Tin tức

Những phương pháp giảm nếp nhăn đơn giản mà hiệu quả không ngờ

Ngày 06/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếp nhăn là dấu hiệu rõ nét nhất cho thấy tuổi già của làn da, là kẻ thù lớn của các chị em phụ nữ. Để giữ gìn sự trẻ trung của làn da thì việc phòng ngừa, giảm nếp nhăn là rất quan trọng, đặc biệt là các nếp nhăn ở mắt, rãnh cười, cổ và tay chân. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về sự hình thành của nếp nhăn cùng những cách giảm nếp nhăn hiệu quả mà chị em có thể áp dụng ngay trong bài viết này.

1. Da hình thành nếp nhăn như thế nào?

Nếp nhăn là những nếp gấp trên làn da, xuất hiện cả khi trạng thái da bình thường và thường đậm hơn khi da co lại. Có những nếp nhăn bẩm sinh, nghĩa là nếp nhăn có từ khi sinh ra thì là điều bình thường. Tuy nhiên theo thời gian, làn da trở nên kém đàn hồi nên sẽ xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn, đặc biệt là ở các vị trí như trên khuôn mặt, vùng cổ, tay, chân,... làm ảnh hưởng rất lớn đến chị em phụ nữ.

Nếp nhăn trên da cho thấy dấu hiệu tuổi già

Nếp nhăn trên da cho thấy dấu hiệu tuổi già

Với phái nữ, nếp nhăn chính là kẻ thù lớn cho thấy dấu ấn của thời gian, báo hiệu cho một giai đoạn lão hóa nhanh chóng. Nếp nhăn xuất hiện trên mặt khiến khuôn mặt của chị em già đi trông thấy, các rãnh mắt và rãnh cười cũng khiến chị em tự ti hơn. Chính vì thế, chủ đề giảm nếp nhăn như thế nào rất được các chị em quan tâm.

Trước đó hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu quá trình hình thành của nếp nhăn da. Giống như các cơ quan trong cơ thể, làn da cũng được cấu tạo từ các loại tế bào da rất nhỏ, sự căng mịn của làn da quyết định bởi nhiều yếu tố như: lượng nước, lượng tế bào, collagen,...

Khi về già, hậu quả của quá trình lão hóa da là sản xuất collagen sụt giảm, khiến cho da mất dần sự đàn hồi. Kết quả là da sẽ dần giãn ra, mỏng hơn, khô hơn, các tế bào biểu mô bị sừng hóa nên thô ráp hơn. Đây là những nguyên nhân khiến nếp nhăn da hình thành ngày càng nhiều khi đến tuổi già.

Da hình thành nếp nhăn do sản xuất collagen bị giảm sút

Da hình thành nếp nhăn do sản xuất collagen bị giảm sút

Ngoài do nguyên nhân chính là tuổi tác thì nếp nhăn có thể hình thành sớm do quá trình lão hóa sớm, ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: ánh sáng mặt trời, chế độ ăn uống, mỹ phẩm, chế độ sinh hoạt, ngủ nghỉ,... Đặc biệt, tia UV có trong ánh nắng mặt trời có năng lượng lớn, rất dễ phá hủy tế bào da. 

Vì thế nếu da không được chống nắng tốt, nếp nhăn và sạm da sẽ xuất hiện nhiều hơn. Thiếu ngủ khiến da nhanh bị lão hóa hơn, không chỉ xuất hiện nhiều nếp nhăn ở mặt mà các vùng da cơ thể khác cũng gặp tình trạng lão hóa nhanh tương tự như: chân, tay, cổ,...

Muốn giảm nếp nhăn hiệu quả, cần dựa trên nguyên nhân gây ra nếp nhăn và các biện pháp chăm sóc da liên tục, thường xuyên.

2. Có những cách nào để giảm nếp nhăn?

Mặc dù nếp nhăn không phải là dấu hiệu sức khỏe bất thường, nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến yếu tố thẩm mỹ. Nhất là nếp nhăn ở mắt, rãnh cười, mặt, cổ,... có thể giảm bớt và ngăn ngừa bằng các biện pháp sau:

2.1. Chống nắng tốt

Như đã chia sẻ ở trên, ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây ra các nếp nhăn sớm trên làn da, do vậy muốn phòng và giảm nếp nhăn thì cần chống nắng cho da. Bạn nên kết hợp các biện pháp chống nắng sau:

 Chống nắng tốt giúp giảm hình thành nếp nhăn

 Chống nắng tốt giúp giảm hình thành nếp nhăn

  • Sử dụng kem chống nắng phù hợp hàng ngày: bảo vệ da, giảm sự tác động xấu của tia UV từ ánh nắng mặt trời cũng như các loại ánh sáng xanh.

  • Mặc trang phục chống nắng, quần áo dày, mũ vành rộng, khẩu trang, đeo kính râm,... để giảm tác động của tia UV tới cơ thể, từ đó giảm nếp nhăn trên da.

Đây là biện pháp vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả, những chị em duy trì thói quen chống nắng tốt cho da đều có được làn da mịn màng, trẻ trung hơn nhiều do ít nếp nhăn.

2.2. Dưỡng ẩm tốt cho da

Kem dưỡng ẩm có vai trò như nước uống vô cùng quan trọng với làn da, đặc biệt là khu vực da mỏng và nhạy cảm như da mặt, cổ. Một làn da được cung cấp đủ độ ẩm một cách đều đặn sẽ trở nên mịn màng, căng bóng hơn, nếp nhăn cũng hình thành ít hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, sự kết hợp giữa kem dưỡng ẩm chứa acid hyaluronic và Vitamin C đặc biệt hiệu quả trong việc giảm nếp nhăn, chống lại tia UVA và UVB trong ánh nắng. Tuy nhiên, làn da nếu không được chống nắng tốt có thể gây kết quả ngược lại.

Đừng quên dùng kem dưỡng ẩm cho da hàng ngày

Đừng quên dùng kem dưỡng ẩm cho da hàng ngày

Ngoài dùng kem dưỡng ẩm thì nên dưỡng ẩm cho da từ sâu trong cơ thể bằng việc uống đủ 2 - 3 lít nước mỗi ngày. Có thể thay đổi nước lọc với các loại nước hoa quả giàu Vitamin, chất chống oxy hóa giúp da mịn màng, trắng sáng trẻ trung hơn.

2.3. Hạn chế thuốc lá và các chất kích thích

Trong khói thuốc lá chứa rất nhiều độc tố gây phá hủy cấu trúc collagen và elastin của da, từ đó làm giảm sự đàn hồi và sức mạnh của làn da. Kết quả khi các sợi này mất đi là làn da nhăn nheo nhiều nếp nhăn. 

Hơn nữa, nicotin có trong khói thuốc lá còn khiến mạch máu co lại, da không được cung cấp nhiều máu và dưỡng chất nên nhanh chóng bị lão hóa, trở nên khô và nhiều nếp nhăn. Ngoài thuốc lá thì các thức uống kích thích như rượu bia, cà phê, trà,... nếu lạm dụng cũng không tốt cho sức khỏe làn da.

2.4. Thư giãn khuôn mặt

Một người có đời sống tinh thần lành mạnh, suy nghĩ tích cực, hay tươi cười,... luôn có làn da khỏe mạnh, trẻ trung hơn những người luôn suy nghĩ tiêu cực. Ngoài ra, những biểu cảm tiêu cực trên khuôn mặt như cau mày, nheo mắt, mím môi,... cũng làm tăng tốc độ hình thành nếp nhăn trên da mà bạn nên tránh.

Một số cách giúp bạn duy trì tinh thần vui vẻ, thoải mái như: tập thiền, yoga, tập thể dục thường xuyên, suy nghĩ tích cực,...

2.5. Sử dụng retinoids

Retinol là chất có nguồn gốc từ Vitamin A, được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa, giảm nếp nhăn. Khi tác dụng lên da, retinol thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, giúp da căng mọng hơn, giảm nếp nhăn trên mặt hiệu quả.

 Retinol là chất có khả năng làm giảm nếp nhăn da

 Retinol là chất có khả năng làm giảm nếp nhăn da

Dù có tác dụng tốt với làn da nhưng khi sử dụng retinol cần sử dụng theo hướng dẫn và sự theo dõi của bác sĩ. 

Như vậy, có rất nhiều cách giúp bạn giảm nếp nhăn trên da hiệu quả, song đều cần kiên trì thực hiện để thấy được sự cải thiện đáng kể trên làn da. Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.