Tin tức

Những nguyên nhân gây hiện tượng liệt bell và hướng điều trị

Ngày 05/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện tượng liệt bell không chỉ ảnh hưởng tới vận động của các cơ quan vùng mặt mà còn gây mất thẩm mỹ cho gương mặt, bệnh nhân cảm thấy tự ti. Liệt Bell không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nếu không điều trị đúng và dứt điểm sẽ để lại nhiều di chứng. Chính vì thế mọi người không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị dứt điểm bệnh. Để có thể điều trị hiệu quả, trước tiên chúng ta cần nắm được những nguyên nhân gây ra hiện tượng kể trên.

1. Tìm hiểu về bệnh liệt bell

Nhắc đến bệnh liệt bell hoặc bell's palsy, chắc hẳn rất ít người từng nghe qua và hiểu về căn bệnh này. Hiểu đơn giản, khi mắc bệnh, bạn sẽ đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng như liệt dây thần kinh mặt (hay còn gọi là dây thần kinh số 7) hoặc một số dây thần kinh ngoại biên khác,… Trên thực tế, không hiếm những bệnh nhân mắc phải các vấn đề kể trên, có thể hiểu đây là chứng bại liệt khuôn mặt, gây thẩm mỹ, bệnh nhân cảm thấy tự ti, mặc cảm khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

Bệnh liệt bell gây mất thẩm mỹ cho gương mặt bệnh nhân

Bệnh liệt bell gây mất thẩm mỹ cho gương mặt bệnh nhân

Căn bệnh này xảy ra khi dây thần kinh ở mặt bị chèn ép nghiêm trọng, thậm chí gây sưng viêm. Tình trạng này xảy ra sẽ làm yếu hoặc liệt các cơ do dây thần kinh này chi phối, hậu quả gương mặt của bệnh nhân trở nên méo so với gương mặt ban đầu.

Như đã phân tích ở trên, hiện tượng liệt bell có thể xảy ra ở khi dây thần kinh ở mặt chịu tổn thương. Dựa vào yếu tố này, chúng ta có thể phân biệt các dạng bệnh thường gây, đó là liệt mặt thể trung ương hoặc thể ngoại biên. Dù dây thần kinh nào bị tổn thương đi chăng nữa chúng ta cũng không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị.

Đặc biệt, khi tìm hiểu về tình trạng bại liệt khuôn mặt, nhiều bạn thắc mắc đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh cao? Trên thực tế, tình trạng này xảy ra ở mọi lứa tuổi và giới tính, đặc biệt những người trong độ tuổi 14 - 45 nên lưu ý hơn cả. Ngày nay, tỷ lệ bệnh nhân liệt dây thần kinh mặt, dây thần kinh ngoại biên đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng.

2. Bệnh liệt bell thường xảy ra vì lý do gì?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu đó là: nguyên nhân gây bệnh liệt bell. Nắm được điều này, chúng ta có thể xác định mình có nguy cơ mắc bệnh hay không, đồng thời có những biện pháp chủ động ngăn ngừa khả năng bị bại liệt khuôn mặt.

Tình trạng bại liệt khuôn mặt xảy ra do nhiều nguyên nhân

Tình trạng bại liệt khuôn mặt xảy ra do nhiều nguyên nhân

2.1. Virus herpes simplex gây liệt bell

Nếu tìm hiểu kỹ về bệnh bại liệt khuôn mặt và đặc biệt là nguyên nhân gây bệnh, chúng ta sẽ biết vi rút herpes simplex là tác nhân gây bệnh hàng đầu. Rất nhiều số liệu thống kê cho thấy 60 - 70% người bệnh bại liệt khuôn mặt do ảnh hưởng của loại vi rút kể trên. 

Khi mới xâm nhập vào cơ thể, vi rút sẽ không hoạt động ngay lập tức, chúng sẽ tấn công âm thầm ở khu vực mô thần kinh. Để chống lại vi rút herpes simplex, cơ thể bệnh nhân sẽ sản sinh các loại kháng thể, chính vì thế tình trạng sưng viêm sẽ xuất hiện tại một số dây thần kinh ở mặt. Nhìn chung, vi rút herpes simplex khá nguy hiểm, mọi người nên chăm sóc sức khỏe cẩn thận, hạn chế sự tấn công của chúng vào cơ thể, đặc biệt tại mô thần kinh.

2.2. Viêm nhiễm

Bên cạnh vi rút herpes simplex, một số bệnh nhân bị liệt bell do có tiền sử mắc bệnh viêm nhiễm nghiêm trọng, chưa điều trị dứt điểm. Trong đó, người bệnh viêm màng não, người mắc zona hạch gối là đối tượng có nguy cơ bại liệt khuôn mặt rất cao. Chính vì thế mọi người nên điều trị bệnh theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Người từng mắc bệnh viêm nhiễm có nguy cơ bị liệt bell rất cao

Người từng mắc bệnh viêm nhiễm có nguy cơ bị liệt bell rất cao

Các bác sĩ cũng cho biết khuôn mặt của chúng ta có khả năng bị bại liệt nếu bạn gặp các vấn đề như: viêm tai cấp và mạn tính hoặc viêm tuyến mang tai… Thông thường, mọi người khá chủ quan với những hiện tượng trên và không quan tâm điều trị đúng mực. Tốt nhất khi phát hiện bất cứ triệu chứng bất thường liên quan tới viêm nhiễm, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe và điều trị nếu cần thiết.

2.3. Một số nguyên nhân khác

Ngoài hai lý do kể trên, bệnh liệt bell có thể xảy ra vì rất nhiều nguyên nhân khác, ví dụ như bệnh nhân đang bị u não. Nhìn chung, u não ở vị trí nào đi chăng nữa cũng rất nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ gây bại liệt khuôn mặt. Thậm chí, một số bệnh nhân liệt dây thần kinh ở mặt do trúng gió hoặc thời tiết chuyển lạnh đột ngột,… Nếu bệnh hình thành do những nguyên nhân chủ quan, chúng ta có thể phòng ngừa bằng nhiều biện pháp khác nhau nên bạn không cần quá lo lắng.

Điều trị tình trạng liệt dây thần kinh ở mặt là vô cùng cần thiết

Điều trị tình trạng liệt dây thần kinh ở mặt là vô cùng cần thiết

3. Điều trị tình trạng liệt bell an toàn, hiệu quả

Với sự tiến bộ của y học, rất nhiều phương pháp điều trị liệt bell ra đời để cải thiện sức khỏe, trả lại sự tự tin về gương mặt cho bệnh nhân. Để xác định phác đồ điều trị thích hợp, trước tiên các bác sĩ cần nắm được tình trạng của từng bệnh nhân.

Thông thường, người bệnh sẽ được chỉ định đi chụp CT, MRI não và tiến hành một số xét nghiệm khác, điều này giúp bác sĩ nắm được nguyên nhân gây bệnh. Đồng thời, kết quả xét nghiệm còn cho biết khả năng phục hồi của bệnh nhân ra sao. Đây là bước vô cùng quan trọng khi đi kiểm tra và điều trị chứng bại liệt khuôn mặt nói chung.

Đối với bệnh nhân bệnh nhẹ, họ có cơ hội bình phục rất cao và hầu như không phải điều trị bằng thuốc. Người bệnh chỉ cần dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, đồng thời sinh hoạt, ăn uống điều độ, lành mạnh theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Đặc biệt vào những thời điểm thời tiết trở lạnh, mọi người nhớ giữ ấm cho cơ thể, hạn chế sự phát triển của bệnh liệt bell.

Trong trường hợp bệnh nhân có nhiều triệu chứng nặng, bác sĩ thường kê đơn thuốc nhằm kiểm soát tình trạng bệnh, giảm tình trạng sưng viêm dây thần kinh. Thông thường nhóm thuốc corticosteroid được ưu tiên sử dụng vì khả năng kiểm soát viêm khá tốt. Một số ít bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật với mục đích cải thiện cử động khuôn mặt do tình trạng nặng, điều trị bằng thuốc không đem lại hiệu quả rõ rệt.

Bác sĩ thường dựa vào kết quả xét nghiệm để đánh giá mức độ bệnh

Bác sĩ thường dựa vào kết quả xét nghiệm để đánh giá mức độ bệnh

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã hiểu hơn về tình trạng liệt bell và ảnh hưởng của chúng đối với sức khỏe. Chúng ta nên theo dõi và điều trị bệnh sớm để cải thiện cử động khuôn mặt và giúp bệnh nhân tự tin hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.