Tin tức

Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 2 đến 4 tuổi

Ngày 20/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ở giai đoạn từ 2 đến 4 tuổi, các bé cần được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để phát triển tốt nhất về sức khỏe thể chất và trí tuệ. Nếu không đảm bảo khẩu phần ăn đủ chất, đủ lượng mỗi ngày, trẻ có thể bị suy dinh dưỡng và chậm phát triển trí não. Bởi vậy, cha mẹ cần lên kế hoạch về chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 2 đến 4 tuổi sao cho đủ các nhóm dinh dưỡng cần thiết và cần đa dạng thực phẩm trong mỗi bữa ăn để bé được hấp thu dinh dưỡng một cách tốt nhất. 

1. Các nhóm thực phẩm cần thiết trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 2 đến 4 tuổi

Ở giai đoạn từ 2 đến 4 tuổi, trẻ có nhu cầu ăn đa dạng thực phẩm để phát triển tốt cả về thể chất và trí não. Tuy nhiên, do ở thời điểm này hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa được hoàn thiện nên các con dễ mắc phải chứng khó tiêu hoặc một số vấn đề khác về đường tiêu hóa. Vì thế, mẹ không những cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất mà còn phải bổ sung đúng cách để hạn chế tạo áp lực đối với bộ máy tiêu hóa của trẻ. Dưới đây là các nhóm dưỡng chất cần bổ sung trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 2 đến 4 tuổi

  • Các loại hạt ngũ cốc

Hạt ngũ cốc giúp bé cung cấp năng lượng và đồng thời có chứa nhiều chất xơ hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Mặt khác, trong các loại ngũ cốc còn có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, rất tốt cho trẻ. Đối với trẻ từ 2 đến 3 tuổi thì sẽ cần khoảng 85 gram ngũ cốc/ngày. Còn những trẻ 4 tuổi thì nhu cầu của các con là khoảng 142 gam ngũ cốc/ ngày.

Có 2 loại ngũ cốc, đó là ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc tinh chế. Trong đó: 

+ Ngũ cốc nguyên hạt chẳng hạn như bột yến mạch, gạo lứt, bánh mì nguyên cám,… có chứa nhiều vitamin B và chất xơ hơn. 

+ Ngũ cốc tinh chế: Là loại ngũ cốc đã được xử lý chẳng hạn như bánh mì trắng hay bột mì,… có đặc điểm mịn hơn và hạn sử dụng lâu hơn so với ngũ cốc nguyên hạt. 

  • Rau là nhóm thực phẩm rất cần thiết với trẻ 

Các loại rau xanh rất tốt trong việc cung cấp các loại vitamin và chất xơ cho trẻ nhỏ từ 2 đến 4 tuổi. Đặc biệt, trong một số loại rau xanh còn có chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa bệnh tật ở trẻ. Mẹ nên cho con ăn đa dạng các loại rau, ăn nhiều loại rau có màu sắc khác nhau chẳng hạn như đậu xanh, bông cải xanh đậm, cà rốt, cà chua,… để trẻ được hấp thụ dinh dưỡng một cách trọn vẹn nhất. 

Đối với trẻ từ 2 đến 3 tuổi thì mẹ nên bổ sung khoảng 1 chén rau mỗi ngày, có thể chế biến bằng cách luộc hoặc hấp hay trộn salad. Đối với trẻ 4 tuổi thì nhu cầu rau xanh của các bé sẽ nhiều hơn. Trung bình trẻ 4 tuổi cần khoảng 1,5 chén rau mỗi ngày. 

Mẹ nên bổ sung trái cây trong khẩu phần ăn của trẻ

Mẹ nên bổ sung trái cây trong khẩu phần ăn của trẻ

  • Bổ sung các loại trái cây cho trẻ

Các loại trái cây là thực phẩm vô cùng cần thiết đối với tất cả chúng ta và không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 2 đến 4 tuổi. Trái cây là nguồn cung cấp dồi dào các loại vitamin, chẳng hạn như vitamin A, vitamin C,…. Cùng với chất xơ và nhiều loại dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Cũng tương tự như các loại rau, mẹ nên bổ sung cho trẻ nhiều loại trái cây với nhiều màu sắc khác nhau. 

Đối với trẻ từ 2 đến 3 tuổi, trẻ cần 1 chén trái cây tươi mỗi ngày. Còn trẻ 4 tuổi thì nhu cầu của trẻ là cần từ 1 đến 1,5 chén trái cây tươi/ ngày. 

  • Sản phẩm từ sữa

Những sản phẩm từ sữa giúp các bé bổ sung lượng canxi dồi dào giúp xương và răng chắc khỏe hơn. Đồng thời, trong sữa cũng có chứa nhiều protein rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Những trẻ từ 2 đến 4 tuổi nên dùng sữa ít béo hoặc không béo 

Sữa rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ

Sữa rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ

  • Protein

Protein có nhiều trong các loại thịt, các loại hải sản, trứng, các loại đậu,… mẹ nên cho trẻ ăn những loại thực phẩm này để con phát triển khỏe mạnh hơn. Trẻ từ 2 đến 3 tuổi cần khoảng 56 gam protein mỗi ngày. Còn trẻ 4 tuổi cần khoảng 113 gam protein mỗi ngày.

  • Dầu và chất béo

Không nên sử dụng nhiều nhưng dầu và chất béo cũng cần thiết đối với trẻ và còn là nguồn cung cấp vitamin E chính cho trẻ. Mẹ nên sử dụng một lượng nhỏ dầu ăn cho bé bằng cách trộn một chút dầu thực vật (nên lựa chọn dầu oliu) với salad để bổ sung cho con. 

2. Cần lưu ý những điều sau khi cung cấp dinh dưỡng cho trẻ. 

Trong quá trình bổ sung dinh dưỡng cho trẻ từ 2 đến 4 tuổi, mẹ cần chú ý những điều sau: 

Không nên ép trẻ ăn để tránh tạo áp lực cho trẻ

Không nên ép trẻ ăn để tránh tạo áp lực cho trẻ

- Lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, cân bằng dưỡng chất cho trẻ. 

- Nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi trẻ không hoàn toàn giống nhau vì thế, mẹ nên chú ý theo dõi và bổ sung khẩu phần ăn phù hợp với nhu cầu của trẻ. Không nên ép trẻ ăn để tránh gây áp lực cho trẻ. 

- Chuẩn bị những bữa ăn đa dạng thực phẩm cho con, khuyến khích trẻ ăn những thực phẩm mới. 

- Không cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử trong bữa ăn, tạo không gian vui vẻ, thoải mái trong bữa ăn. 

Trẻ bị thiếu dinh dưỡng sẽ có thể bị thấp còi và có nguy cơ mắc bệnh cao hơn

Trẻ bị thiếu dinh dưỡng sẽ có thể bị thấp còi và có nguy cơ mắc bệnh cao hơn

- Hạn chế cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn, ăn đồ ngọt hoặc sử dụng các loại đồ uống có gas,… để giảm nguy cơ sâu răng, béo phì ở trẻ. 

Các chuyên gia khuyên mẹ nên bổ sung dinh dưỡng cho trẻ từ 2 đến 4 tuổi một cách hợp lý, không nên cho trẻ ăn quá ít nhưng cũng không cần thiết phải ép trẻ ăn quá nhiều. Trong trường hợp trẻ gặp phải một số vấn đề, biểu hiện khác lạ, mẹ cần đưa con đến thăm khám để các bác sĩ chẩn đoán, điều trị và tư vấn chế độ ăn phù hợp với bé. 

Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn mong muốn được đồng hành cùng bạn trên hành trình chăm sóc bé yêu. Để được hỗ trợ, các bậc phụ huynh có thể  gọi đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.