Tin tức

Những thực phẩm phá hoại men răng cần tránh

Ngày 03/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chăm sóc răng miệng đúng cách và kiểm tra định kỳ là điều cần thiết để giữ răng bạn luôn sáng, trắng và khỏe mạnh. Nhưng để bảo vệ răng miệng tốt nhất thì ngoài chăm sóc răng miệng hàng ngày, bạn còn cần chú ý đến thực phẩm ăn uống trong các bữa. Dưới đây là một số thực phẩm phá hoại men răng cần tránh khiến bạn “ngạc nhiên”.

1. Tại sao cần tránh các thực phẩm có hại cho men răng?

Dù ở độ tuổi nào thì việc chăm sóc tốt cho răng miệng là yếu tố không thể xem nhẹ. Răng miệng không chỉ đóng vai trò nhai, nuốt thức ăn mà còn quyết định rất lớn đến vẻ đẹp của mỗi người. Sở hữu hàm răng trắng sáng sẽ giúp bạn luôn tự tin trong giao tiếp, vui đùa cùng mọi người.

Nhưng để có được một hàm răng khỏe mạnh đòi hỏi ở mỗi chúng ta là cả quá trình chăm sóc cẩn thận. Không chỉ cần vệ sinh răng miệng đúng cách, kiểm tra tình trạng răng miệng định kỳ mà còn phải chú ý đến thực phẩm ăn uống hằng ngày.

Thực phẩm mang lại nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng lại không hề an toàn đối với răng. Có không ít thực phẩm chứa những thành phần gây hại cho men răng - “lớp áo” bảo vệ răng luôn chắc khỏe, trắng sáng.

Men răng bị tổn thương sẽ tạo cơ hội cho sâu răng xuất hiện gây ra đau đớn và mất thẩm mỹ. Ngoài ra, răng tổn thương sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Vậy nên nắm bắt các thông tin về thực phẩm phá hoại men răng cần tránh rất cần thiết.

Men răng sẽ chịu tác động xấu từ một số thực phẩm

Men răng sẽ chịu tác động xấu từ một số thực phẩm

2. Những loại thực phẩm phá hoại men răng cần tránh?

Một hàm răng luôn trắng, đều và khỏe mạnh luôn là mong muốn của nhiều người. Tuy nhiên, việc ăn uống hàng ngày sẽ có những ảnh hưởng nhất định tới răng miệng. Thực phẩm có thể gián tiếp phá hủy lớp men răng. Vậy thực phẩm phá hoại men răng cần tránh bao gồm những loại nào?

2.1. Kẹo bánh ngọt là tác nhân có ảnh hưởng lớn tới men răng

Kẹo bánh ngọt luôn là sự lựa chọn được lòng hầu hết tất cả mọi người. Nhưng đây chính là một trong những “kẻ thù” cho răng. Hãy hạn chế ăn những thực phẩm ngọt như bánh kẹo. Đặc biệt là kẹo xốp, dai và có độ bám dính tốt.

Bởi những loại bánh kẹo ngọt này sẽ “bám trụ” lại trên răng của bạn lâu hơn. Để hòa tan hoàn toàn hết lượng kẹo ngọt sót lại sẽ cần một khoảng thời gian cùng lượng nước bọt lớn. Hơn nữa, kẹo ngọt dính trên răng sẽ là yếu tố “vàng” để sâu răng xuất hiện và phát triển. Có thể thấy răng sẽ chịu rất nhiều tác động xấu từ kẹo ngọt.

Bánh ngọt chứa nhiều đường có hại cho men răng

Bánh ngọt chứa nhiều đường có hại cho men răng

2.2. Thực phẩm “giàu” tinh bột

Tinh bột là có rất nhiều ở các thực phẩm ăn uống hàng ngày của người Việt. Nhưng thực phẩm chứa nhiều tinh bột đôi khi sẽ làm hại cơ thể và răng. Mỗi ngày chúng ta nạp vào cơ thể một lượng thực phẩm có chứa tinh bột nhất định nhưng không hề biết đến tác hại của chúng đến men răng của mình.

Thành phần tinh bột trong thực phẩm chính là môi trường vi khuẩn trong miệng “yêu thích”. Chúng sử dụng tinh bột để tạo ra axit từ đó tàn phá men răng gây ra các tình trạng sâu răng, mòn răng,…

Để bảo vệ răng miệng tốt nhất nên hạn chế ăn khoai tây chiên, mì ống, bánh mì, pizza,… Sau khi ăn nên tiến hàng vệ sinh răng miệng sạch sẽ để các mảng bám không còn sót lại tại kẽ răng, nướu.

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột “khắc tinh” của men răng

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột “khắc tinh” của men răng

2.3. Thức uống chứa đường và gas

Bên cạnh thực ăn thì một số loại nước uống cũng là “kẻ thù” đối với răng miệng. Thức uống có gas và chứa đường là những thực phẩm phá hoại men răng cần tránh. Trong nước gas có chứa axit - nguyên nhân làm mòn chân răng. Hơn nữa, đường trong các loại nước uống này sẽ dính chặt vào chân răng, làm xỉn màu hay sâu răng.

Những đồ uống có chứa đường và gas gây ra nhiều tác động xấu tới cơ thể ở bất cứ bộ phận nào. Thay vì uống nước ngọt, có chứa gas hãy sử dụng nước lọc, nước đun sôi hay nước khoáng. 

Đồ uống có gas không tốt cho răng

Đồ uống có gas không tốt cho răng

2.4. Trái cây đã được sấy khô

Trong các loại trái cây chứa hàm lượng lớn vitamin, chất khoáng, xơ,… giúp cơ thể nâng cao hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, trái cây sấy khô lại là thực phẩm phá hoại men răng cần tránh.

Trái cây sau khi sấy khô sẽ tích lũy một lượng đường cao nên khi ăn sẽ có cảm giác rất ngọt. Bên cạnh đó, trái cây lúc này sẽ trở nên khá dai và dẻo. Khi ăn đường có thể bám vào răng và thời gian hòa tan khá lâu. Việc ăn trái cây sấy khô thường xuyên sẽ nâng cao khả năng bị sâu răng, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

2.5. Trái cây, thức ăn có tính axit

Thực phẩm có tính axit cũng là “kẻ thù” của men răng. Axit trong thực phẩm sẽ khiến cho men răng bị bào mòn, mất đi chức năng bảo vệ bên trong răng. Thực phẩm chứa axit xuất hiện rất nhiều xung quanh chúng ta. 

Các loại thực phẩm này có thể rất tốt đối với sức khỏe nhưng lại có hại đối với men răng nếu sử dụng quá nhiều. Một số thực phẩm có tính axit quen thuộc hơn cả có thể điểm qua như cam chua, khế chua, chanh, cà chua, dứa,…

Việc loại bỏ những thực phẩm này ra khỏi thực đơn mỗi ngày là điều hoàn toàn không nên. Nhưng để bảo vệ tốt hơn cho men răng bạn nên hạn chế ăn hoặc kết hợp chúng cùng những thực phẩm khác để giảm bớt ảnh hưởng xấu đến răng miệng.

Thực phẩm có tính axit làm mòn men răng

Thực phẩm có tính axit làm mòn men răng

2.6. Thức uống chứa cồn như bia rượu

Các loại đồ uống có cồn luôn tạo ra những ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe người sử dụng. Đồ uống có cồn như bia rượu không chỉ gây hại cho gan, thận, tim mạch, hệ thần kinh mà còn tác động trực tiếp tới răng miệng.

Hơn nữa, rượu bia làm mất cân bằng môi trường trong miệng khiến vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn.

Trên đây là những thông tin có liên quan đến thực phẩm phá hoại men răng cần tránh. Một số loại thức ăn, đồ uống gần như được chúng ta sử dụng thường xuyên. Bởi vậy, việc loại bỏ hoàn toàn sẽ không hề khả thi. Tuy nhiên hãy chú ý lựa chọn thực phẩm và sử dụng một cách khoa học nhất để vừa nâng cao sức khỏe vừa bảo vệ tốt cho răng miệng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.