Tin tức

Chụp MRI khớp gối là gì? Quy trình thực hiện thế nào?

Ngày 29/06/2024
KTV Phạm Tuấn Anh
Chụp MRI khớp gối là kỹ thuật giúp cho các bác sĩ đánh giá được mức độ của các bệnh liên quan khớp gối để có phác đồ điều trị phù hợp. Vậy chụp MRI khớp gối là gì? Quy trình thực hiện gồm những hoạt động gì?

1. Khái niệm về chụp MRI khớp gối

Khớp gối được cấu tạo từ 3 loại xương khác nhau bao gồm xương bánh chè, xương chày và xương đùi. Các xương nhờ có sự liên kết của dây chằng giúp khớp gối có sự linh hoạt hơn trong các vận động hàng ngày. Do cơ thể luôn luôn hoạt động cho nên khớp gối phải hoạt động nhiều, chính vì vậy mà tỷ lệ tổn thương khá cao.

Chụp MRI khớp gối

Chụp MRI khớp gối giúp phát hiện tổn thương dây chằng.

Chụp MRI khớp gối là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh đang được sử dụng phổ biến để giúp bác sĩ phát hiện được các tổn thương về khớp gối nhanh và chính xác nhất. Những tổn thương là cấp tính hay mạn tính đều được đánh giá chính xác thông qua hình ảnh chụp MRI.

Kỹ thuật chụp sử dụng kết hợp sóng vô tuyến, từ trường và hệ thống máy tính để tái tạo lại hình ảnh chi tiết cấu trúc bên trong của khớp gối. Các bộ phận như dây chằng, mạch máu, xương, sụn, gân đều được thể hiện rõ trên hình ảnh chụp. Thông qua những hình ảnh này sẽ giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng các tổn thương phù nề, đau, chảy máu, thoái hóa khu vực xung quanh khớp gối. Từ những đánh giá kết quả vậy để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

2. Những ai nên thực hiện chụp MRI khớp gối?

Kỹ thuật chụp MRI khớp gối được sử dụng với nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, để thực hiện kỹ thuật thì bệnh nhân cũng cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ. Những trường hợp đối tượng nên thực hiện chụp MRI khớp gối bao gồm:

  • Tại khớp gối, dây chằng và sụn bị tổn thương hoặc có dấu hiệu bất thường.
  • Đầu gối có các triệu chứng bất thường như sưng đau, yếu, vận động khó khăn.
  • Người bị thoái hóa hay viêm nhiễm khu vực đầu gối, viêm tủy xương.
  • Đầu gối bị tổn thương như rách gân, rách dây chằng hay đứt dây chằng.
  • Nghi ngờ xương đầu gối bị tổn thương, bị nứt, bị gãy nhưng các kỹ thuật khác không phát hiện được thì cần chụp MRI.
  • Khớp gối bị viêm, bị tràn dịch.
  • Khớp gối bị tổn thương khi người bệnh gặp các chấn thương sau tai nạn như tai nạn giao thông, tai nạn nghề nghiệp.
  • Cần đánh giá tình trạng trước khi thực hiện phẫu thuật đầu gối.
  • Đánh giá sự hồi phục sau khi phẫu thuật.

Chụp MRI khớp gối

Nếu bạn hay đau nhức đầu gối thì nên chụp MRI để kiểm tra.

Nếu bạn gặp các vấn đề ở trên thì khả năng được chỉ định chụp MRI đầu gối khác cao. Mỗi bệnh nhân có những biểu hiện bệnh lý khác nhau sẽ được các bác sĩ chỉ định những kỹ thuật thăm khám khác nhau.

3. Quy trình thực hiện chụp MRI khớp gối thế nào?

Trước khi thực hiện chụp MRI khớp gối, bệnh nhân sẽ được chỉ định thăm khám lâm sàng để xác định có thuộc đối tượng không nên thực hiện chụp MRI hay không. Bệnh nhân cần phải thông báo đầy đủ các thông tin sau đây để bác sĩ nắm bắt được tình trạng của mình:

  • Trong cơ thể có đang cấy ghép các thiết bị hỗ trợ bằng kim loại hay không hay trong cơ thể có tồn tại các dị vật bằng kim loại hay không.
  • Bệnh nhân nữ thì có đang mang thai hay không, thai nhi đang ở trong giai đoạn thai kỳ tháng mấy.
  • Nếu được chỉ định chụp MRI khớp gối mà cần dùng chất tương phản từ thì bệnh nhân có tiền sử dị ứng nào không, đặc biệt là có đang sử dụng thuốc nào, có bị hen suyễn hay dị ứng đặc biệt nào không.
  • Nếu bệnh nhân có bệnh lý liên quan đến thận thì cần làm các xét nghiệm chức năng của thận trước khi thực hiện chụp MRI có chất tương phản từ.
  • Trước khi bước vào phòng chụp MRI, bệnh nhân cần tháo bỏ tất cả các trang sức kim loại để không làm ảnh hưởng đến kết quả chụp.

Sau khi đã chuẩn bị thật chi tiết và đảm bảo bản thân được thực hiện chụp MRI khớp gối, bệnh nhân sẽ được dẫn vào phòng chụp. Bệnh nhân có thể được chỉ định thay áo choàng chụp MRI, nằm trên bàn chụp theo đúng tư thế mà kỹ thuật viên chỉ định.

Chụp MRI khớp gối

Kỹ thuật viên hỗ trợ trong quá trình chụp MRI.

Bệnh nhân nên nằm im giữ yên tư thế được chỉ định để đảm bảo kết quả chụp được chính xác nhất. Nếu trường hợp bệnh nhân khó có thể nằm im một tư thế hay mắc chứng sợ không gian hẹp thì cần thông báo cho bác sĩ để được hỗ trợ.

Sau khi hoàn thành kỹ thuật chụp MRI khớp gối, bệnh nhân có thể cần nằm chờ để bác sĩ xem hình ảnh chụp đã chuẩn xác chưa, có cần phải chụp lại hay không. Khi bác sĩ xác định kết quả rõ nét thì bệnh nhân có thể ra khỏi bàn chụp, thay quần áo và ra ngoài đợi kết quả.

Nếu bệnh nhân nào mà có sử dụng chất tương phản từ thì cần chờ theo dõi một thời gian ngắn trước khi trở về sinh hoạt bình thường. Bệnh nhân nên uống nhiều nước để nhanh đào thải chất tương phản từ ra ngoài cơ thể đồng thời theo dõi các tác dụng phụ nếu có để có hướng xử lý kịp thời.

Nhận kết quả chụp MRI khớp gối, bệnh nhân mang đến để bác sĩ đọc kết quả, đưa ra kết luận cuối cùng để có những chỉ định tiếp theo nếu cần điều trị.

4. Khi nào nên thực hiện chụp MRI khớp gối?

Người bệnh không thể tự nhiên đi chụp MRI khớp gối mà cần phải thấy bản thân có các dấu hiệu của bệnh lý liên quan thì mới đi thực hiện. Thông thường nếu gặp các vấn đề về sức khỏe mà nghi ngờ gặp các bệnh lý như viêm khớp, đứt dây chằng, gãy xương, sụn bị tổn thương, bị đau nhức tổn thương khi gặp tai nạn, đau khớp gối mà không rõ nguyên nhân thì thường bệnh nhân sẽ tiến hành chụp MRI khớp gối.

Kỹ thuật có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ bác sĩ tìm ra được chính xác nguyên nhân bệnh lý tại khớp gối mà gây đau nhức thường xuyên. Từ việc xác định đúng bệnh thì mới có phương pháp điều trị phù hợp.

Ngày nay, có rất nhiều cơ sở y tế thực hiện chụp MRI khớp gối. Tuy nhiên, bệnh nhân nên lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện nhằm giúp cho kết quả được chính xác mà không tốn nhiều chi phí.

MEDLATEC là đơn vị uy tín được nhiều người tìm đến không chỉ chụp MRI khớp gối mà còn các kỹ thuật thăm khám sức khỏe khác. 

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.