Tin tức

Những thông tin cần biết về xét nghiệm Adenosine Deaminase

Ngày 15/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm Adenosine Deaminase là một trong những xét nghiệm có giá trị cao trong chẩn đoán bệnh lao màng phổi. Dưới đây là một số thông tin hữu ích về loại xét nghiệm này, đặc biệt là quy trình, thời điểm khuyến cáo và địa chỉ uy tín để thực hiện, mời bạn đọc cùng tham khảo.

1. Xét nghiệm Adenosine Deaminase là xét nghiệm gì?

Adenosine Deaminase có tên viết tắt là ADA được xác định như một chất xúc tác sinh học tham gia vào quá trình chuyển hoá chất purine. ADA là chất khi thiếu hụt đi có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. 

Xét nghiệm Adenosine Deaminase là loại xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh lao màng phổi một cách nhanh chóng và hiệu quả bằng cách xác định xem trong dịch màng phổi có nồng độ lượng Adenosine Deaminase ở mức bao nhiêu.

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm Adenosine Deaminase giúp chẩn đoán chính xác bệnh lao màng phổi

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm Adenosine Deaminase giúp chẩn đoán chính xác bệnh lao màng phổi

Khi chỉ có sự xuất hiện của một lượng vi khuẩn nhỏ cũng làm các chỉ số xét nghiệm ADA tăng lên. Kết quả ADA có thể được sử dụng để điều hướng việc điều trị trước khi có kết quả của một số phương pháp khác mới có thể xác định được chính xác về bệnh.

Xét nghiệm ADA như một xét nghiệm mang tính bổ sung để phân biệt cũng như loại trừ xem có phải là bệnh lao trong dịch màng phổi hay không. 

2. Khi nào cần xét nghiệm Adenosine Deaminase?

Xét nghiệm Adenosine Deaminase được thực hiện đối với các bệnh nhân nghi ngờ có dịch màng phổi. Khi có những dấu hiệu sau bạn sẽ được chỉ định làm xét nghiệm Adenosine Deaminase vì xét nghiệm này cũng có thể sử dụng như một phương pháp để loại trừ bệnh lao. Bệnh nhân có các triệu chứng ảnh hưởng nhiều đến phổi như: 

  • Ho dai dẳng lâu ngày không khỏi, ho khan, ho có đờm lẫn máu;

  • Mặc dù vẫn duy trì chế độ ăn uống khoa học nhưng cân nặng vẫn giảm liên tục mà không giải thích được lí do;

  • Cơ thể giảm sút sức khoẻ, có những dấu hiệu đau ngực hay ngủ thường xuyên đổ mồ hôi, cơ thể ớn lạnh,…

Khi bạn thường xuyên đổ mồ hôi ngay cả khi không hoạt động quá sức thì nên gặp bác sĩ để thăm khám kịp thời

Khi bạn thường xuyên đổ mồ hôi ngay cả khi không hoạt động quá sức thì nên gặp bác sĩ để thăm khám kịp thời

  • Đồng nghiệp hoặc đối tượng có sự tiếp xúc trực tiếp với người bệnh;

  • Những người đến từ các quốc gia khác nhau, mà nơi đó nằm trong khu vực có tỉ lệ người bệnh lao cao;

  • Những người làm việc trong môi trường có tỉ lệ lây nhiễm cao, tiếp xúc với nhóm người có nguy cơ mắc như: người sử dụng ma tuý vô gia cư, các tù nhân, nhà dưỡng lão,…

  • Những người có sức khoẻ yếu, hệ miễn dịch suy giảm, mắc HIV, AIDS, người cao tuổi,…

3. Quá trình thực hiện và kết quả phản ánh của xét nghiệm ADA

Sau khi đã làm những thủ tục và nắm được tình hình cơ bản của sức khỏe người bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành lấy dịch màng phổi để xét nghiệm. Nhân viên y tế thực hiện lấy mẫu bằng phương pháp chọc hút dịch màng phổi theo quy trình chuẩn, đảm bảo an toàn, đúng quy tắc.

Trong quá trình thực hiện, nhân viên y tế cần theo dõi những biến chuyển cũng như sắc mặt của người bệnh, động viên người bệnh để bệnh nhân có một tâm lý vững vàng, thỏa mái nhất.

Thực hiện xét nghiệm ADA tại phòng xét nghiệm

Thực hiện xét nghiệm ADA tại phòng xét nghiệm 

Sau khi đã lấy được dịch màng phổi, dịch sẽ được cho vào ống đựng và vận chuyển nhanh, đảm bảo đúng quy định cho đến phòng xét nghiệm. Quá trình xử lý và phân tích dịch sẽ diễn ra tại phòng xét nghiệm.

Và kết quả bệnh nhân có khả năng nhiễm vi khuẩn lao nếu như nồng độ ADA tăng cao và xuất hiện các triệu chứng lâm sàng của bệnh lao, kèm theo các yếu tố về nơi sống của bệnh nhân có sống trong khu vực có người mắc bệnh lao cao hay không.

4. Địa chỉ uy tín để xét nghiệm Adenosine Deaminase

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín để thực hiện xét nghiệm Adenosine Deaminase cũng như các dịch vụ y tế khác.

Với hơn 26 năm hoạt động, Bệnh viện hiện quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề. Nắm bắt được tâm lý lo lắng và sự vất vả của người bệnh mỗi khi đi khám, chính vì vậy đội ngũ các y bác sĩ cũng như nhân viên y tế của MEDLATEC luôn không ngừng hoàn thiện bản thân, trau dồi chuyên môn, bồi đắp kinh nghiệm để mang lại sự hài lòng và thoải mái nhất cho người bệnh.

Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng rất chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. 

Trong đó, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được xây dựng riêng biệt, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về quy trình, công nghệ cũng như thiết kế theo chuẩn quốc tế. Minh chứng cho năng lực xét nghiệm của MEDLATEC đó là Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện đã được cấp chứng nhận ISO 15189:2012 do Bộ khoa học và Công nghệ cấp phép và chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ.

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện cũng được trang bị đầy đủ các máy móc hiện đại để phục vụ cho các xét nghiệm chuyên sâu như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm, máy chụp X-quang,...

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ khám chữa bệnh uy tín của người dân

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ khám chữa bệnh uy tín của người dân

Quy trình khám chữa bệnh tại MEDLATEC cũng rất nhanh chóng, thuận tiện, chi phí hợp lý, cùng không gian khám chữa bệnh thoáng đãng, sạch sẽ,... Tất cả sẽ mang lại sự hài lòng, thoải mái tối đa cho khách hàng khi tới đây.

Đặc biệt, Bệnh viện áp dụng thanh toán Bảo hiểm y tế và khám Bảo lãnh viện phí, giúp giảm tải gánh nặng áp lực kinh tế cho khách hàng. Mọi quy trình, thủ tục thanh toán sẽ được nhân viên y tế của MEDLATEC hướng dẫn tận tình.

Xét nghiệm Adenosine Deaminase là một trong những xét nghiệm cần thiết trong chẩn đoán bệnh lao màng phổi. Bệnh viện MEDLATEC là địa chỉ uy tín, tin cậy để bạn có thể đặt lịch làm xét nghiệm Adenosine Deaminase. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ, tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.