Tin tức

Quy trình thực hiện chụp MRI khớp vai diễn ra thế nào?

Ngày 29/06/2024
KTV Phạm Tuấn Anh
Khớp vai là khớp quan trọng trong việc hỗ trợ các vận động của cơ thể ở vùng vai và cánh tay. Do tính chất phải hoạt động liên tục và nhiều, khớp vai rất dễ bị tổn thương. Các tổn thương tại khớp vai được phát hiện chính xác nhất nhờ kỹ thuật chụp MRI khớp vai. Vậy hãy cùng Medlatec tìm hiểu xem quy trình thực hiện kỹ thuật diễn ra thế nào?

1. Chụp MRI khớp vai được hiểu thế nào?

Chụp MRI khớp vai cũng giống như các kỹ thuật chụp MRI khác. Kỹ thuật sử dụng từ trường kết hợp với sóng âm và hệ thống máy tính, quét qua vùng khớp vai thông qua nhiều lát cắt để thu về những hình ảnh chi tiết. Những chi tiết trong cấu trúc khớp vai đều sẽ được thể hiện rõ nét trên hình ảnh 3D khi thực hiện chụp MRI.

chụp MRI khớp vai

Cấu tạo chi tiết của khớp vai.

Thông qua các hình ảnh chụp MRI, bác sĩ sẽ đánh giá được tình trạng sức khỏe của khớp vai, xác định đúng nguyên nhân bệnh lý để có hướng điều trị phù hợp. những bộ phận có thể quan sát được các tổn thương ở khu vực khớp vai như các khối cơ, dây chằng, xương, phần mềm bao quanh. Những tổn thương nhỏ nhất ở khớp vai đều sẽ được thể hiện chi tiết và rõ nét trên hình ảnh chụp MRI.

2. Quy trình thực hiện chụp MRI khớp vai

Quy trình thực hiện chụp MRI khớp vai được thực hiện thông qua các bước sau đây:

  • Chuẩn bị trước khi vào thực hiện chụp MRI khớp vai:

Bệnh nhân cần tháo bỏ các vật dụng có chứa kim loại để ngoài phòng chụp, nên đi vệ sinh trước khi chụp vì thời gian chụp có thể lâu. Kỹ thuật viên kiểm tra giấy tờ bác sĩ chỉ định chụp để nắm rõ cần chụp MRI khớp vai với tư thế nào, chuẩn bị xung máy chụp thế nào để thực hiện chụp hiệu quả.

Kỹ thuật viên nên giải thích rõ ràng về kỹ thuật chụp cho bệnh nhân để bệnh nhân nắm bắt và phối hợp nhịp nhàng, đảm bảo bệnh nhân hiểu được kỹ thuật và ký cam kết đồng ý chụp MRI. Để phòng bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn của máy chụp MRI, kỹ thuật viên cần trang bị cho bệnh nhân tai nghe để bảo vệ tai.

  • Hướng dẫn tư thế chụp MRI khớp vai

Kỹ thuật viên hướng dẫn bệnh nhân nằm ngửa trên bàn chụp, hai chân và hai tay duỗi thẳng. Vai cần chụp đặt vào coil, có thể dùng thêm đệm để lót kê vai và hông để lưng tạo với mặt bàn chụp một góc 20 độ. Người bệnh cần giữ nguyên tư thế trong suốt quá trình chụp để không ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Nếu có sự thay đổi về tư thế thì kỹ thuật viên sẽ điều chỉnh cho bạn.

  • Sau khi đã điều chỉnh tư thế của bệnh nhân xong, kỹ thuật viên sẽ tiến hành chụp MRI khớp vai. Quá trình chụp sẽ được thực hiện ở nhiều hướng chụp khác nhau. Nếu bệnh nhân được chỉ định chụp MRI có sử dụng chất đối quang thì kỹ thuật viên cần thực hiện trước khi tiêm thuốc và sau khi tiêm để có hình ảnh so sánh.
  • Kết thúc quá trình chụp MRI khớp vai, bệnh nhân có thể ra khỏi bàn chụp, thay trang phục và đến khu chờ kết quả. Khi nhận được kết quả, bệnh nhân mang đến phòng khám lâm sàng đầu tiên để bác sĩ đọc kết quả, đưa ra kết luận và có hướng điều trị cụ thể nếu có phát hiện được bệnh lý.

chụp MRI khớp vaiHình ảnh thu được khi tiến hành chụp MRI khớp vai.

Bệnh nhân cần lưu ý, khi chụp MRI khớp vai có sử dụng chất đối quang thì khi ra khỏi phòng chụp nên ở lại theo dõi tầm 30 phút để xem có các dấu hiệu phản ứng nào khác thường không để kịp thời xử lý. Khi về nhà, bệnh nhân cũng nên uống thêm nhiều nước để có thể nhanh chóng đào thải chất cản quang ra ngoài cơ thể.

3. Những bệnh lý nên thực hiện chụp MRI khớp vai

Những bệnh nhân mà gặp các trường hợp bệnh lý sau thì nên thực hiện chụp MRI khớp vai để xác định rõ nguyên nhân từ đó có cách điều trị phù hợp.

  • Người bệnh xuất hiện các bất thường ở gân, cơ vùng vai.
  • Bệnh nhân gặp vấn đề rối loạn tủy xương, các tổn thương ở sụn viền ổ chảo.
  • Bệnh lý về u, viêm khớp vai, bệnh lý bao hoạt dịch, bệnh lý mạch máu, bệnh lý về thần kinh cần thực hiện chụp MRI khớp vai để kiểm tra.
  • Người gặp các tổn thương do va chạm, tai nạn gây tổn thương như gãy xương, trật khớp vai, mất vững khớp vai, hội chứng chèn ép.
  • Người cần chụp kiểm tra khu vực khớp vai khi thực hiện các ca phẫu thuật.

Ngoài ra, khi đi thăm khám lâm sàng, bác sĩ thấy có dấu hiệu nghi ngờ cần bệnh nhân đi chụp MRI khớp vai để xác định chính xác hơn thì bệnh nhân cũng nên thực hiện.

4. Các trường hợp chỉ định và chống chỉ định với chụp MRI khớp vai

4.1. Những trường hợp được chỉ định chụp MRI khớp vai

  • Chụp sau khi gặp các chấn thương do hoạt động mạnh, hay chơi thể thao: đứt dây chằng, rách gân, bong gân.
  • Phát hiện những tổn thương mà các kỹ thuật thăm khám hình ảnh khác chưa phát hiện được ra.
  • Các tình trạng viêm nhiễm, thoái hóa tủy xương, khớp vai cần được xác định, đánh giá đúng tình trạng.
  • Xương bị gãy, tổn thương các chóp xoay, gân, trật khớp, sụn.
  • Gặp các bệnh lý bao hoạt dịch, u, viêm khớp, rối loạn tủy xương, thần kinh, mạch máu.
  • Theo dõi và đánh giá sự hồi phục sau khi thực hiện can thiệp phẫu thuật khớp.

4.2. Những trường hợp chống chỉ định chụp MRI khớp vai

  • Bệnh nhân có cấy ghép các thiết bị hỗ trợ chuyên biệt như máy tạo nhịp tim, van tim giả.

chụp MRI khớp vai

Người gắn máy tạo nhịp tim không nên chụp MRI.

  • Bệnh nhân có các dị vật bằng kim loại ở trong cơ thể mà không thể lấy ra như các mảnh đạn.
  • Người mắc chứng sợ không gian kín thường cũng hạn chế chụp MRI, tuy nhiên nếu cần thiết vẫn có thể dùng thuốc an thần để hỗ trợ.
  • Người có kích thước quá lớn, không vừa bàn chụp.
  • Người mang thai trong giai đoạn 3 tháng đầu thường được khuyên hạn chế chụp MRI.

Như vậy, với các thông tin ở trên, bạn hoàn toàn nắm được thông tin về kỹ thuật chụp MRI khớp vai, đặc biệt là nắm được quy trình thực hiện kỹ thuật này. Bệnh nhân nên lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện chụp MRI bởi đây là kỹ thuật có chi phí cao, nếu chụp ở nơi không uy tín dễ gây tình trạng tiền mất tật mang.

MEDLATEC là đơn vị được nhiều người tìm đến trong việc thăm khám sức khỏe. Ngoài kỹ thuật chụp MRI khớp vai mang lại hiệu quả cho bệnh nhân thì đơn vị MEDLATEC còn chứng minh được sự thành công trong các kỹ thuật thăm khám khác.

Đến với MEDLATEC, bệnh nhân luôn được tư vấn thật kỹ về các kỹ thuật thăm khám sức khỏe, nên sử dụng kỹ thuật nào cho phù hợp mà tối ưu được chi phí. Các bác sĩ chuyên môn cao cùng hệ thống máy móc hiện đại luôn cho kết quả khám sức khỏe chính xác nhất.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.