Tin tức

Trứng cá tầm có tác dụng gì? Phương pháp bảo quản trứng ra sao?

Ngày 06/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Trứng cá tầm là một món ăn được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon đặc biệt. Không những vậy, nó còn có chứa nhiều chất dinh dưỡng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về trứng cá tầm có tác dụng gì đối với sức khỏe của chúng ta và phải làm sao để bảo quản trứng được lâu cũng như giữ nguyên hương vị của trứng cá.

1. Vì sao trứng cá tầm là một món ăn “quý giá”?

Trứng cá tầm là một món ăn quý giá và giá thành rất cao vì những lý do sau đây: 

  • Trứng cá tầm có giá trị dinh dưỡng cao

Đây là một món ăn rất bổ dưỡng và được yêu thích ở những quốc gia khu vực châu Âu, châu Mỹ. Không những vậy, hương vị của món ăn cũng rất đặc biệt, giống như mùi hương hoa quả. Khi chế biến, những thực phẩm đi kèm trong quá trình chế biến trứng cá tầm thường chỉ rất ít và không có mùi vị để tránh làm ảnh hưởng đến hương vị của trứng cá tầm.

Trứng cá tầm có tác dụng gì

Trứng cá tầm có giá trị dinh dưỡng cao

  • Thời gian để có được trứng cá tầm thường rất lâu

Những con cá tầm trên 20 năm tuổi mới bắt đầu cho trứng. Thông thường, những loại cá tầm được bán ở thị trường thường là cá tầm đực hoặc cá tầm cái chưa trưởng thành. 

  • Kỹ thuật chăm sóc cá tầm không đơn giản và quy trình lấy trứng rất khắt khe

Để lấy được những mẻ trứng cá tầm, đòi hỏi một quy trình chăm sóc không hề đơn giản và đảm bảo nhiều nguyên tắc khắt khe. Thậm chí, loại cá này cũng được siêu âm. Thông qua quá trình siêu âm, các bác sĩ sẽ biết rõ được số lượng trứng, kích thước trứng và mật độ trứng ra sao. Từ kết quả thu được sẽ điều chỉnh chế độ chăm sóc phù hợp cho đến khi được thu hoạch trứng. 

Đến giai đoạn thu hoạch, các bác sĩ cũng cần siêu âm để biết được độ chín của trứng. Loại trứng đạt tiêu chuẩn phải là trứng sắp chín. Người ta có thể rạch bụng cá để lấy trứng, hoặc cũng có thể vuốt nhẹ để trứng trôi ra khỏi bụng cá. Trứng cá sau khi thu hoạch sẽ được rửa sạch và sơ chế. 

2. Trứng cá tầm có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Dưới đây là những tác dụng của trứng cá tầm đối với sức khỏe của chúng ta: 

  • Hỗ trợ làm đẹp da: 

Trứng cá tầm có chứa nhiều chất oxy hóa rất tốt để giúp da khỏe mạnh, săn chắc, duy trì độ đàn hồi của da và làm chậm quá trình lão hóa da. Bên cạnh đó, trứng cá tầm còn chứa nhiều loại khoáng chất và các loại acid amin cần thiết với cơ thể.

Trứng cá tầm giúp da khỏe mạnh, săn chắc

Trứng cá tầm giúp da khỏe mạnh, săn chắc

  • Giúp xương chắc khỏe hơn:

Trứng cá tầm cũng là nguồn canxi dồi dào, vì thế tiêu thụ trứng cá tầm sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe xương. Đây là món ăn rất bổ dưỡng đối với phụ nữ đang mang thai - nhóm đối tượng cần nhiều canxi để phát triển cấu trúc xương cho thai nhi. 

  • Tăng lưu thông máu

Hàm lượng acid béo omega-3 có nhiều trong cá tầm chính là dưỡng chất để giúp cơ thể lưu thông máu tốt hơn và hạn chế hình thành những cục máu đông, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ. 

  • Cải thiện chuyện chăn gối

Trứng cá tầm có chứa nhiều vitamin B12, vitamin B2 và các loại khoáng chất giúp duy trì nồng độ testosterone và nuôi dưỡng những tế bào thần kinh giúp cho “cuộc yêu” của bạn thêm trọn vẹn. 

Trứng cá tầm cải thiện sức khỏe tim mạch

Trứng cá tầm cải thiện sức khỏe tim mạch

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch

Selenium và vitamin E có nhiều trong trứng cá tầm sẽ giúp bạn tránh được những nguy cơ mắc phải các bệnh lý về tim mạch, giúp ổn định huyết áp, hạn chế nguy cơ cơ đột quỵ. Bên cạnh đó, việc bổ sung Selenium cũng là một cách giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư, nhất là các loại ung thư phổi, ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư gan,…

  • Hỗ trợ điều trị trầm cảm

Cuộc sống hiện đại kéo theo nhiều vất vả lo toan vì thế những người bị bệnh trầm cảm đang ngày càng gia tăng. Điều trị trầm cảm bằng thuốc có thể mang đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Ngoài các loại thuốc, người bệnh cũng có thể ăn trứng cá tầm để thay thế cho thuốc trầm cảm. Trong loại trứng cá đặc biệt này có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho hệ thần kinh. Người bệnh nên ăn trứng cá tầm trong khoảng 2 tuần để trứng cá phát huy được tác dụng một cách tốt nhất. Acid béo omega-3 có thể giúp bệnh nhân giảm tình trạng lo lâu, căng thẳng,… và tăng hiệu quả điều trị.

Trứng cá tầm cải thiện chứng đau nửa đầu

Trứng cá tầm cải thiện chứng đau nửa đầu

  • Cải thiện chứng đau nửa đầu

Nếu những cơn đau nửa đầu khiến bạn khổ sở, thì có thể bổ sung trứng cá tầm trong chế độ ăn mỗi ngày. Cụ thể, trong trứng các tầm có chứa vitamin B5 giúp bạn giảm bớt mệt mỏi, đồng thời giảm tình trạng đau đầu hiệu quả, bên cạnh đó còn giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol trong máu, từ đó ngăn ngừa những bệnh lý về tim mạch, đột quỵ, tình trạng mỡ máu. 

3. Phương pháp bảo quản và chế biến trứng cá tầm

Để trứng cá tầm bảo đảm được chế độ dinh dưỡng tốt nhất, bạn nên bảo quản trứng ở nhiệt độ từ -2 đến +2 độ C. Nếu đã mở nắp thì nên sử dụng trứng trong vòng 7 ngày. Nên đựng trứng trong các loại hộp đựng bằng thủy tinh, pha lê. Loại trứng cá này rất kỵ đồ kim loại, nếu bạn bảo quản trứng bằng đồ kim loại thì trứng sẽ bị đổi màu hoặc có thể mất giá trị dinh dưỡng. 

Khi nấu chín, trứng cá tầm sẽ có thể biến chất, đổi màu và không thể giữ được độ giòn. Chính vì thể, lời khuyên cho bạn là chỉ nên ăn trứng sống. Bên cạnh đó, có thể ăn kèm với một số thực phẩm ít mùi, nguội như khoai tây, bánh mỳ,…

Như vậy, những thông tin trên đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi trứng cá tầm có tác dụng gì và cách bảo quản loại trứng này như thế nào. Nếu bạn có những thắc mắc về vấn đề dinh dưỡng, các phương pháp kiểm tra, chăm sóc sức khỏe, hãy gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số máy 1900 56 56 56 để được giải đáp chi tiết. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đầu tư quy mô về cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh và cũng là nơi quy tụ những chuyên gia, bác sĩ đầu ngành. Vì thế, bạn chắc chắn sẽ hài lòng về chất lượng dịch vụ của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.