Tin tức

Những người mắc bệnh viêm gan B có đi du học được không

Ngày 02/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Viêm gan B là một căn bệnh do virus HBV gây ảnh hưởng xấu đến lá gan. Ngày càng có nhiều người đặc biệt là người trẻ bị nhiễm loại virus này. Chính vì thế nhiều phụ huynh và học sinh đặt ra câu hỏi: liệu người bị viêm gan B có đi du học được không? 

1. Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm cho gan do virus HBV gây ra. Bị nhiễm virus, bệnh nhân thường có biểu hiện chướng bụng, vàng da, chán ăn, người mỏi mệt. Khi bệnh kéo dài hơn 6 tháng, được coi là giai đoạn mãn tính, lúc này khả năng cao sẽ dẫn đến xơ gan, suy gan hoặc nguy hiểm hơn là ung thư gan. Nếu không được chẩn đoán và chữa trị kịp thời sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người.

HBV là loại virus có khả năng lây lan nhanh chóng và bằng nhiều con đường. Đặc biệt chủ yếu qua ba con đường cơ bản: đường máu, đường tình dục hoặc lây truyền từ mẹ sang con.

Virus HBV không loại trừ một ai, bất kỳ ai cũng có khả năng bị lây nhiễm viêm gan B.Tuy nhiên, người lớn nhiễm bệnh có khả năng loại trừ virus dễ dàng hơn trẻ nhỏ. Chính vì thế, căn bệnh này là mối lo ngại đối với nhiều người, họ thắc mắc nó nguy hiểm như thế nào, có chữa trị được không, bị viêm gan B có đi du học được không

 Viêm gan B do virus HBV gây ra ảnh hưởng đến gan

                       Viêm gan B do virus HBV gây ra ảnh hưởng đến gan

2. Triệu chứng cảnh báo có thể bạn đang bị viêm gan B

Thông thường, bệnh viêm gan B ít biểu hiện những triệu chứng rõ ràng, đôi khi khiến chúng ta khó phát hiện ra bệnh. Tuy nhiên dưới đây là một trong số những dấu hiệu mà người nhiễm virus viêm gan B có thể gặp phải trong quá trình phát bệnh:

  • Sốt, người mệt mỏi.

  • Buồn nôn, chán ăn, ói mửa.

  • Màu nước tiểu vàng hoặc sẫm.

  • Hay bị đau bụng vị trí mạn sườn phải.

  • Phân có màu xanh, sẫm.

  • Vàng da, vàng mắt.

  • Chướng bụng.

Nhiều bệnh nhân khi mắc một trong số những triệu chứng trên hay nhầm lẫn với những bệnh thông thường, nên khi phát hiện ra bệnh đã ở giai đoạn mãn tính. Vì vậy, khi có một số biểu hiện như trên, bạn nên nghĩ đến virus HBV và cần đến cơ sở y tế để thăm khám và có biện pháp chữa trị kịp thời nếu bị bệnh. Bởi vì, khi không được phát hiện sớm, bệnh trở nên nặng thì nguy cơ bị xơ gan, ung thư gan là rất cao.

Người bị viêm gan B có thể gặp triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, vàng da

Người bị viêm gan B có thể gặp triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, vàng da

3. Viêm gan B lây truyền qua những con đường nào?

Viêm gan B là căn bệnh lây lan nhanh và bằng nhiều con đường. Bất kì ai cũng có thể bị nhiễm virus nếu không biết cách phòng tránh.

Lây truyền từ mẹ sang con

Mẹ bị nhiễm virus HBV thì khả năng con bị bệnh cũng rất cao. Nếu không có biện pháp phòng tránh, bảo vệ kịp thời thì virus có thể lây lan khá nhanh. Một biện pháp phòng tránh được coi là hiệu quả nhất cho trẻ đó là tiên phòng. Khuyến cáo nên tiêm cho bé trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.

Lây truyền qua đường tình dục

Ở nước ta hiện nay ghi nhận rất nhiều trường hợp lây nhiễm viêm gan B qua con đường này. Khi quan hệ tình dục với người mắc bệnh một cách không an toàn, không sử dụng biện pháp bảo vệ thì khả năng lây nhiễm là rất lớn. Trong gia đình nếu có vợ hoặc chồng bị nhiễm bệnh, bạn nên đến bệnh viện khám và được bác sĩ đưa ra lời khuyên hữu ích.

Lây truyền qua đường máu

Những trường hợp hiến máu hoặc truyền máu, tiêm, xăm hình nếu dụng cụ không được khử trùng, vệ sinh đúng cách thì khả năng lây nhiễm viêm gan B là rất cao. Ngoài ra, không nên dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu với người mắc bệnh bởi nó rất dễ lây bệnh sang bạn. Đây cũng là một con đường lây truyền bệnh khá phổ biến và nguy hiểm.

4. Bệnh viêm gan B nguy hiểm như thế nào? 

Khi mắc bệnh viêm gan B, người bệnh thường gặp triệu chứng mệt mỏi, gầy yếu, suy nhược, vàng da, chướng bụng. Bởi vì khi bị bệnh sẽ làm chức năng gan suy giảm, khả năng đào thải các chất độc hại cho cơ thể kém đi khiến cho lượng chất độc hại tích tụ nhiều trong cơ thể.

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, một trong các lý do chủ yếu đó là khả năng lây nhiễm cực cao ở người bệnh mắc bệnh viêm gan B sang người lành tính.

Người mắc bệnh viêm gan B thường ít khi nhận ra được các biến chứng, dấu hiệu bất thường. Bời vì đây là bệnh có diễn biến âm thầm nên người bệnh khó để có thể biết được những diễn biến của bệnh trong cơ thể thông qua cảm nhận của cơ thể.

Hơn nữa, khi bị viêm gan B kéo dài khoảng 6 tháng trở lên là chuyển sang giai đoạn mãn tính. Giai đoạn này rất nguy hiểm, gây ra nhiều biến chứng như xơ gan, ung thư gan. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sức khỏe sẽ nhanh chóng chuyển biến xấu đi và đe dọa tính mạng con người.

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm có thể biến chứng thành xơ gan, ung thư gan

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, có thể biến chứng thành xơ gan, ung thư gan

5. Bị viêm gan B có đi du học được không?

Một trong số những thủ tục quan trọng nhất của người nhập cảnh là kiểm tra sức khỏe. Thông qua đó bên cơ quan cấp thị thực sẽ đảm bảo bạn không bị mắc các chứng truyền nhiễm nguy hiểm và sức khỏe ổn định để xuất ngoại. 

Theo quy định, người bị viêm gan B sẽ bị cấm nhập cảnh theo diện xuất khẩu lao động vì có khả năng lây lan, đồng thời có thể giảm năng suất lao động. Tuy nhiên, đối với trường hợp đi du học thì không có lệnh cấm đối với căn bệnh này. Bạn cũng nên cân nhắc với từng quy định của quốc gia khác nhau. Nếu bị viêm gan B không quá nặng bạn vẫn có thể đi du học, trừ nước Mỹ. Những quốc gia còn lại, nếu chỉ đơn thuần đi du học thì vẫn được theo học đúng chương trình. Tuy nhiên, viêm gan B cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe, nếu muốn học lâu dài, bạn nên suy nghĩ điều trị bệnh trước hoặc đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ đưa ra lời khuyên hữu ích nhất. 

 Người bị viêm gan B vẫn có thể đi du học

Người bị viêm gan B vẫn có thể đi du học

Như vậy, viêm gan B là một căn bệnh rất nguy hiểm, các biến chứng của bệnh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người con người. Câu hỏi người bị viêm gan B có đi du học được không đã được giải đáp. Bạn vẫn có thể đi du học, nhưng bạn nên điều trị bệnh trước nếu muốn theo học lâu dài. Không chỉ người bị bệnh mà điều mỗi chúng ta nên làm đó là khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời. Tại Hà Nội, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC siêu âm gan, chẩn đoán bệnh. Đây là nơi được nhiều người bệnh tin tưởng, có dịch vụ thăm khám hiện đại, chuyên nghiệp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.