xương khớp nên tránh xa những loại thực phẩm chế biến sẵn

- Thịt đỏ: Loại thịt này có chứa hàm lượng đạm và axit béo bão hòa cao, thúc đẩy tăng axit uric trong máu tăng cao khiến tình trạng viêm khớp càng trở nên nặng nề hơn. 

- Đường và thực phẩm chứa đường làm tăng nguy cơ giải phóng cytokine gây viêm khớp cũng cần được loại bỏ trong chế độ ăn. 

- Chất béo bão hòa có nhiều trong các loại đồ ăn nhanh hay carbohydrate tinh chế có nhiều trong khoai tây chiên, bánh mì,... cũng gây ảnh hưởng xấu đến bệnh xương khớp. 

Ngoài ra, người bệnh cũng nên tăng cường vận động, lựa chọn những bài tập phù hợp để cải thiện sức khỏe xương khớp. Nếu bạn có thêm những thắc mắc cần được giải đáp, xin vui lòng liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ, với cước gọi hoàn toàn miễn phí. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.