Tin tức

Những nguy hiểm tiềm ẩn của bệnh viêm xoang

Ngày 18/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm xoang là vấn đề về đường hô hấp khá phổ biến hiện nay. Chính vì thế mà không ít người chủ quan, trì hoãn việc điều trị và gây ra các biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe. Vậy nên, khi thấy các dấu hiệu của bệnh cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

1. Tổng quan về bệnh viêm xoang

Hiểu biết về viêm xoang có thể giúp phòng tránh hiệu quả cũng như điều trị kịp thời bệnh lý này tránh gây ra các hiệu quả không mong muốn.

Viêm xoang là gì?

Viêm xoang là tình trạng niêm mạc hô hấp bị viêm hoặc nhiễm khuẩn gây ra bởi các tác nhân như vi khuẩn, virus hoặc nấm. Khi bị tình trạng này, quá trình sản xuất dịch nhầy tại các khoang mũi sẽ tăng lên gây ra tình trạng tắc nghẽn.

Dựa vào đặc điểm, bệnh lý này được chia thành 3 loại là:

  • Giai đoạn cấp tính: hầu hết trường hợp viêm xoang cấp gây ra bởi virus cúm, nhiễm trùng đường hô hấp trên hoặc nhiễm lạnh. Các dấu hiệu của bệnh thường dễ nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường. Bệnh sẽ khỏi hẳn trong thời gian ngắn, thường là 1 - 4 tuần.

  • Giai đoạn bán cấp: ở giai đoạn này các triệu chứng của bệnh nhẹ hơn 2 loại còn lại. Sau khoảng 4 - 12 tuần tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm và khỏi hẳn.

  • Giai đoạn mãn tính: sau 12 tuần mà tình trạng bệnh không khỏi thì khả năng cao bệnh đã chuyển sang giai đoạn mạn tính.

Viêm xoang là vấn đề về đường hô hấp khá phổ biến hiện nay

Viêm xoang là vấn đề về đường hô hấp khá phổ biến hiện nay

Các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang

Khi mới mắc bệnh, các dấu hiệu chưa được bộc lộ rõ rệt vì thế khó có thể phát hiện được bệnh. Càng về sau, những dấu hiệu đặc trưng dần xuất hiện và rõ ràng hơn, việc phát hiện để điều trị bệnh cũng thuận lợi hơn. Cụ thể, khi bị viêm xoang, người bệnh sẽ có các triệu chứng sau:

Khó thở, nghẹt mũi

Khó thở là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh lý này, đặc biệt vào những thời điểm giao mùa thì càng nghiêm trọng hơn. Có trường hợp chỉ bị nghẹt một bên mũi nhưng có trường hợp lại bị nghẹt cả hai, kèm theo đó là cảm giác mệt mỏi.

Chảy nhiều nước mũi

Viêm xoang làm kích thích quá trình tăng tiết dịch nhầy ở các xoang mũi. Vì thế, khi bị bệnh lý này nước mũi sẽ chảy nhiều hơn bình thường và có nhiều màu sắc khác nhau như xanh nhạt, vàng, trắng đục,... Nếu nghiệm trọng hơn, bạn có thể nhận thấy chất dịch này sẽ có một mùi hôi đặc trưng.

Tùy theo tình trạng bệnh mà nước mũi sẽ có một đặc điểm khác nhau

Tùy theo tình trạng bệnh mà nước mũi sẽ có một đặc điểm khác nhau

Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp không chảy nước mũi, thay vào đó là sẽ chảy trực tiếp xuống cổ họng. Điều này sẽ gây khó chịu, đau rát vì phải khạc nhổ với tần suất nhiều.

Đau nhức mũi

Tình trạng đau nhức mũi cũng khá phổ biến đối với bệnh nhân viêm xoang. Ngoài ra, tùy thuộc vào nơi viêm mà tình trạng đau nhức sẽ có mức độ cũng như vị trí khác nhau chứ không riêng gì đau nhức mũi.

Nhức đầu

Sự phù nề và sưng do viêm xoang tạo áp lực lên các dây thần kinh gây ra các cơn đau đầu cho người bệnh. Ngoài ra, mức độ đau đầu cũng nặng hơn sau khi thức giấc.

Điếc mũi

Nếu mắc bệnh trong thời gian dài mà không có biện pháp điều trị kịp thời và đúng cách có thể xuất hiện thêm triệu chứng điếc mũi. Lúc này, mũi của người bệnh không còn khả năng cảm nhận hay phân biệt các loại mùi vị, điều này hay còn gọi là mũi mất khứu giác.

Ngoài các triệu chứng trên, người bệnh còn có thể nhận biết mình có bị viêm xoang hay không thông qua các triệu chứng như: sưng mặt, ho khan, sốt cao, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ.

Nguyên nhân gây viêm xoang

Tình trạng này gây ra do một trong các yếu tố sau đây:

  • Vi khuẩn, virus, nấm bệnh xâm nhập vào niêm mạc hô hấp.

  • Hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu.

  • Cơ thể dị ứng với thời tiết, thức ăn, lông động vật,...

  • Thường xuyên tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm.

  • Các chấn thương vật lý làm thay đổi cấu trúc của mũi.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm xoang

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm xoang

2. Những nguy hiểm tiềm ẩn của bệnh lý viêm xoang

Được biết, viêm xoang là bệnh lý đơn giản và việc điều trị cũng khá dễ dàng. Tuy nhiên, đừng quá chủ quan nếu tình trạng này kéo dài lâu ngày mà không có biện pháp điều trị thì có thể chuyển sang giai đoạn mạn tính, sẽ phải điều trị dai dẳng hoặc gây ra các biến chứng nguy hiểm khác.

Biến chứng phổ biến nhất của bệnh lý này có thể kể đến nhiễm trùng ổ mắt, chiếm đến 85% các trường hợp biến chứng. Trong số đó có tới 10% là mất đi thị lực. Điều này là do lâu qua các mạch máu hoặc do viêm nhiễm lan tỏa từ các vùng viêm xoang đến hốc mắt.

Một biến chứng không kém phần nguy hiểm nữa là viêm mô tế bào trước mắt. Biểu hiện của biến chứng này đó là tình trạng đau mắt dữ dội, thậm chí là lan lên đỉnh đầu. Tuy nhiên, biến chứng này gây ra do tình trạng cấp tính và có thể điều trị khỏi được.

Viêm xoang nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Viêm xoang nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Ngoài ra, tai cũng là bộ phận có thể bị ảnh hưởng do biến chứng viêm xoang. Trong đó, viêm tai giữa là biến chứng phổ biến và đặc trưng nhất. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời tình trạng này có thể gây điếc do áp lực từ dịch mủ lên màng nhĩ có thể làm thủng nó.

Chưa dừng lại ở đó, viêm xoang còn có thể viêm lan tỏa đến đến mi mắt, túi lệ và gây ra viêm, áp-xe tại đây. Nguy hiểm hơn, bệnh lý này còn gây ra các biến chứng về màng nào như viêm màng não, viêm tắc các tĩnh mạch, áp-xe não,... Mặc dù là khá hiếm gặp nhưng một khi xuất hiện những biến chứng này sẽ ảnh hưởng nghiêm trong đến sức khỏe, thậm chí là tử vong.

Tóm lại, viêm xoang là bệnh lý phổ biến, đặc biệt là vào các thời điểm giao mùa. Bệnh lý này không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho cơ thể. Vì thế, nếu phát hiện các dấu hiệu của bệnh, cần đến bệnh viện để được xử lý kịp thời.

Nếu bạn muốn tìm hiểu cụ thể hơn về tình trạng này có thể đến trực tiếp khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nếu có nhu cầu đặt lịch thăm khám, quý khách vui lòng liên hệ 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.