Tin tức

Chanh có vitamin gì? Tìm hiểu những lợi ích sức khỏe từ quả chanh

Ngày 16/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chanh là một loại trái cây quen thuộc trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Không chỉ là một nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực, chanh còn nổi tiếng với nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là hàm lượng vitamin phong phú. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết chanh có vitamin gì và lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại.

1. Quả chanh có vitamin gì?

1.1. Vitamin C

Khi băn khoăn không biết trong quả chanh có vitamin gì, điều đầu tiên được nghĩ đến là vitamin C. Chanh là thức quả nổi tiếng với hàm lượng vitamin C cao. Trung bình, mỗi quả chanh cung cấp khoảng 30 - 50mg vitamin C, đủ để đáp ứng phần lớn nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Vitamin C (axit ascorbic) là chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa và phòng ngừa bệnh mạn tính. Không những thế, vitamin C từ chanh còn tăng cường miễn dịch để giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng, cải thiện sức khỏe. Bổ sung vitamin C trong chanh cũng giúp cơ thể hấp thụ sắt từ thực phẩm tốt hơn, nhờ đó mà nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt được ngăn ngừa.

Chanh vốn nổi tiếng là thức quả giàu vitamin C

1.2. Vitamin B

Trong thành phần của quả chanh còn chứa một số vitamin nhóm B như:
- Vitamin B6 (Pyridoxine): quan trọng với hoạt động chức năng của não, tăng cường trí nhớ, giúp cơ thể chuyển hóa protein và carbohydrate.

- Vitamin B9 (Folate): tái tạo tế bào mới, cần thiết cho quá trình mang thai để phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi, giảm homocysteine trong máu và giảm nguy cơ đối với các bệnh lý tim mạch

- Vitamin B1 (Thiamine): chuyển hóa đường thành năng lượng cần thiết cho sự hoạt động chức năng của các tế bào trong cơ thể.

1.3. Vitamin A

Với câu hỏi chanh có vitamin gì, không phải ai cũng biết về sự có mặt của vitamin A trong loại quả này. Mặc dù hàm lượng vitamin A trong chanh không nhiều như các loại trái cây khác, nhưng vẫn có vai trò đáng kể đối với sức khỏe.

Chanh giúp bổ sung vitamin A để duy trì tầm nhìn ban đêm và ngăn ngừa các bệnh về mắt, nhất là bệnh quáng gà. Ngoài ra, đây cũng là thành phần giúp ngăn ngừa mụn trứng cá, bảo vệ sự khỏe mạnh của làn da.

Tìm hiểu chanh có vitamin gì giúp bạn biết được lợi ích của chanh đối với sức khỏe

2. Lợi ích sức khỏe từ quả chanh và cách sử dụng chanh hiệu quả

2.1. Lợi ích sức khỏe từ quả chanh

- Hỗ trợ tiêu hóa

Chanh giàu chất xơ, đặc biệt là pectin - một loại chất xơ hòa tan giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. Pectin có tác dụng thúc đẩy quá trình di chuyển của thức ăn qua đường tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ tiêu hóa.

- Giảm cân

Uống nước chanh là phương pháp tự nhiên giúp kiểm soát cân nặng. Chanh có hàm lượng calo thấp, nhưng lại nhiều chất xơ và các hợp chất giúp tăng cảm giác no, giảm thèm ăn. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu còn cho thấy polyphenol trong chanh có thể giúp giảm mỡ trong cơ thể, nhờ đó ngăn ngừa tăng cân không kiểm soát.

- Cải thiện sức khỏe làn da

Vitamin C và các chất chống oxy hóa trong chanh giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do và tia UV. Đây cũng là vi chất có vai trò thúc đẩy sản xuất collagen, giữ cho da luôn mịn màng và đàn hồi tốt. Ngoài ra, axit citric trong chanh còn giúp làm sáng da và ngăn ngừa mụn trứng cá.

- Thanh lọc cơ thể

Chanh có thể giúp thải độc ra khỏi cơ thể bằng cách kích thích gan sản xuất enzyme nhiều hơn. Nước chanh có tác dụng lợi tiểu nhẹ, nhờ đó góp phần đào thải độc tố qua nước tiểu.

- Cải thiện sức khỏe tim mạch

Vitamin C và flavonoid trong chanh đều tốt cho sức khỏe tim mạch. Vitamin C giúp bảo vệ thành mạch máu, giảm mức cholesterol xấu và cải thiện lưu thông máu. Flavonoid trong chanh có tác dụng cải thiện chức năng mạch máu và giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Tăng hấp thụ sắt

Vitamin C trong chanh giúp cơ thể hấp thụ sắt từ thực phẩm hiệu quả hơn. Sắt là khoáng chất quan trọng đối với quá trình sản xuất hồng cầu và ngăn ngừa thiếu máu.

- Giảm nguy cơ sỏi thận

Axit citric trong chanh làm tăng lượng nước tiểu và giảm sự kết tinh của các khoáng chất gây sỏi nhờ đó ngăn chặn sự hình thành sỏi thận. Uống nước chanh thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ đối với bệnh lý này.

- Giảm stress, cải thiện trạng thái cảm xúc

Hương thơm tự nhiên của chanh có tác dụng làm dịu tâm trạng và giảm căng thẳng. Nghiên cứu cho thấy mùi hương của chanh có thể giúp giảm triệu chứng lo âu và cải thiện tinh thần.

Mật ong chanh vừa là thức uống giải nhiệt ngày hè vừa tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể

2.2. Cách sử dụng chanh hiệu quả

- Uống nước chanh tươi

Nếu đã biết chanh có vitamin gì và lợi ích của chanh đối với sức khỏe thì bạn có thể uống nước chanh tươi để khai thác lợi ích này. Khởi đầu ngày mới bằng một cốc nước chanh pha mật ong không chỉ cung cấp năng lượng mà còn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể.

Nước chanh pha cùng nước ấm và mật ong, uống trước khi ăn sáng vừa làm sạch dạ dày, vừa giảm táo bón rất tốt. Tuy nhiên, người bị bệnh dạ dày không nên uống trước bữa ăn sáng, nếu uống, chỉ nên uống 1 lần/tuần sau bữa ăn sáng để tránh làm tăng tiết axit gây ợ chua.

- Sử dụng chanh trong nấu ăn

Chanh có thể được thêm vào nhiều món ăn khác nhau như salad, chế biến các loại sốt,... Sự có mặt của chanh không chỉ làm tăng hương vị mà còn tăng giá trị dinh dưỡng cho món ăn.

- Sử dụng chanh để làm đẹp

Chanh cũng được sử dụng trong nhiều công thức làm đẹp tự nhiên như mặt nạ chanh mật ong, tẩy tế bào chết bằng chanh,... Trong những công thức này, chanh có tác dụng sát khuẩn, làm sáng da, cải thiện vẻ đẹp da từ trong ra ngoài.

Hàm lượng vitamin và khoáng chất trong chanh sẽ giúp bạn cải thiện miễn dịch, thanh lọc cơ thể, hỗ trợ đường tiêu hóa hoạt động mượt mà hơn,... Biết cách sử dụng chanh hợp lý và đúng cách, bạn có thể tận dụng tối đa các lợi ích sức khỏe mà loại trái cây này mang lại. 

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám sức khỏe cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cách đặt lịch hẹn nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.