Tin tức

Những thông tin cần nắm được về chụp MRI cột sống ngực

Ngày 29/06/2024
KTV Phạm Tuấn Anh
Kỹ thuật chụp MRI cột sống ngực đang được sử dụng rộng rãi trong các cơ sở y tế và phòng khám. Đây là kỹ thuật đã giúp các bác sĩ phát hiện được nhiều tổn thương và các bệnh lý phức tạp liên quan đến khu vực cột sống ngực. Vậy, những thông tin nào ta nên tìm hiểu về chụp MRI cột sống ngực?

1. Chụp MRI cột sống ngực được hiểu thế nào?

Chụp MRI cột sống ngực được hiểu là một trong số kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tiến tiến, sử dụng sóng âm và từ trường cùng hệ thống máy tính hiện đại tái tạo lại cấu trúc bên trong cột sống ngực.

chụp MRI cột sống ngựcHình ảnh kết quả chụp MRI cột sống ngực.

Chi tiết cấu tạo vùng cột sống ngực bao gồm hệ thống xương khớp, hệ thống mô, cơ, mạch máu đều được thể hiện thật chi tiết trên hình ảnh đa chiều. Kỹ thuật chụp MRI cột sống ngực sẽ thu hình ảnh đa chiều, với nhiều lát cắt mỏng nên thể hiện cả những tổn thương nhỏ nhất.

Thông qua hình ảnh chụp MRI, chi tiết các khu vực tổn thương sẽ được bác sĩ đọc được và nắm được nguyên nhân của các cơn đau cột sống ngực. Từ đó, bác sĩ đánh giá được tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để có phác đồ điều trị phù hợp.

2. Quy trình thực hiện chụp MRI cột sống ngực là gì?

Quy trình thực hiện chụp MRI cột sống ngực cũng tương tự như các quy trình thực hiện tại các bộ phận khác. Người bệnh khi đi thực hiện cần tuân theo đúng hướng dẫn mà bác sĩ cũng như kỹ thuật viên đưa ra.

Trước khi bước vào phòng chụp, bệnh nhân cần thay trang phục chuyên dùng cho chụp MRI, tháo bỏ tất cả các trang sức và phụ kiện bằng kim loại để bên ngoài rồi mới vào phòng chụp. Đặc biệt, nếu bệnh nhân có cấy ghép các thiết bị hỗ trợ bằng kim loại trong cơ thể như máy tạo nhịp tim, stent mạch vành, răng giả, máy trợ thính, hay các dị vật bằng kim loại bên trong cơ thể thì cần thông báo cho bác sĩ để có hướng giải quyết.

chụp MRI cột sống ngực

Những cảnh báo trước khi vào chụp MRI cần được kiểm tra và tháo bỏ.

Nếu bạn có gặp vấn đề về việc sợ không gian hẹp thì có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc dùng thuốc an thần. Trường hợp bệnh nhân được chỉ định chụp MRI cột sống ngực có tiêm chất đối từ thì cần làm xét nghiệm chức năng thận và khai báo đầy đủ tiền sử bệnh lý cũng như có đang điều trị bệnh nào hay không.

Sau khi đã chuẩn bị xong, bệnh nhân được đưa lên bàn chụp. Kỹ thuật viên sẽ tiến hành điều chỉnh tư thế cho bệnh nhân làm sao để chụp MRI cột sống ngực thu được kết quả chính xác nhất, nhanh nhất và giúp bệnh nhân thoải mái nhất trong quá trình chụp. Máy chụp có thể gây ra một số tiếng ồn do đó, bệnh nhân nên yêu cầu được cung cấp tai nghe đeo khi thực hiện chụp.

Điều chỉnh tư thế của bệnh nhân xong thì bàn chụp sẽ được di chuyển vào sâu bên trong máy. Để hình ảnh chụp được rõ nét, không bị nhòe vỡ thì bệnh nhân nên giữ im tư thế được hướng dẫn.

Sau khi chụp xong và truyền tín hiệu hình ảnh đến hệ thống máy tính xử lý. Người bệnh sẽ được đưa ra khỏi bàn chụp, thay trang phục và đợi kết quả. Với những bệnh nhân có sử dụng chất đối từ hay thuốc an thần thì cần phải theo dõi để xem có phản ứng hay không rồi hãy nhận kết quả ra về. Khi nhận được kết quả, bệnh nhân mang đến phòng khám lâm sàng đầu tiên để bác sĩ đọc kết quả, đưa ra kết luận và phác đồ điều trị nếu có.

3. Những ưu điểm và nhược điểm khi chụp MRI cột sống ngực

Chụp MRI cột sống ngực có những ưu điểm và nhược điểm nhất định.

3.1. Những ưu điểm khi chụp MRI cột sống ngực

  • Hình ảnh thu được khi chụp có độ phân giải cao, sắc nét và thể hiện chi tiết các cấu trúc của khu vực cột sống ngực như xương, cột sống, mô mềm,...
  • Những tổn thương nhỏ bị che bởi xương cũng dễ được phát hiện bởi chụp MRI ở nhiều mặt cắt khác nhau nên từ một tư thế chụp có thể thu được hình ảnh đa chiều.
  • Kỹ thuật sử dụng từ trường và sóng âm nên không gây ra tình trạng nhiễm xạ.
  • Giúp phát hiện chính xác các nguyên nhân gây đau mỏi cột sống ngực thường xuyên của bệnh nhân, ngay cả đau khi không có hoạt động gì.
  • Thời gian chụp nhanh cho nên nếu có tổn thương cột sống ngực cấp tính có thể chụp cấp cứu để tìm ra nguyên nhân.
  • Kỹ thuật không xâm lấn nên không gây sự đau đớn cho người chụp.

3.2. Những nhược điểm khi chụp MRI cột sống ngực

  • Đối với những đối tượng mang thai trong 3 tháng đầu, hay nhưng người không thể nằm im thì sẽ hạn chế trong việc chụp MRI.
  • Một số bệnh nhân gặp các vấn đề về dị ứng nặng nên có thể không thực hiện được chụp MRI cột sống ngực nếu có chỉ thị dùng chất đối quang từ.
  • Thời gian chụp có thể diễn ra lâu nếu như bệnh nhân không thể giữ im một tư thế khi chụp.
  • Chi phí thực hiện kỹ thuật khá cao so với các kỹ thuật thăm khám hình ảnh khác cho nên các bác sĩ khi không thể dùng các kỹ thuật khác mới chỉ định chụp MRI.

4. MEDLATEC - địa chỉ uy tín để thăm khám sức khỏe

Bởi vì chi phí thực hiện kỹ thuật chụp MRI cột sống ngực khá cao cho nên người chơi khi thực hiện cần phải chọn địa chỉ uy tín để tránh tiền mất tật mang. Ngày nay, kỹ thuật chụp MRI được sử dụng rất rộng rãi và phổ biến tại nhiều bệnh viện, phòng khám và nhiều cơ sở y tế khác nhau. Việc chọn địa chỉ uy tín là rất cần thiết.

chụp MRI cột sống ngực

Bệnh nhân luôn được bác sĩ tư vấn thật chi tiết tại MEDLATEC.

MEDLATEC là địa chỉ uy tín giúp hỗ trợ người bệnh trong việc chăm sóc sức khỏe toàn diện. Ngoài các kỹ thuật thăm khám hiện đại khác thì kỹ thuật chụp MRI cũng được rất nhiều người tìm đến và đã giúp nhiều bệnh nhân phát hiện sớm bệnh lý, tìm ra nguyên nhân để đưa ra phương hướng điều trị.

Các bác sĩ tại MEDLATEC được đào tạo chuyên môn cao, hệ thống máy móc tại các cơ sở được trang bị tiên tiến, hiện đại đã cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất đến người dân. Ngoài kỹ thuật chụp MRI cột sống ngực thì các kỹ thuật khác cũng cho kết quả chính xác cao. 

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.