Tin tức

Những người mắc bệnh viêm gan B có quan hệ được không

Ngày 02/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm và số lượng nhiễm bệnh ngày càng gia tăng. Virus HBV gây ra căn bệnh này là lây truyền qua nhiều con đường, trong đó có con đường quan hệ tình dục. Vậy vấn đề đặt ra là viêm gan B có quan hệ được không?

1. Bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một bệnh lý nguy hiểm về gan do virus HBV gây ra.Khi kéo dài hơn 6 tháng bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này, người bệnh bị xơ gan, ung thư gan là rất lớn và nếu không được chẩn đoán, chữa trị kịp thời khả năng đe dọa đến tính mạng là hoàn toàn có thể xảy ra. 

Đây là căn bệnh có tốc độ lây lan nhanh và có thể lây truyền qua nhiều con đường, chủ yếu nhất là từ mẹ sang con, lây qua đường tình dục, lây truyền qua đường máu. 

Bất kỳ ai cũng có khả năng nhiễm virus HBV. Nhưng hầu hết, người lớn có khả năng loại trừ virus dễ dàng hơn trẻ em. Dù sao, bạn cũng luôn cần có ý thức phòng tránh lây nhiễm.

Căn bệnh viêm gan B nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh chóng

Căn bệnh viêm gan B nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh chóng

2. Dấu hiệu nào cảnh báo bạn có thể đang bị viêm gan B

Bệnh viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm. Thông thường quá trình phát bệnh âm thầm, ít các triệu chứng rõ ràng khiến bệnh nhân không phát hiện ra  bệnh cụ thể. Vì thế, nhiều bệnh nhân khi phát hiện ra bệnh thì đã ở mức độ nặng, việc điều trị rất khó khăn. Tuy nhiên, có khi gặp một vài dấu hiệu dưới đây, bạn nên đến một cơ sở y tế để siêu âm, chẩn đoán bệnh:

  • Sốt nhẹ, người mệt mỏi, chán ăn.

  • Có hiện tượng buồn nôn, ói mửa.

  • Nước tiểu màu vàng, sẫm.

  • Đau bụng vùng mạn sườn phải.

  • Phân có màu xanh xám hoặc sẫm màu.

  • Vàng mắt, vàng da.

  • Đau hạ sườn phải.

  • Bụng chướng.

Khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, bạn nên đi đến một cơ sở y tế để có kết luận chính xác nhất.

Bệnh nhân viêm gan B thường gặp các triệu chứng như chướng bụng, chán ăn, vàng da

Bệnh nhân viêm gan B thường gặp các triệu chứng như chướng bụng, chán ăn, vàng da

3. Những con đường lây truyền bệnh viêm gan B

Bệnh viêm gan B có tốc độ lây truyền nhanh chóng và bằng nhiều con đường. Trên thực tế, có 3 con đường chủ yếu lây truyền căn bệnh nguy hiểm này.

  • Con đường lây truyền từ mẹ sang con: Khi mẹ bị nhiễm virus HBV thì khả năng sinh ra con nhiễm bệnh rất cao. Vì thế nên tiêm phòng cho trẻ trong vòng 24h sau sinh để ngăn chặn khả năng nhiễm bệnh. 

  • Lây truyền qua đường tình dục: Đó là khi có quan hệ tình dục không an toàn với người bị bệnh viêm gan B, khả năng bạn bị lây nhiễm cũng rất cao. Đây được coi là con đường lây truyền khá phổ biến hiện nay. Nếu trong gia đình có vợ hoặc chồng bị viêm gan B, bạn nên đến cơ sở y tế để được khám và có lời khuyên phòng tránh bệnh hợp lý.

  • Lây truyền qua đường máu: Trường hợp người đi hiến máu, truyền máu, tiêm hoặc xăm hình, nếu dụng cụ không được khử trùng làm sạch đúng cách thì khả năng lây nhiễm xảy ra rất lớn. Ngoài ra bạn cũng không nên dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu... với người bị bệnh.

Viêm gan B lây qua 3 con đường chủ yếu: từ mẹ sang con, đường máu, đường tình dục

Viêm gan B lây qua 3 con đường chủ yếu: từ mẹ sang con, đường máu, đường tình dục

4. Viêm gan B có quan hệ được không?

Bị viêm gan B có quan hệ được không là câu hỏi mà nhiều gia đình có vợ/chồng bị nhiễm bệnh. Một trong ba con đường lây truyền virus HBV là con đường quan hệ tình dục. Vì thế đối với những bệnh nhân nhiễm HBV, bất kỳ hình thức quan hệ tình dục không an toàn nào cũng có khả năng lớn lây nhiễm bệnh cho bạn tình của mình. Và nguy cơ mắc viêm gan B cao hơn ở những người đồng tính, những người quan hệ theo đường hậu môn và khi quan hệ xảy ra trầy xước. Hành động tiếp xúc giữa miệng và hậu môn cũng gây nên nguy cơ lây nhiễm viêm gan B từ người bệnh mắc bệnh sang người không mắc bệnh. 

Như vậy, viêm gan B có thể quan hệ với điều kiện cần có biện pháp bảo vệ an toàn, tránh trầy xước và tiếp xúc với máu người bệnh. 

5. Làm gì để không bị nhiễm viêm gan B qua đường tình dục?

Sử dụng bao cao su là cách tốt nhất để tránh lây nhiễm viêm gan B nếu bạn có bạn tình, vợ, chồng bị viêm gan B hoặc quan hệ với người chưa rõ tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên chọn loại bao cao su tốt, tránh trường hợp  bị rách trong khi quan hệ. 

Bên cạnh đó, một trong những việc làm quan trọng là bạn cần đi khám sức khỏe định kỳ để tầm soát và kiểm tra xem đã mắc viêm gan virus hay không. Nếu không nhiễm viêm gan virus B thì tiêm phòng sẽ cách tốt và hiệu quả nhất để bạn có thể tránh lây nhiễm HBV trong tất cả trường hợp vì HBV không chỉ lây qua đường tình dục mà còn lây truyền qua máu và từ mẹ sang con. Đặc biệt, tiêm phòng vắc xin viêm gan B có thể hạn chế việc lây nhiễm bệnh ở người lành tính lên đến 90%.

Người bị viêm gan B khi quan hệ tình dục nên dùng các biện pháp phòng tránh an toàn

Người bị viêm gan B khi quan hệ tình dục nên dùng các biện pháp phòng tránh an toàn

6. Bệnh viêm gan B có chữa được không?

Viêm gan B là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm về gan. Hiện nay việc điều trị còn nhiều khó khăn và chưa có biện pháp nào điều trị dứt điểm căn bệnh cả. Tuy nhiên nếu sử dụng thuốc kết hợp với các phương pháp điều trị khác cùng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý sẽ kiểm soát được virus và sống hòa bình với chúng. 

Áp dụng các cách chữa hiện nay mặc dù không điều trị được tận gốc nhưng giúp hạn chế hoạt động của virus viêm gan B, khiến chứng ngừng hoạt động. Từ đó mà khả năng mắc các biến chứng như xơ gan, ung thư gan giảm rõ rệt. Thực tế, nhiều bệnh nhân có thể sống chung với bệnh viêm gan B vài chục năm. Tuy nhiên bạn cần đi theo dõi khám định kỳ 6 tháng một lần, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ một cách nghiêm ngặt. 

Như vậy, viêm gan B có thể quan hệ tình dục được, với điều kiện bạn cần sử dụng các biện pháp an toàn, tránh những rủi ro. Để chắc chắn nhất bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ khám, đưa ra kết luận chính xác và có lời khuyên hữu ích nhất. Một trong số những cơ sở y tế uy tín tại Hà Nội đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bạn hoàn toàn có thể đặt niềm tin tại đây khi bệnh viện là nơi hội tụ đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, máy móc thiết bị hiện đại, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.