Tin tức

Những món ăn gây ngộ độc chết người cần lưu ý

Ngày 24/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Quanh ta có vô vàn các loại thực phẩm phong phú đem lại cho sức khỏe con người những  lợi ích dinh dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những món ăn gây ngộ độc chết người mà chúng ta cần hết sức lưu ý để không ăn phải. Dưới đây là danh sách những món ăn chứa độc tố nguy hiểm bạn nên ghi nhớ ngay!

1. Hạt táo

Quả táo có nhiều giống khác nhau và chúng đều có hương vị thơm ngon, hấp dẫn con người và cả những động vật ăn quả. Tuy thịt táo thơm ngon là thế nhưng có thể bạn chưa biết rằng hạt táo lại có chứa một chất kịch độc có tên là amygdalin. Khi chất này đi vào dạ dày sẽ giải phóng ra chất độc xyanua gây ra những tác động như chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, co giật, bất tỉnh cho người ăn phải hạt táo. Đối với những trường hợp ăn nhiều loại hạt này có thể bị đe dọa đến tính mạng.

May thay, tự nhiên đã tạo ra một lớp phủ bên ngoài hạt táo để ngăn không cho xyanua làm hại cơ thể. Nếu bạn chỉ ăn vài hạt táo một cách vô tình thì sẽ không đến mức ngộ độc. Nhưng nếu ăn liên tục từ 20 - 25 hạt táo và không được điều trị kịp thời thì nguy cơ ngộ độc và tử vong là rất cao.

Chỉ nên ăn thịt táo vì hạt táo rất độc

Chỉ nên ăn thịt táo vì hạt táo rất độc

2. Hạt cherry

Loại hạt này cũng nằm trong số những món ăn gây ngộ độc chết người. Có một chất gọi là cyanogenic chứa trong hạt cherry. Trong khi nhai hạt, chất này sẽ chuyển hóa thành amygdalin (giống với hoạt chất có trong hạt táo). Do đó nếu ăn phải hạt cherry thì nó sẽ làm tổn hại đến hệ hô hấp và gây tử vong cho người bệnh.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, bạn chỉ nên ăn thịt quả cherry và không được nhai hoặc nuốt hạt của nó. Các mức độ ngộ độc do ăn phải hạt cherry bao gồm: 

  • Ngộ độc nhẹ: đau bụng, nóng lưỡi, thở nhanh và sâu, đau đầu, chóng mặt;

  • Ngộ độc trung bình: tụt huyết áp, rối loạn ý thức, ngưng thở, hôn mê hay co giật;

  • Ngộ độc nặng: mạch chậm, rối loạn huyết động, ngừng tuần hoàn, đau tức ngực, nghiêm trọng nhất là tử vong.

3. Nhục đậu khấu

Quần đảo Maluku ở Indonesia chính là quê hương của nhục đậu khấu. Hiện nay sản vật này khá phổ biến ở Campuchia, Ấn Độ, Malaysia và các tỉnh miền Nam Việt Nam. Trong Đông y nhục đậu khấu là một loại dược liệu quý nhưng người dân thường dùng nhục đậu khấu để gia tăng hương vị thơm ngon cho món ăn.

Có một đặc điểm hiếm ai biết đến đó là trong hạt nhục đậu khấu tiết ra nhiều tinh dầu và chúng rất dễ bay hơi. Thanh phần chính trong tinh dầu này bao gồm axit myristic, terpen và dầu béo. Nếu dùng đậu khấu quá nhiều (1 thìa cà phê loại hạt này) có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn trong cơ thể. Đặc biệt dùng đến 2 thìa hạt nhục đậu khấu có thể khiến người ăn phải nó gặp các triệu chứng như chóng mặt, ảo giác, buồn ngủ, co giật, thậm chí là mất ý thức. 

 

Nhục đậu khấu tươi

Nhục đậu khấu tươi

Bên cạnh chất độc chứa trong hạt, nhục đậu khấu cũng không thích hợp dùng cho bệnh nhân bị bệnh lỵ hoặc tiêu chảy. Tốt hơn hết bạn chỉ nên dùng một số ít nhục đậu khấu để chế biến, thêm thắt vào bữa cơm hàng ngày để gia tăng hương vị.

4. Quả cơm cháy

Ta có thể bắt gặp quả cơm cháy ở nhiều nước châu Âu. Tại thị trường này quả cơm cháy được chế biến thành siro hay thực phẩm bổ sung giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời có tác dụng cải thiện triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm hay táo bón. Trong loại quả này chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất thiết yếu như kali, canxi, sắt, chất xơ, vitamin A, C, B6.

Tuy nhiên, bất ngờ thay khi quả cơm cháy cũng nằm trong danh sách những món ăn gây ngộ độc chết người cần phải hết sức thận trọng khi sử dụng. Cụ thể là quả cơm cháy chưa chín có tiết ra xyanua và lectin - 2 hoạt chất có thể khiến con người bị ngộ độc khi ăn phải. Do đó nếu muốn ăn quả cơm cháy, hãy chỉ lựa những quả đã chín để ăn bạn nhé!

Quả cơm cháy

Quả cơm cháy

5. Đậu thận sống

Một trong những món ăn gây ngộ độc chết người khác cần phải kể đến đó là đậu thận sống. Hàm lượng lectin chứa trong đậu thận sống được cho là cao nhất trong số các loại đậu. Như chúng ta đã biết thì đây là một chất độc có thể khiến người ăn phải nó gặp các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Chỉ với 4 - 5 hạt đậu thận sống cũng có thể khiến bạn trải qua những dấu hiệu này. Vì vậy mỗi khi ăn đậu thận thì bạn nên nấu chín nó.

Đậu thận sống có thể gây ngộ độc

Đậu thận sống có thể gây ngộ độc

6. Khoai tây xanh

Khoai tây thường sẽ có vỏ màu vàng hoặc màu nâu. Nhưng nếu để khoai tây quá lâu dưới ánh sáng mặt trời thì phần thịt khoai tây sẽ chuyển thành màu xanh (đây là dấu hiệu cho thấy khoai tây bị hư hỏng). Nguyên nhân là do để bảo vệ khoai tây dưới tia UV thì bản thân củ khoai sẽ sản xuất ra chất diệp lục. Nhưng sự có mặt của chất này cũng kéo theo một chất độc khác xuất hiện tại đây, đó chính là Solanine. Khi Solanine được hấp thụ vào cơ thể sẽ khiến nạn nhân ăn phải nó bị buồn nôn, đau đầu, lú lẫn, tiêu chảy, nguy hiểm hơn tử vong nếu ăn quá nhiều.

7. Nấm

Có vô vàn loài nấm cung cấp rất nhiều các dưỡng chất bổ ích và có hương vị hấp dẫn. Tuy nhiên đã có không ít cảnh báo về các loại nấm độc gây chết người. Bạn cần đặc biệt cảnh giác với 2 loại nấm độc đó là Amanita virosa và Amanita phalloides. Đây là 2 loại nấm mọc hoang dại, có những người đi rừng vì không nhận dạng được loại nấm này mà đã ăn phải chúng và xuất hiện những phản ứng như buồn nôn, ói mửa, đau bụng, tiêu chảy, mất nước và khát nước dữ dội, suy gan, hôn mê, nghiêm trọng nhất là tử vong.

8. Hạt điều sống

Hạt điều chỉ nên được ăn khi đã nấu chín. Nguyên nhân là do vỏ của hạt điều sống thường chứa urushiol - một loại chất độc có thể gây ra các tác dụng phụ như dị ứng, tiêu chảy, ngứa da, thậm chí là tử vong.

9. Hạnh nhân đắng

Nằm trong số những loại hạt phổ biến nhất thế giới, hạnh nhân là nguồn dưỡng chất lành mạnh rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên hạt hạnh nhân đắng lại tiết ra một chất tên là glycoside amygdalin có thể chuyển hóa thành xyanua gây độc cho cơ thể nếu bạn ăn phải. Khi đạt định mức tiêu thụ từ 6 - 10 hạt hạnh nhân đắng, cơ thể lúc này sẽ bị ngộ độc và tử vong. Do đó tốt hơn hết bạn nên ăn hạnh nhân ngọt, mặc dù loại hạt này cũng chứa amygdalin nhưng hàm lượng của chúng thấp hơn 1000 lần so với những hạt đắng.

Trên đây là tổng hợp những món ăn gây ngộ độc chết người bạn nên tránh. Mong rằng với những cảnh báo nêu trên, bạn có thể chọn cho mình loại thực phẩm phù hợp để bổ sung dinh dưỡng hợp lý, hạn chế nguy cơ bị ngộ độc do ăn phải các món ăn chứa độc tố nguy hiểm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.