Tin tức

Những sự thật ít ai biết đến về tế bào ung thư

Ngày 06/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư là nỗi ám ảnh lớn của nhân loại vì mức độ nguy hiểm của nó. Hàng năm có hàng triệu người chết do mắc các bệnh ung thư khác nhau và nó vẫn đang thách thức giới y khoa. Các tế bào ung thư có tính chất rất phức tạp và có khả năng biến hóa khôn lường mà không bị hệ miễn dịch tiêu diệt. Vì vậy mà chúng mặc sức tung hoành và gây bệnh cho cơ thể con người, thậm chí là không có phương pháp nào có thể đánh bại chúng khi bệnh bước vào giai đoạn cuối.

1. Sự hình thành của tế bào ung thư 

Quá trình đột biến gen xảy ra khi DNA bị thay đổi hoặc hư hỏng. Lúc này các gen đột biến không thể hoạt động như bình thường mà các DNA đã bị đảo lộn thứ tự kéo theo sự phân chia, sinh trưởng vượt tầm kiểm soát dẫn đến hình thành nên các khối u.

Như vậy từ một tế bào khỏe mạnh bình thường nếu mang trong mình loại gen đột biến thì sẽ trở thành tế bào ung thư. Nguyên nhân dẫn đến sự đột biến nhiễm sắc thể này thường là do di truyền hoặc khi cơ thể chúng ta già đi, hay đến từ những tác động khác như phơi nhiễm phóng xạ, hóa chất, lỗi sao chép nhiễm sắc thể, rượu bia, khói thuốc lá, tia cực tím, do virus,...

Trong đó có rất nhiều trường hợp bị ung thư là do ảnh hưởng của virus. Chúng có khả năng làm thay đổi cấu trúc tế bào thông qua tích hợp ADN của nó với ADN của tế bào chủ. Từ đó nó có “toàn quyền" quyết định sự phát triển của tế bào khiến các tế bào trong cơ thể chúng ta tăng trưởng một cách bất thường. Ví dụ như virus viêm gan B có thể khiến bệnh tiến triển thành ung thư gan, hay virus HPV gây u nhú ở người là thủ phạm hàng đầu gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới,...

Tế bào ung thư có khả năng làm thay đổi cấu trúc gen của tế bào

Tế bào ung thư có khả năng làm thay đổi cấu trúc gen của tế bào

Tế bào ung thư có thể xuất hiện ở bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể và hoạt động của chúng không như những tế bào thông thường. Thay vì tự chết đi theo quy luật thì chúng sẽ tiếp tục nhân lên và lan rộng. Tóm lại, một tế bào ung thư sẽ mang những đặc điểm như sau:

  • Phát triển không kiểm soát. Tự sinh nhưng không tự diệt;

  • Hệ miễn dịch “làm ngơ" trước chúng vì xuất phát điểm chúng chính là các tế bào của cơ thể, vốn không nằm trong danh sách các tác nhân gây bệnh của hệ miễn dịch;

  • Không phát triển hoàn thiện để thực hiện các chức năng sống;

  • Gây tổn hại cho các mô và cơ quan nơi chúng sinh ra hoặc ở những vùng khác trong cơ thể;

  • Có khả năng di căn qua hệ bạch huyết và hệ tuần hoàn máu.

2. Con đường phát triển của các tế bào ung thư

Lý do khiến hệ miễn dịch không thể phát hiện ra các tế bào ung thư để tiêu diệt đó là vì chúng có khả năng ẩn náu xen lẫn với các tế bào khỏe mạnh bình thường. Ví dụ có những khối u có thể tiết ra một loại protein có tính chất tương tự như protein do các hạch bạch huyết sản xuất. Loại protein này hình thành một vỏ bọc hoàn hảo cho các khối u để chúng trông giống như mô hạch bạch huyết. Kết quả là tế bào ung thư đã trà trộn thành công và chúng được phép phát triển mà không có sự can thiệp nào từ hệ miễn dịch. 

Giống như các tế bào khỏe mạnh bình thường khác, tế bào ung thư cũng cần được nuôi dưỡng bằng oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết từ máu. Khi chúng tăng sinh không ngừng nghỉ, một khối u sẽ được hình thành và khối u này sẽ tiếp tục “bám víu” vào niêm mạc và các mạch máu gần nó để phát triển. Chính vì vậy một trong những tín hiệu ngầm cảnh báo ung thư sớm đó là sự gia tăng những mạch máu mới.

Khối u phát triển được là nhờ có các mạch máu trong cơ thể nuôi dưỡng nó

Khối u phát triển được là nhờ có các mạch máu trong cơ thể nuôi dưỡng nó

Thông qua các mạch máu mới được hình thành, tế bào ung thư sẽ di chuyển và lây lan dần tới những cơ quan khác trong cơ thể. Để ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu này, các chuyên gia đã nghiên cứu và xem xét đưa vào sử dụng một số loại thuốc gọi là chất ức chế tạo mạch. Hy vọng rằng trong tương lai gần chúng sẽ giúp trì hoãn sự tăng trưởng của khối u bằng cách cắt đi nguồn sống của nó. Từ đó khối u sẽ ngừng gia tăng về kích thước và teo nhỏ lại. Đây còn được gọi là phương pháp “bỏ đói" khối u trong điều trị ung thư.

3. Hành trình “chinh phạt" của tế bào ung thư đến các tổ chức khác

Khi khối u đã gia tăng về kích thước và bước sang giai đoạn nặng hơn, đây cũng là lúc nó bắt đầu hành trình di căn của mình. Các tế bào ung thư sẽ tiết ra một loại enzyme để phá vỡ cấu trúc của các mô và tế bào khỏe mạnh lân cận. 

Ngoài ra các tế bào cũng không dừng lại ở đó, chúng sẽ tiến đến những cơ quan khác xa hơn vị trí hình thành ban đầu thông qua hệ tuần hoàn và hệ bạch huyết, sau đó tiếp tục gây bệnh tại những nơi mà chúng ghé qua. Các cơ quan dễ bị ảnh hưởng bởi khối u ác tính là hệ xương, gan, não, hạch bạch huyết, phổi hoặc bất kỳ nơi nào. Dựa trên đặc điểm này, các chuyên gia đã phân định chu trình tiến triển của bệnh ung thư thông qua các giai đoạn khác nhau, chủ yếu được chia thành 4 phần (giai đoạn 1, 2, 3, 4). Điều này giúp chẩn đoán mức độ bệnh và tiên lượng diễn biến tiếp theo, từ đó lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân.

4. Ung thư có khả năng tái phát

Trên thực tế đã có nhiều trường hợp bệnh nhân đã điều trị khỏi ung thư nhưng một thời gian sau hoặc ngay sau khi điều trị bệnh lại tái phát. Nguyên nhân là vì nếu lần điều trị trước chưa tiêu diệt hết toàn bộ tế bào ung thư còn sót lại thì chúng sẽ lại tiếp tục phân chia để hình thành một khối u mới. Khối u này có thể xuất hiện ngay tại cơ quan bị ung thư ban đầu hoặc có khi là ở bộ phận khác khi nó đã ở giai đoạn di căn. 

Do đó để điều trị triệt căn ung thư, sau khi đã hoàn thành một đợt điều trị đầu tiên các bác sĩ thường chỉ định thêm phương pháp bổ trợ nữa, ví dụ như xạ trị hoặc hóa trị sau phẫu thuật loại bỏ khối u. Biện pháp này giúp tiêu diệt nốt những tế bào ung thư còn sót và đề phòng nguy cơ bệnh tái phát.

Mong rằng thông qua bài viết này bạn đã hiểu được quá trình và cơ chế phát triển của tế bào ung thư. Chuyên khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thăm khám, sàng lọc và tầm soát các bệnh lý ung thư. Khi đến khám tại Chuyên khoa Ung bướu của MEDLATEC, khách hàng sẽ được đội ngũ các bác sĩ giàu kinh nghiệm tận tình thăm khám, hướng dẫn. Ngoài ra Bệnh viện còn được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, công nghệ xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP giúp thực hiện các loại xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu, đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán các bệnh lý ung thư phức tạp.

Hệ thống máy móc hiện đại được trang bị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hệ thống máy móc hiện đại được trang bị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Để được tư vấn chi tiết hơn về cách đặt lịch khám và đăng ký dịch vụ thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.