Tin tức

Những nguyên tắc khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bé trên 2 tuổi

Ngày 12/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ nhỏ 2 tuổi rất hiếu kỳ, thích đùa nghịch cả ngày để tìm hiểu về những điều xung quanh cuộc sống nên nhu cầu về năng lượng cũng cao hơn. Do đó, trẻ cũng cần nhiều dinh dưỡng cho sự phát triển thể chất của mình hơn. Ngoài uống sữa và ăn cháo, trẻ đã bắt đầu ăn cơm nát cùng các loại thực phẩm khác. Vậy chế độ dinh dưỡng cho bé trên 2 tuổi như thế nào là phù hợp? 

1. Chế độ dinh dưỡng cho bé trên 2 tuổi chuẩn khoa học

Cũng như ở người lớn, chế độ dinh dưỡng cho bé trên 2 tuổi phải đảm bảo cung cấp đủ các nhóm chất sau: tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Hệ tiêu hóa của trẻ lúc này đã tương đối hoàn thiện, do vậy có thể tiêu hóa được nhiều loại thực phẩm khác nhau, cha mẹ cũng cần thay đổi thực đơn thường xuyên để trẻ ăn ngon miệng hơn, cũng có được nhiều dinh dưỡng hơn.

Trẻ trên 2 tuổi đã có thể ăn được nhiều loại thức ăn

Trẻ trên 2 tuổi đã có thể ăn được nhiều loại thức ăn

Chế độ dinh dưỡng cho bé trên 2 tuổi có thể tóm tắt như sau:

1.1. Chế độ ăn đa dạng, đủ các nhóm dinh dưỡng quan trọng

Với từng nhóm chất, trẻ có thể ăn được nhiều thực phẩm nên cha mẹ cũng cần chế biến đa dạng cho trẻ, cụ thể như sau:

  • Nhóm chất đạm: Trẻ có thể ăn được trứng, cá, thịt đỏ, thịt gia cầm,… tùy vào sở thích song nên chế biến luân phiên các loại.

  • Nhóm tinh bột: Khoai tây, ngũ cốc, gạo, thực phẩm chế biến từ bột.

  • Nhóm chất béo: Từ các loại dầu chế biến, ngoài ra cũng nên bổ sung từ phô mai, sữa và các chế phẩm từ sữa.

  • Nhóm vitamin và khoáng chất: Bổ sung từ các loại rau, hoa quả tươi nên cho trẻ ăn hàng ngày đa dạng các loại.

1.2. Lựa chọn thực phẩm cho trẻ ăn

Trong các bữa ăn hàng ngày, cha mẹ nên chế biến nhiều loại thực phẩm với hình dáng, màu sắc bắt mắt để trẻ dễ ăn hơn. Trẻ lúc này đã có thể tự ăn nên cha mẹ cần chế biến nấu hoặc thái nhỏ, sau đó để trẻ tự bốc hoặc dùng thìa ăn. 

Nên để cho trẻ tự ăn để hình thành thói quen tốt

Nên để cho trẻ tự ăn để hình thành thói quen tốt

Tùy từng trẻ mà trẻ có thể ăn nhiều hơn ở các thực phẩm yêu thích, ngược lại không ăn ở thực phẩm không thích. Từ thói quen ăn uống này, cha mẹ cũng có thể quan sát để biết được con muốn ăn gì, từ đó chế biến món ăn giúp trẻ ăn ngon miệng ăn.

1.3. Số bữa ăn trong ngày

Trẻ 2 tuổi trở lên nên có được thói quen ăn đủ bữa vào giờ giấc nhất định, điều này cần luyện tập khi trẻ bé hơn và duy trì đến khi lớn. Các chuyên gia cho biết, trẻ nên ăn 3 bữa ăn chính mỗi ngày, cùng với đó là 1 - 2 bữa ăn nhẹ. 

Các bữa ăn này cũng nên chế biến với các món ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài ăn ở các bữa này, trẻ cũng nên uống từ 500 - 600ml sữa và thêm các chế phẩm từ sữa, đây là nguồn dinh dưỡng dồi dào, đặc biệt chứa nhiều canxi giúp trẻ phát triển thể chất tốt.

1.4. Gợi ý thực đơn cho trẻ

Dưới đây là một số thực đơn mẫu cho trẻ 2 tuổi ăn mỗi ngày, vừa đa dạng thực phẩm vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Bữa ăn thứ 1: Trẻ ăn sáng với súp cua trứng cút, ăn trưa với cơm mềm cùng đậu hũ cà chua, cá kho thơm cùng chuối. Bữa tối tương tự, trẻ ăn cơm mềm, thịt trứng chưng nấm sơn, canh rau dền tôm. Trẻ ăn thêm 2 bữa ăn phụ vào buổi sáng lúc 9h là sữa tươi và buổi chiều khoảng 2 giờ là sữa cùng bánh flan. Có thể cho trẻ uống thêm sữa trước khi đi ngủ nếu trẻ thức muộn.

Sữa có thể là bữa ăn phụ cung cấp thêm năng lượng cho trẻ

 Sữa có thể là bữa ăn phụ cung cấp thêm năng lượng cho trẻ

Bữa ăn thứ 2: Trẻ ăn sáng với phở bò cùng bánh su kem, ăn trưa với cơm mềm, canh bó xôi thịt bằm, tôm thịt sốt cà, đu đủ. Bữa tối tương tự, trẻ ăn cơm mềm, nấm rơm xào gan gà, canh mướp, thịt gà kho nấm cùng nho. Trẻ vẫn được ăn thêm bữa phụ buổi sáng với sữa tươi, buổi chiều với sữa hoặc sữa chua.

2. Nên bổ sung thêm dinh dưỡng cho trẻ như thế nào?

Ngoài dinh dưỡng đến từ các bữa ăn hàng ngày, nhiều bậc phụ huynh thắc mắc có nên cho trẻ bổ sung thêm dinh dưỡng từ thực phẩm chức năng hay không? Các chuyên gia cho biết, không cần thiết cho trẻ uống thực phẩm bổ sung dinh dưỡng ngoài nếu trẻ ăn tốt, cân bằng và đa dạng thực phẩm.

Tuy nhiên với trẻ lười ăn, ăn ít thịt và ngũ cốc thì nên bổ sung thêm sắt từ thức uống ngoài kết hợp với các thực phẩm giàu sắt. Ngoài ra, trẻ tiêu thụ lượng lớn sữa trong ngày cũng là nguyên nhân ngăn cản sự hấp thu sắt, do vậy việc bổ sung sắt thêm cũng là cần thiết song cần có hướng dẫn của bác sĩ.

Để bổ sung canxi cho trẻ, trẻ uống khoảng 480ml sữa ít béo hoặc sữa không béo mỗi ngày là đủ. Nguồn sữa cung cấp tương đối đủ lượng canxi trẻ cần để phát triển xương khớp, chiều cao sau này.

Trẻ trên 2 tuổi có nhu cầu <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/thieu-vitamin-d-anh-huong-the-nao-den-suc-khoe-cua-ban-s51-n20831'  title ='Vitamin D'>Vitamin D</a> cao để phát triển <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/can-benh-dau-nhuc-xuong-khop-o-nguoi-cao-tuoi-s68-n19513'  title ='xương khớp'>xương khớp</a>

 Trẻ trên 2 tuổi có nhu cầu Vitamin D cao để phát triển xương khớp

Với Vitamin D, trẻ trên 2 tuổi cần 66IU bổ sung mỗi ngày để đảm bảo phát triển xương, ngăn ngừa bệnh còi xương hay tình trạng xương mềm, yếu, dễ gãy. Nếu trẻ không được cấp đủ canxi từ chế độ ăn hoặc không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa Vitamin D hơn.

3. Những thực phẩm trẻ 2 tuổi nên tránh ăn

Để có một chế độ ăn lành mạnh, đủ dinh dưỡng giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt hơn thì cha mẹ cần tránh cho trẻ ăn những thực phẩm không tốt như: bơ đậu phộng, xúc xích, kẹo cao su, kẹo dẻo, quả anh đào, bắp rang bơ, các loại hạt,… 

Ngoài ra, nên mua thực phẩm tươi sống để chế biến món ăn cho trẻ, không nên lạm dụng đồ ăn sẵn hoặc thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ cũng nhiều chất không tốt cho sức khỏe. Đồ ăn nhẹ cho trẻ ăn cũng tránh các loại như: bánh ngọt, soda, kẹo ngọt, khoai tây chiên giòn,… Nếu trẻ thích, chỉ nên cho trẻ ăn lượng vừa đủ, cần đánh răng sau khi ăn để ngăn ngừa sâu răng.

Nên đánh răng, vệ sinh răng miệng cho trẻ sau ăn

Nên đánh răng, vệ sinh răng miệng cho trẻ sau ăn

Chế độ dinh dưỡng cho bé trên 2 tuổi không quá phức tạp, chỉ cần cha mẹ lưu ý là có thể giúp trẻ ăn ngon miệng, đầy đủ dinh dưỡng tạo tiền đề sức khỏe tốt cho sự phát triển sau này. Nếu bạn gặp khó khăn khi xây dựng bữa ăn cho trẻ, hãy liên hệ với MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.