Tin tức

Những thực phẩm hàng đầu tốt cho tim mạch

Ngày 29/03/2013
Thu Hương - Theo MSN
Hãy bổ sung các loại cá, rau, hoa quả và ngũ cốc dưới đây vào thực đơn hàng ngày của bạn để có một trái tim khỏe mạnh.

Loại cá nhỏ bé này cũng cung cấp omega-3 dưới dạng dầu cá, làm tăng hàm lượng cholesterol "tốt" và giảm nguy cơ của các cơn đau tim đột ngột ở những người đã có tiền sử. Hãy sử dụng cá tươi thay vì dạng đóng hộp để tránh hàm lượng muối cao.

 

Gan

 

Tiến sĩ William Davis chuyên khoa phòng chống bệnh tim mạch tại Wiscosin, Mỹ cho biết gan chứa rất nhiều chất béo có lợi cho tim và sức khỏe của bạn.

 

Hạt óc chó

 

Loại hạt này chứa nhiều axit béo omega-3, chất xơ, vitamin E, folate, tất cả đều giúp trái tim khỏe mạnh.

 

Hạnh nhân

Giống như hạt óc chó, hạnh nhân chứa nhiều omega-3. Loại hạt này có thể được sử dụng thay thế ở những người không thích hạt óc chó.

 

Yến mạch

 

Từ lâu, yến mạch đã được cho là một món ăn kỳ diệu để giảm cholesterol. Nhưng hãy chỉ ăn các loại nguyên cám và tự nhiên. Yến mạch đã chế biến sẵn thường chứa nhiều đường.

 

Rượu vang đỏ

 

Resveratrol – một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại quả mọng có màu tối và nho. Loại rượu Madirans và Cabernets thường chứa cả một lượng lớn procyanidin- một chất chống oxy hóa giúp giảm cholestrol và tăng sức khỏe động mạch.

 

Trà xanh

Hãy hạ huyết áp bằng cách uống một tách trà. Trà xanh chứa Catechin và Flavonids - chất chống oxy hóa với nhiều lợi ích cho tim mạch bao gồm cả giảm các cục máu đông.

 

Sữa đậu nành

 

Sữa đậu nành chứa hàm lượng cao hợp chất hữu cơ Isoflavones đã được chứng minh là giúp làm giảm cholesterol. Không giống như sữa động vật, loại sữa này không chứa cholesterol và ít chất béo một cách tự nhiên. Nó còn chứa chất Niacin (Vitamin B3) giúp tăng cường lưu thông máu.

 

Sô cô la

 

Lựa chọn một thanh sô cô la chứa ít nhất 70% cacao sẽ làm giảm huyết áp bởi vì chất Flavonol trong đó sẽ giúp “thư giãn” động mạch, tăng lưu lượng máu. Hãy chắc chắn rằng nó không chứa chất béo bão hòa từ các phụ gia như dầu cọ.

 

Nho khô

 

Theo một nghiên cứu năm 2012 tại Hoa Kỳ, nho khô chứa kali, làm giảm huyết áp và tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa.

 

Súp lơ xanh

 

Loại rau này chứa rất ít cholesterol hơn thế lại mang lại rất nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa.

 

Cải bruxen

 

Loại rau trông giống cải bắp này mang lại rất nhiều lợi ích cho tim mạch. Trong số đó, nó giảm viêm ở tim mạch và bảo vệ mạch máu.

 

Súp lơ

 

Đây là nguồn cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa, chất xơ, và allicin - một chất có trong tỏi làm giảm nguy cơ đau tim và giảm cholesterol.

 

Khoai lang

 

Một loại thực phẩm tuyệt vời cung cấp Vitamin C, canxi, và sắt giúp giảm huyết áp cao. Hãy ăn cả vỏ để có hiệu quả tốt nhất.

 

Các loại ngũ cốc nguyên cám không chứa Glutens bao gồm bột yến mạch và gạo giúp điều chỉnh cholesterol.

 

Táo

 

Vỏ táo là nơi chưa tất cả các chất chống oxy hóa, đặc biệt là polyphenols – chất giúp ngăn ngừa quá trình tạo ra các gốc tự do dư thừa trong cơ thể (gốc tự do chính là những chất gây ra sự lão hóa tế bào làm con người mau già).

 

Loại táo nào cũng chứa pectin, giúp ngăn sự hấp thụ cholesterol.

 

Theo một nghiên cứu gần đây ăn một quả táo một ngày sẽ làm giảm 40% lượng cholesterol xấu.

 

Cam

 

Đây cũng là một nguồn cung cấp pectin. Loại quả thuộc họ cam quýt này còn chứa flavaonoid làm giảm huyết áp và giảm viêm động mạch, hesperidin - chất làm tăng lưu lượng máu đến tim, và vitamin C chống lại đột quỵ.

 

Bưởi

 

Giống như cam, bưởi chứa rất nhiều vitamin C. Nghiên cứu đã chỉ ra bưởi có tác dụng chống lại đột quỵ và giúp làm giảm cholesterol.

 

Trái bơ

 

Trái cây này chứa các chất béo không bão hòa đơn, còn được gọi là “chất béo tốt” có thể giúp giảm thiểu cholesterol trong máu và các cục máu đông. Tuy nhiên lại chứa lượng calo cao (240 calo mỗi trái).

 

Dầu trái bơ

 

Được ép từ trái bơ, dầu bơ đã được coi như một loại dầu ăn tốt cho tim vì nó có khả năng biến đổi các axit béo trong các mô quanh tim. Theo một nghiên cứu năm 2005 của Viện nghiên cứu Tim mạch Quốc gia Hoa Kỳ, dầu trái bơ có thể làm giảm xơ cứng động mạch dẫn đến bệnh tim.

 

Dầu ôliu

 

Dầu ôliu tinh khiết chứa hàm lượng cao “chất béo tốt” và chất chống oxy hóa giúp lưu thông động mạch và được coi là tốt cho tim hơn so với dầu thực vật.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.