Tin tức

Những mẹo bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon

Ngày 27/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những biện pháp giúp thực phẩm của bạn có thời gian sử dụng dài và luôn tươi ngon là biết cách bảo quản thức ăn. Với mỗi loại thực phẩm, món ăn khác nhau sẽ có một mẹo bảo quản thực phẩm riêng biệt. 

1. Bảo quản thực phẩm đúng cách mang lại những lợi ích gì?

Bảo quản thực phẩm thực chất là cách giúp thức ăn luôn giữ được chất lượng ban đầu, không bị hư hỏng một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, các mẹo bảo quản thực phẩm còn giúp đồ ăn không bị nhiễm bẩn hoặc biến chất sau khi dùng.

Trên thực tế, trong thực phẩm có rất nhiều loại vi sinh vật sinh sống, chúng tăng trưởng nhanh chóng ở môi trường thức ăn ôi thiu, ẩm mốc. Do đó, việc bảo quản thức ăn là một bước thiết yếu để phòng ngừa sự tăng trưởng của những vi sinh vật gây hại.

Hiện nay, nhiều gia đình lựa chọn bảo quản thực phẩm bằng những sản phẩm như túi đựng thực phẩm, hộp bảo quản thực phẩm.

Bảo quản thực phẩm là cách giúp thức ăn tươi lâu và kéo dài thời gian sử dụng

Bảo quản thực phẩm là cách giúp thức ăn tươi lâu và kéo dài thời gian sử dụng

2. Những mẹo bảo quản thực phẩm thông dụng nhất

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, có 3 mẹo bảo quản thực phẩm thông dụng nhất, gồm làm lạnh, ướp muối và sấy khô. Cụ thể: 

2.1. Ướp muối

Có thể nói, một trong những nguyên liệu giúp thực phẩm được bảo quản hiệu quả là muối. Bạn có thể ướp muối với đa dạng loại thực phẩm tươi sống như cá hoặc thịt nhằm giúp thức ăn giữ nguyên hương vị và trở thành món ăn ngon hơn. Bên cạnh đó, muối còn loại bỏ đáng kể các loại nấm mốc và vi khuẩn gây hại.

2.2. Làm lạnh

Một trong mẹo bảo quản thực phẩm dễ thực hiện và đơn giản nhất là làm lạnh. Với mẹo này, bạn không cần dùng chất bảo quản mà thức ăn vẫn duy trì được hương vị và độ tươi ngon. Theo các chuyên gia khuyến cáo, với mức nhiệt độ từ 0 - 2 độ C, thời gian thích hợp nhất để bảo quản thức ăn trong tủ lạnh là tối đa 30 ngày.

Tuy nhiên, phương pháp làm lạnh để bảo quản thức ăn này thường không loại bỏ và không thể khử trùng vi khuẩn. Vì vậy, bạn cần lưu ý hết sức khi sử dụng mẹo này, gồm: 

  • Sử dụng những túi đựng thực phẩm hoặc hộp đựng thực phẩm chuyên dụng. 

  • Nếu các hộp chứa thức ăn không có nắp đậy thì tránh để chồng lên nhau.

  • Không để những thực phẩm chưa chế biến và đã chế biến chung với nhau. 

  • Không nên để thức ăn chưa đậy nắp hoặc chưa bọc túi trực tiếp vào tủ lạnh.

  • Không nên để quá nhiều loại thức ăn khác nhau trong cùng 1 ngăn tủ lạnh. Bởi việc làm này sẽ gây ra nhiều khó khăn cho quá trình lưu thông khí trong tủ lạnh, dẫn đến các loại thực phẩm bị mất cân bằng khi làm lạnh.

  • Hạn chế bỏ thức ăn vào tủ lạnh khi chúng còn nóng.Tốt nhất khi thức ăn đã nguội ở nhiệt độ phòng khoảng 20 phút bạn mới mang vào tủ lạnh để bảo quản.

Làm lạnh là phương pháp bảo quản thức ăn được sử dụng phổ biến hiện nay

Làm lạnh là phương pháp bảo quản thức ăn được sử dụng phổ biến hiện nay

2.3. Sấy khô

Ngoài 2 mẹo bảo quản vừa đề cập trên, bạn cũng có thể thực hiện biện pháp sấy khô để bảo quản thực phẩm và giúp kéo dài thời gian sử dụng. Bạn có thể sử dụng dụng cụ chuyên sấy hoặc mang thực phẩm phơi dưới trời nắng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng mẹo bảo quản này đối với những loại thực phẩm nhiều chất xơ, hoa quả hoặc thịt cá.

3. Mẹo bảo quản thực phẩm cụ thể 

Với mỗi loại thức ăn cụ thể sẽ có mẹo bảo quản thực phẩm khác nhau, cụ thể:

3.1. Trứng 

Trứng là loại thức ăn mà chúng ta thường xuyên sử dụng. Theo chuyên gia, biện pháp tốt nhất để giúp trứng có thời gian sử dụng dài là bảo quản trong thùng carton. Bạn cũng có thể để trứng trong tủ lạnh để chúng được tươi lâu hơn.

Phương pháp bảo quản trứng là ở nơi thoáng mát

Phương pháp bảo quản trứng là ở nơi thoáng mát

3.2. Quả mọng

Mẹo bảo quản quả mọng đúng cách là bạn nên rửa nhanh chúng bằng nước sạch trước khi ăn. Để hút bớt độ ẩm, bạn nên cất giữ các loại quả mọng trong hộp có lót khăn giấy nếu chưa sử dụng ngay. Nếu chưa ăn, bạn không nên rửa sạch quả mọng trước khi cất giữ trong tủ lạnh bởi chúng rất dễ hư vì độ ẩm cao. 

3.3. Bột mì

Một số loại côn trùng phá hoại bột mì thường ẩn giấu bên trong thực phẩm nếu bạn bảo quản chúng không đúng cách. Giống với biện pháp bảo quản thức ăn khác, bạn cần bỏ bột mì vào hợp đựng kín khí để ở nơi mát hoặc trong tủ để giữ cho chúng không bị mọt. 

3.4. Dầu ăn

Không khí, nhiệt độ và ánh sáng là 3 nguyên nhân hàng đầu khiến các loại thực phẩm nhanh bị hỏng, trong đó có cả dầu ăn. Mặc dù màu sắc vẫn như cũ nhưng khi dầu đã bị hư thì mùi vị đã hoàn toàn thay đổi. Do đó, biện pháp bảo quản dầu ăn tốt nhất là bạn nên đặt chúng ở những nơi mát mẻ và hạn chế tiếp xúc ánh sáng.

Phương pháp bảo quản dầu ăn

Phương pháp bảo quản dầu ăn

3.5. Nấm

Nấm dễ bị nhũn và ủng nếu bạn không biết cách bảo quản, bởi chúng tương tự một miếng bọt biển. Dù được đóng gói hay mua nấm rời, bạn cần chuyển nấm vào các túi giấy nâu để độ ẩm giảm đi. Ngoài ra, thay vì để ở nhiệt độ phòng bạn nên bảo quản nấm trong tủ lạnh, điều này giúp cho nấm giữ được màu sắc và không bị mất hương vị.

3.6. Măng tây

Hãy bảo quản măng tây như một bó hoa tươi, cắt bỏ phần đầu và giữ cho các ngọn măng tây ngập cuống trong nước. Sau đó, sử dụng túi ni lông hoặc chiếc khăn ẩm để bọc các gói măng tây lại và cất giữ trong tủ lạnh. Thông thường, khoảng thời gian từ 2 - 3 ngày bảo quản trong tủ lạnh là thời điểm tốt nhất để măng tây giữ nguyên chất lượng.

3.7. Cà phê

Trong quá trình rang, hạt cà phê thông thường sẽ sẫm màu và tiết ra dầu caffeol – chất giúp cà phê mang lại hương thơm và mùi vị quen thuộc. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với ánh sáng, không khí, độ ẩm và nhiệt độ, chất caffeol có thể bị suy yếu. Để giúp cà phê giữ nguyên hương vị đặc trưng, chúng ta cần cất giữ cà phê trong hộp kín khí, để ở nơi tránh ánh nắng mặt trời và thoáng mát.

3.8. Bánh mì

Khi cất giữ bánh mì, bạn cần sử dụng chúng trong vòng 1 tuần và bảo quản ở nơi thoáng mát. Độ ẩm của bánh mì sẽ bị hút hết nếu để quá lâu và dẫn đến hư hỏng. Vì vậy, bạn cần cho bánh mì vào túi kín khí và cất giữ trong tủ lạnh.

Phương pháp bảo quản bánh mì

Phương pháp bảo quản bánh mì

3.9. Cà chua

Nếu để ở nhiệt độ phòng, cà chua sẽ dễ bị mốc, vì vậy bạn cần cất giữ chúng khoảng 1 - 2 ngày trong tủ lạnh là tốt nhất. Bạn có thể cho cà chua vào túi giấy hoặc túi nhựa có lỗ thoáng khí để không khí lưu thông và giữ độ ẩm nhất định nhằm hạn chế tình trạng cà chua bị khô.

3.10. Quả óc chó

Bạn có thể cất giữ quả óc chó trong một hộp đựng kín khí. Có thể bảo quản óc chó trong vòng 3 tháng nếu tủ đụng thoáng mát và khô ráo. Đối với những loại hạt không vỏ hoặc có vỏ thì có thể bảo quản được khoảng 6 tháng trong tủ lạnh và 1 năm đối tủ đông mà không sợ chúng mất đi dưỡng chất.

3.11. Thịt cá

Cất giữ trong ngăn mát tủ lạnh là phương pháp bảo quản thịt cá đã qua chế biến hoặc đóng hộp tốt nhất. Bạn cần bảo quản trong tủ lạnh ngăn đông đối với thịt cá tươi sống và trước khi sử dụng thì mang rã đông. 

3.12. Sữa

Để kéo dài thời gian sử dụng, sữa thường được thanh trùng bằng nhiệt. Tuy nhiên, vi khuẩn trong sữa sẽ phát triển trở lại nếu bạn không bảo quản ở mức nhiệt độ từ 4 độ C trở xuống. Một số chế phẩm từ sữa khác cũng cần được cất giữ trong tủ lạnh, như sữa bột, pho mát hoặc siro đã mở nắp.

Qua bài viết chia sẻ về các mẹo bảo quản thực phẩm trên, rất mong những thông tin này sẽ hữu ích đối với các bạn trong quá trình nấu ăn. 

Từ khoá: vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.