Tin tức

Những mẹo khử mùi hôi thực phẩm các bà nội trợ cần biết

Ngày 10/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mỗi loại thực phẩm đều có một mùi hôi đặc trưng. Để không đảm bảo hương vị của món ăn không bị ảnh hưởng thì việc loại bỏ mùi hôi là điều rất quan trọng. Vì thế, MEDLATEC sẽ chia sẻ đến bạn một vài mẹo khử mùi hôi thực phẩm ngay trong bài viết này.

1. Mẹo khử mùi hôi thực phẩm

Mỗi loại thực phẩm đồi có một mùi đặc trưng, vì thế cần thực hiện các cách khác nhau để loại bỏ mùi hôi. Cụ thể như sau:

Củ cải

Để loại bỏ mùi hăng của củ cải, bạn chỉ cần thực hiện 3 bước đơn giản như sau: rửa sạch, cắt thành miếng; bỏ vào ngăn đá tủ lạnh 2 - 3 tuần; phơi khô. Củ cải khô vừa không hăng lại có thể sử dụng trong thời gian dài.

Củ cải phơi khô vừa không hôi lại có thể ăn trong thời gian dài

Củ cải phơi khô vừa không hôi lại có thể ăn trong thời gian dài

Đậu hũ

Đậu hũ thường có mùi tanh, nguyên nhân của điều này là do sự phân giải của albumin trong đậu nành. Để loại bỏ mùi tanh nành bạn chỉ cần cho đậu hũ vào nước muối đun sôi. Đồng thời, cách này cũng giúp đậu trở nên cứng hơn.

Các loại rau

Để loại bỏ các loại côn trùng, sâu bọ giúp cây trồng phát triển tốt hơn nhiều người đã sử dụng đến các loại nông dược. Tuy nhiên, mùi của những loại này thường không dễ chịu và chúng cũng không tốt cho sức khỏe. Vì thế, hãy ngâm rau trong nước pha cacbonat tinh khiết khoảng 15 phút để loại bỏ mùi nông dược.

Khoai tây

Khoai tây là thực phẩm có thể bảo quản và sử dụng trong thời gian khá dài, tuy nhiên khi đó chúng sẽ sinh ra mùi khó chịu. Để loại bỏ mùi này, bạn hãy ngâm khoai tây với nước, sau đó ngâm lại với giấm ăn.

Thịt gà

Chúng ta có thể khử mùi hôi thịt gà bằng một nguyên liệu khá dễ kiếm đó là gừng. Trước khi đem đi chế biến, hãy bóp đều thịt gà với gừng đập dập và muối trong thời gian 5 phút. Sau đó tiến hành rửa lại với nước sạch. Nếu muốn món ăn của bạn thơm hơn, bạn có thể nướng gừng sơ qua.

Bạn có thể khử mùi hôi của thịt gà bằng gừng đập dập

Bạn có thể khử mùi hôi của thịt gà bằng gừng đập dập

Thịt dê

Để loại bỏ mùi khó chịu của thịt dê, việc đầu tiên chúng ta cần làm là rửa thịt với nước nóng, cắt thành miếng. Khi chế biến thịt dê, đến khi sôi hãy bỏ thêm hoa hồi, quế hoặc 7 - 8 hạt đậu xanh để thịt không còn bị tanh.

Thịt lợn

Bạn có thể loại bỏ mùi hôi của thịt lợn bằng các cách như sau:

  • Dùng nước sôi luộc thịt trong 3 phút, sau đó đổ đi rửa lại bằng nước sạch và bắt đầu chế biến.

  • Nếu làm món luộc, bạn có thể cho thêm 1 củ hành đã đập dập để khử mùi.

Thịt bò

Bạn có thể sử dụng rượu để khử mùi hôi từ thịt bò. Ngâm thịt với  thời gian 15 phút, mùi hôi sẽ hoàn toàn biến mất. Ngoài ra, bạn cũng thể sử dụng gừng để khử mùi từ thịt bò, hãy rửa sạch, đập dập gừng rồi bóp đều lên thịt bò.

Tôm, cá

Tôm, cá là nguồn cung cấp protein dồi dào. Tuy nhiên, nếu nhiễm khuẩn protein sẽ bị chuyển hoá thành axit aminovaleric, trimethylamin và hexahydro, đây là nguyên nhân gây ra mùi tanh ở tôm, cá. Để loại bỏ mùi hôi này, bạn có thể ngâm chung trong nước có pha muối, đường và một chút rượu. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là bạn vẫn nên làm sạch tôm cá trước.

Mùi tanh của tôm cá chỉ có thể hạn chế chứ không thể loại bỏ được

Mùi tanh của tôm cá chỉ có thể hạn chế chứ không thể loại bỏ được

Thịt vịt

Để loại bỏ mùi hôi của thịt vịt, bạn hãy đem hỗn hợp rượu trắng, gừng nguyên võ đã giã thoa đều lên vịt, đợi trong khoảng 5 phút và đem rửa lại với nước sạch. Khi đó, mùi hôi của thịt vịt sẽ được loại bỏ.

Lòng lợn

Đầu tiên, bạn hãy đem lòng lợn chà với muối hạt, rửa sạch bằng nước lạnh. Tiếp theo, đem lòng vào luộc sôi với rượu, giấm trắng, gừng và hành tím đập dập. Khi chín, rửa sạch với nước lạnh 2 lần. Đun sôi nước 1 lần nữa, lật qua lật lại lòng lợn thường xuyên. Đến khi nước sắp sôi bùng thì vớt lòng lợn ra, mùi hôi đã biến mất.

2. Cách bảo quản thực phẩm

Ngoài các mẹo khử mùi hôi thực phẩm nhiều bà nội trợ cũng rất quan tâm đến vấn đề bảo quản chúng. Tuy nhiên, để thực phẩm luôn tươi ngon việc đầu tiên bạn cần phân loại chúng. Cụ thể như sau:

Các thực phẩm tươi sống

Đối với thực phẩm tươi sống như thịt, cá, tôm,...thì bạn cần rửa sạch chúng và để ráo nước. Tiếp theo, hãy chia nhỏ các phần, mỗi phần tương đương với 1 lần chế biến. Điều này vừa tiện dụng lại hạn chế mất thời gian khi phải rã đông một khối lượng lớn thịt, cá, tránh ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm vào những lần sử dụng sau.

Cuối cùng, tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể để vào các ngăn khác nhau. Nếu bạn muốn bảo quản trong thời gian ngắn từ 3 - 5 ngày thì nên để ở ngăn mát với nhiệt độ từ 2 - 4°C. Còn nếu bạn muốn bảo quản để sử dụng trong thời gian dài, hãy đưa thực phẩm vào ngăn đông với nhiệt độ vào khoảng -18°C, thời gian bảo quản có thể lên đến 3 tháng.

Bảo quản thực phẩm đúng cách sẽ khiến chúng tươi ngon hơn

Bảo quản thực phẩm đúng cách sẽ khiến chúng tươi ngon hơn

Các loại rau củ

Đối với rau củ, nếu chưa sử dụng ngày thì bạn không nên rửa vì điều này khiến chúng nhanh hỏng hơn. Thay vào đó, trước khi bảo quản hãy loại bỏ những phần rau bị sâu, úa để hạn chế lây lan sang phần xung quanh.

Tiếp theo, chia rau củ ra theo nhu cầu sử dụng, cho vào túi nilon hoặc túi zip nhưng phải có lỗ thoát khí. Cuối cùng cho rau củ vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách làm này, thực phẩm của bạn có thể bảo quản trong 2 - 7 ngày.

Mùi hôi thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và hương vị của món ăn. Vì thế, các chị em nội trợ có thể loại bỏ bằng các mẹo khử mùi hôi thực phẩm mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây. Tuy nhiên, mỗi thực phẩm sẽ có cách khử mùi khác nhau, vì thế bạn nhớ lựa chọn phương pháp sao cho phù hợp nhé. Bên cạnh đó, MEDLATEC cũng gửi đến bạn cách bảo quản chúng, hy vọng thực phẩm nhà bạn luôn tươi ngon.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ đường dây nóng của bệnh viện theo số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.