Tin tức

Những món đồ ăn vặt cho bà bầu phù hợp theo từng giai đoạn

Ngày 04/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi mang thai, không ít chị em gặp phải tình trạng nghén, lúc thèm ăn, lúc ăn vào lại buồn nôn. Vì thế, việc lựa chọn một số đồ ăn vặt giúp thỏa mãn cơn thèm ăn hoặc kích thích cảm giác ăn ngon miệng được nhiều mẹ bầu quan tâm. Vậy đâu là những món đồ ăn vặt cho bà bầu phù hợp và an toàn?

1. Đồ ăn vặt cho bà bầu cần phải đạt những tiêu chí gì?

Ngoài các bữa ăn chính, bữa ăn vặt của mẹ bầu cũng rất quan trọng. Ngoài tiêu chí an toàn, đồ ăn vật cũng cần có nhiều chất dinh dưỡng. Hãy cùng điểm qua những tiêu chí để mẹ bầu chọn lựa được đồ ăn vật an toàn và chất lượng nhất.

  • Đối với những phụ nữ gặp phải tình trạng ốm nghén, có cảm giác buồn nôn thì nên chọn những thực phẩm ăn vặt là trái cây tươi hoặc sấy. Hạn chế đồ ăn có mùi hương quá đậm, các loại quả chua hoặc thức uống có gas.

  • Đối với mẹ bầu không nghén, nên lựa chọn những đồ ăn chứa chất béo lành mạnh, các loại hạt ngũ cốc chứa dinh dưỡng rất tốt. Ngoài ra, các thực phẩm cần đạt tiêu chí cung cấp được năng lượng cho mẹ bầu, cung cấp vitamin và chất xơ,…

  • Một số lựa chọn dành cho các mẹ bầu tham khảo như: trứng luộc, quả bơ, các loại ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh quy,…

Mẹ bầu cần lựa chọn đồ ăn vặt phù hợp

Mẹ bầu cần lựa chọn đồ ăn vặt phù hợp

2. Món ăn vặt trong thời kỳ 3 tháng đầu của thai kỳ

Giai đoạn này, cơ thể mẹ bầu sẽ bắt đầu làm quen với sự thay đổi, vì thế có thể sẽ gặp tình trạng nghén hoặc thèm ăn. Mẹ bầu nên lựa chọn các thực phẩm có chứa vitamin E và A và chất xơ như bơ, quả óc chó, quả cà rốt…

  • Đối với quả bơ, các mẹ có thể dùng để xay sinh tố, xay nhuyễn ăn kèm thêm với trứng luộc cũng rất lành mạnh và đảm bảo dinh dưỡng. Ngoài ra, mẹ cũng có thể cắt lát bơ và ăn chung với muối tiêu, cách này đơn giản nhưng vẫn rất chất lượng.

Bơ có thể chế biến thành nhiều món bổ dưỡng khác nhau

Bơ có thể chế biến thành nhiều món bổ dưỡng khác nhau

  • Đối với quả óc chó, mẹ bầu có thể lựa chọn loại quả đã rang sẵn, sử dụng luôn hoặc trộn với sữa chua cũng rất tốt.

  • Cà rốt cũng là một thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu, có thể chế biến món ăn vặt bằng cách xay nhuyễn hoặc ép lấy nước. Có thể kết hợp thêm cam, chuối để tạo nên món sinh tố dinh dưỡng.

3. Một số món đồ ăn vặt cho mẹ bầu 3 tháng giữa của thai kỳ

Ở giai đoạn này, ngoài cung cấp chất xơ và vitamin, mẹ bầu cần ăn các thực phẩm cung cấp magie và canxi, chất béo để xây dựng hệ thống thần kinh của thai nhi cũng như màng tế bào. Một số những thực phẩm ăn vặt tốt mẹ bầu nên chọn ở giai đoạn này như:

  • Trái cây tươi và sữa chua: Đây là lựa chọn dinh dưỡng và an toàn, vừa giúp mẹ bầu đẹp da, vừa tăng cường hệ miễn dịch. Lựa chọn một số trái cây tươi như kiwi, dâu tây, chuối,… và sử dụng cùng với các loại sữa chua tốt để tăng hương vị và giúp mẹ bầu dễ ăn hơn.

  • Trái cây sấy cũng là một đồ ăn vặt rất dinh dưỡng như các loại vitamin B6, C, các axit béo tốt,… Một số loại trái cây sấy giàu dinh dưỡng có thể kể đến như nho khô, xoài sấy, mơ khô,… rất dễ tìm mua tại các cửa hàng hoặc siêu thị.

  • Ngũ cốc nguyên hạt là lựa chọn của rất nhiều mẹ bầu. Một số loại ngũ cốc tốt như yến mạch, hạnh nhân, hạt bí, macca,… Các mẹ có thể ăn trực tiếp, mix các hạt với nhau và sử dụng cùng với sữa chua cũng rất tốt.

  • Mẹ bầu cũng có thể sử dụng nước dừa trong giai đoạn này, nước dừa cung cấp vitamin, protein và giúp mẹ bầu ổn định lượng nước ối, tốt cho tim mạch. 

Nước dừa làm giảm các triệu chứng nghén và mệt mỏi, ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ

Nước dừa làm giảm các triệu chứng nghén và mệt mỏi, ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ 

4. Một số đồ ăn vặt tốt cho mẹ bầu thời kỳ 3 tháng cuối

Mẹ bầu cần lựa chọn các thực phẩm có chứa vitamin B1 và C trong giai đoạn này. Gợi ý một số món ăn vặt mẹ có thể lựa chọn như:

  • Sinh tố trái cây tươi: Mẹ cầu có thể lựa chọn sử dụng các loại sinh tố có chứa vitamin C dồi dào từ trái cây tươi như đu đủ, chuối, xoài,…

  • Giai đoạn này, mẹ cũng vẫn tiếp tục sử dụng ngũ cốc nguyên hạt hoặc chế biến món ăn từ các loại hạt dinh dưỡng như hạt điều, óc chó, macca, hạt sen,… Có thể chế biến thành món cháo ăn nhẹ hoặc dùng trực tiếp. 

  • Nếu mẹ không thể uống sữa bầu thì có thể lựa chọn sữa tươi và các loại bánh quy giòn. Những món ăn này cung cấp các khoáng chất có lợi, vitamin, tốt cho hệ tiêu hoá của mẹ bầu và đảm bảo chất dinh dưỡng.

Giai đoạn cuối thai kỳ này, mẹ cũng cần chuẩn bị tinh thần thật tốt và nạp năng lượng đầy đủ để chuẩn bị chào đón bé yêu.

5. Bổ sung đồ ăn vặt cho mẹ bầu cần lưu ý những gì?

Đồ ăn vặt là thực phẩm cần thiết để đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ bầu, tuy nhiên khi lựa chọn và sử dụng đồ ăn vặt, các mẹ cũng nên chú ý tới một số điều lưu ý như sau:

  • Không nên tập chung vào một bữa ăn và ăn với số lượng nhiều, mẹ bầu nên chia nhỏ các bữa ăn vặt trong ngày với một số lượng vừa đủ. 

  • Lựa chọn đan xen các thực phẩm khác nhau, tránh sử dụng một loại thực phẩm yêu thích trong một thời gian dài. 

  • Cân bằng dinh dưỡng trong từng bữa ăn phụ bằng cách lựa chọn món ăn thích hợp.

  • Sử dụng nước ép trái cây với lượng vừa đủ và không nên dùng để thay thế nước lọc vì nước lọc giúp hỗ trợ quá trình tiêu hoá cho mẹ bầu.

Lựa chọn đồ ăn với số lượng vừa đủ và đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho từng giai đoạn thai kỳ

Lựa chọn đồ ăn với số lượng vừa đủ và đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho từng giai đoạn thai kỳ

Tùy vào thể trạng, sẽ cần cung cấp những loại dinh dưỡng và vitamin và lựa chọn đồ ăn vặt cho bà bầu phù hợp. Ngoài ra, các mẹ bầu cũng cần đi khám thai định kỳ để được tư vấn dinh dưỡng và theo dõi sự phát triển của thai nhi.

Trên đây là những bí quyết giúp mẹ bầu có thể lựa chọn được những món ăn vặt bổ dưỡng trong suốt thai kỳ. Nếu muốn đặt lịch thăm khám bạn có thể đến với Phòng khám Sản phụ khoa hoặc Chuyên khoa Sản - Phụ khoa tại các Bệnh viện Đa khoa như MEDLATEC để được bác sĩ theo dõi và hỗ trợ.

Để đặt lịch thăm khám sức khỏe thai kỳ tại MEDLATEC, quý khách hãy gọi tới số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.