Tin tức

Những nguyên nhân rối loạn cương dương nam giới cần tránh

Ngày 09/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rối loạn cương dương là bệnh lý nam khoa gây ảnh hưởng trước tiên đến đời sống chăn gối của phái mạnh. Không những thế, sự kéo dài của bệnh còn khiến nam giới phải đối mặt với nhiều nguy cơ xấu cho sức khỏe. Bài viết dưới đây xin chia sẻ về nguyên nhân rối loạn cương dương để nam giới biết cách phòng ngừa hiệu quả bệnh lý này.

1. Rối loạn cương dương và những hệ lụy do bệnh gây ra

1.1. Như thế nào là rối loạn cương dương

Bệnh rối loạn cương dương đang có xu hướng trẻ hóa ở nam giới

Bệnh rối loạn cương dương đang có xu hướng trẻ hóa ở nam giới

Rối loạn cương dương là hiện tượng dương vật của nam giới không có khả năng cương cứng hoặc chỉ cương trong thời gian rất ngắn nên không thể có một cuộc giao hợp trọn vẹn được và tình trạng này diễn ra liên tục trong vòng 3 tháng. Đây là bệnh lý trước đây phổ biến ở độ tuổi trung niên nhưng ngày nay, do thói quen sinh hoạt không lành mạnh nên nhiều nam giới trẻ tuổi cũng “được” bệnh ghé thăm.

1.2. Hệ lụy rối loạn cương dương gây ra cho nam giới

Nam giới không tìm ra nguyên nhân rối loạn cương dương, khiến bệnh kéo dài mà không điều trị hiệu quả có thể sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy như:

- Tâm lý tự ti: rối loạn cương dương khiến nam giới thường xuyên ở trong trạng thái âu lo, mệt mỏi, thiếu tự tin. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến họ trở nên e dè, ngại tiếp xúc và giao tiếp với người khác, đặc biệt là bạn tình.

- Hạnh phúc gia đình bị đe dọa: khi không khiến bạn tình thỏa mãn, phái mạnh sẽ cảm thấy xấu hổ và tự ti. Mặt khác, nhiều bạn đời của phái mạnh cũng vì điều này mà thất vọng, không thỏa mãn trong đời sống tình dục. Kết quả là hạnh phúc hôn nhân của họ dễ phải đối mặt với nguy cơ đổ vỡ.

- Xuất huyết, liệt dương: rối loạn cương dương lâu ngày dễ làm cho mạch máu ở dương vật giãn nở từ đó gây xuất huyết và thậm chí là liệt dương.

- Sức khỏe sinh sản gặp vấn đề: do không đủ thời gian cương cứng để thực hiện một “cuộc yêu” nên khi xuất tinh, cả số lượng và chất lượng tinh trùng đều giảm hoặc xuất tinh gặp khó khăn. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thụ tinh khiến cho nam giới khó có con và dễ bị vô sinh hiếm muộn.

2. Những nguyên nhân rối loạn cương dương thường gặp

2.1. Độ tuổi

Tuổi tác càng tăng thì nguy cơ rối loạn cương dương ở nam giới càng cao. Tuy đây là nguyên nhân rối loạn cương dương phổ biến nhưng nó lại có thể điều trị được nên nó lại không phải là vấn đề quá đáng lo ngại với phái mạnh.

Stress, căng thẳng là nguyên nhân rối loạn cương dương trẻ hóa ở nam giới

Stress, căng thẳng là nguyên nhân rối loạn cương dương trẻ hóa ở nam giới

2.2. Bệnh lý chuyển hóa

Nam giới mắc bệnh lý chuyển hóa sẽ có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch và rối loạn chức năng nội mô từ đó dễ bị rối loạn cương dương. Nguyên nhân của điều này thường do các yếu tố gây suy giảm lượng máu đi đến khắp cơ thể trong đó có dương vật, vì thế “cậu nhỏ” rất khó cương cứng. Ngoài ra, các yếu tố nội tiết như: suy sinh dục (giảm testosterone), tăng prolactin máu, cường và suy giáp,... cũng có thể gây ra bệnh.

2.3. Chất kích thích 

Hầu hết nam giới đều có thói quen sử dụng chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,... Những chất này khiến cho khả năng tuần hoàn và độ nhạy cảm của dây thần kinh bị  suy giảm trong khi nó rất quan trọng đối với việc tăng hormone liên quan đến rối loạn cương dương.

Say do rượu bia dễ làm chậm hoặc làm gián đoạn tín hiệu giữa não với cơ thể từ đó sinh ra rối loạn cương dương. Mặt khác, tình trạng mất nước do bia rượu còn làm suy giảm tuần hoàn máu, khiến cho mạch máu bị co lại nên cũng ảnh hưởng đến khả năng cương cứng của dương vật. Ngoài ra, thuốc lá làm cản trở mạch máu ở dương vật nên cũng là nguyên nhân gây ra rối loạn cương dương.

2.4. Yếu tố tâm lý

Căng thẳng, stress dễ xảy ra với nam giới ở độ tuổi dưới 30. Những yếu tố này có thể kích hoạt quá trình tăng sản xuất hay kích thích tố căng thẳng, khiến cho testosterone đi và giảm ham muốn tình dục.

2.5. Bệnh đái tháo đường

Nam giới bị bệnh đái tháo đường rất dễ mắc rối loạn cương dương. Nguyên nhân của điều này là do lượng đường trong máu kém làm tổn thương dây thần kinh và mạch máu. So với nam giới không bị tiểu đường thì những người mắc bệnh lý này dễ gặp rối loạn cương dương hơn rất nhiều.

2.6. Bệnh lý tim mạch

Những người bị bệnh tim mạch dễ có dấu hiệu rối loạn cương dương. Nguyên nhân của điều này có liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng lớp nội mô mạch máu và cơ trơn. Chính tình trạng rối loạn chức năng nội mô đã khiến cho máu cung cấp cho tim không đủ đồng thời khiến cho lưu lượng máu đến dương vật bị giảm đi, làm trầm trọng hơn chứng xơ vữa động mạch.

Rối loạn cương dương là biểu hiện thường gặp ở nam giới bị tiểu đường

Rối loạn cương dương là biểu hiện thường gặp ở nam giới bị tiểu đường

2.7. Biến chứng sau phẫu thuật

Rối loạn cương dương còn có thể xuất phát bởi biến chứng sau phẫu thuật bàng quang hoặc cắt tiền liệt tuyến ở nam giới. Nguyên nhân của tình trạng này là do phẫu thuật khiến cho chức năng của các dây thần kinh ở vùng chậu bị ảnh hưởng và phát sinh dấu hiệu rối loạn cương dương.

2.8. Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân rối loạn cương dương phổ biến trên đây thì đấng mày râu còn có thể bị bệnh lý này do:

- Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn gây ra bệnh tim, tiểu đường, tắc nghẽn động mạch. Khi có chế độ ăn uống lành mạnh thì tim có thể cải thiện lưu lượng máu để đi đến khắp cơ thể trong đó có dương vật.

- Một số loại thuốc gây ra tác dụng phụ là rối loạn cương dương như: thuốc trầm cảm, thuốc chống rối loạn nhịp tim, thuốc trị Parkinson, thuốc lợi tiểu, thuốc nội tiết tố, thuốc trị ung thư tiền liệt tuyến,...

Nhìn chung, rối loạn cương dương có nguy cơ cao hơn ở nam giới từ 40 tuổi, một số trường hợp có thể bắt đầu sớm hơn và nguyên nhân thường gặp nhất là do thói quen không lành mạnh. Biết được nguyên nhân rối loạn cương dương sẽ giúp nam giới tìm ra cách để tự bảo vệ mình trước bệnh lý này.

Ngoài ra, trong điều trị hiệu quả rối loạn cương dương, việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh cũng rất quan trọng. Muốn làm được điều ấy, ngay khi nghi ngờ dấu hiệu bệnh, nam giới cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thực hiện những kiểm tra cần thiết.

Mọi thắc mắc khác về bệnh rối loạn cương dương, bạn đọc có thể chia sẻ qua tổng đài 1900 56 56 56. Tại đây, đội ngũ chuyên gia y tế và bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn có được những đáp án chính xác và hướng xử trí an toàn cho sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.