Tin tức

Những thực phẩm nên kiêng trong 3 tháng đầu mang bầu

Ngày 18/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mẹ bầu và cân nặng cũng như sự phát triển của thai nhi. Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ cần phải chú ý nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng, cần tránh xa một số loại thực phẩm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Dưới đây là những thực phẩm nên kiêng trong 3 tháng đầu mang bầu. 

1. Chế độ dinh dưỡng quan trọng như thế nào trong 3 tháng đầu mang thai

Giai đoạn 3 tháng đầu tiên vô cùng quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của thai nhi với những mốc quan trọng như hệ thần kinh của trẻ sẽ bắt đầu hình thành từ tuần thai thứ 4. Ở tuần thai thứ 6, não và tủy sống của trẻ sẽ được hình thành, đồng thời phát triển tim và một số cơ quan nội tạng. Đến tuần thai thứ 12, thai nhi gần như hoàn thiện các bộ phận trên cơ thể. 

Uống sữa để bổ sung protein cho mẹ bầu và thai nhi

Uống sữa để bổ sung protein cho mẹ bầu và thai nhi

Chính vì thế, ở giai đoạn quan trọng này, thai nhi cần rất nhiều dưỡng chất để phát triển, trong đó một số dưỡng chất quan trọng có thể kể đến như axit folic, sắt, canxi, vitamin D,… Nếu không được cung cấp đủ những dưỡng chất này, thai nhi có thể gặp phải một số vấn đề như mắc dị tật, bị suy dinh dưỡng và nghiêm trọng nhất là có thể gây sảy thai. Do đó, các mẹ bầu cần lưu ý về một chế độ ăn khoa học và đầy đủ dưỡng chất để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Mặt khác, khi bổ sung dưỡng chất đầy đủ thì mẹ bầu cũng có thể đảm bảo sức khỏe tốt nhất trong quá trình mang thai. 

  • Một số dưỡng chất cần thiết trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ: 

- Năng lượng: Trung bình mỗi phụ nữ mang thai cần 2300 - 2400 kcal/ngày. 

- Axit folic: Đây là dưỡng chất quan trọng để hạn chế nguy cơ bị dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Một số thực phẩm có chứa nhiều axit folic như thịt gia cầm, các loại ngũ cốc và các loại rau màu xanh đậm. Mẹ bầu cũng có thể bổ sung thêm axit folic dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Mẹ bầu nên ăn đa dạng các loại thực phẩm

Mẹ bầu nên ăn đa dạng các loại thực phẩm

- Protein: Tác dụng của protein là giúp mô bào thai phát triển, giúp mẹ tăng trưởng mô vú và tử cung trong giai đoạn mang thai, đồng thời tăng cường sản sinh máu để mẹ và thai nhi khỏe mạnh. Một số thực phẩm có chứa nhiều protein mà mẹ bầu nên bổ sung trong bữa ăn hàng ngày như cá, thịt gà, thịt bò nạc, thịt lợn, trứng, sữa,…

- Sắt: Phụ nữ mang thai cần bổ sung sắt để phòng tránh tình trạng thiếu máu. Trung bình, mỗi ngày thai phụ cần khoảng 36 - 40mg sắt. Có thể bổ sung sắt qua một số thực phẩm như các loại thịt đỏ, các loại hạt, các loại rau xanh,… hoặc mẹ bầu cũng có thể tham khảo bác sĩ để bổ sung  viên uống cung cấp sắt. 

- Vitamin A: Mỗi ngày mẹ bầu cần bổ sung 600mcg vitamin A. Chị em có thể bổ sung vitamin A qua một số thực phẩm như củ quả màu vàng, đỏ, các loại rau xanh đậm, các loại thịt, sữa,…

- Canxi và vitamin D: Đây là thành phần vi chất không thể thiếu đối với các mẹ bầu trong thai kỳ. Canxi và vitamin D rất cần thiết cho thai nhi để hình thành hệ thống xương khỏe mạnh. Mẹ có thể bổ sung canxi từ các loại hải sản, trứng, đậu,… Để hấp thụ vitamin D mẹ nên tắm nắng sớm hoặc bổ sung các chế phẩm có chứa vitamin D.  

- Vitamin C: Vai trò quan trọng của vitamin C là giúp tăng cường hệ miễn dịch và vô cùng cần thiết đối với các mẹ bầu. Để bổ sung vitamin D, mẹ nên ăn một số loại rau củ như đu đủ, cam,….

- Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần bổ sung một số yếu tố vi lượng như Magie, I-ốt, Selen, Kẽm, DHA/EPA,... cũng cần được bổ sung vào chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu cho bà bầu.

Lưu ý, những trường hợp mẹ bầu ốm nghén có thể tham khảo một số cách sau để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi: 

+ Chia nhỏ khẩu phần ăn hàng ngày để giảm tình trạng nôn, buồn nôn do ốm nghén. 

+ Ăn đa dạng thực phẩm để không bị cảm giác chán ăn. 

+ Đảm bảo chế độ ăn khoa học, lành mạnh. 

+ Nên vận động nhẹ nhàng, có thể tập hít thở hoặc tập một số bài yoga dành cho bà bầu,… để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm tình trạng ốm nghén và ăn ngon miệng hơn. 

2. Những thực phẩm nên kiêng trong 3 tháng đầu mang bầu

Các mẹ bầu cần lưu ý khi lên kế hoạch về chế độ dinh dưỡng vì không phải thực phẩm nào cũng phù hợp với mẹ bầu, thậm chí một số loại còn làm tăng nguy cơ sảy thai và gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm nên kiêng trong 3 tháng đầu mang bầu: 

Mẹ bầu không nên ăn dứa

Mẹ bầu không nên ăn dứa

- Dứa: Các bromelain có trong dứa có thể gây co thắt tử cung và làm tăng nguy cơ sảy thai, vì thế, mẹ bầu nên tránh ăn dứa trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. 

- Cua: Ăn nhiều cua cũng có thể làm tử cung co thắt, có nguy cơ bị xuất huyết bên trong và nguy hiểm hơn là có thể gây thai chết lưu trong 3 tháng đầu. Hơn nữa, trong loại thực phẩm này còn có chứa nhiều cholesterol không tốt cho phụ nữ mang thai. 

- Nha đam: Trong giai đoạn 3 tháng đầu, mẹ bầu nên kiêng nha đam vì loại thực phẩm này có thể gây xuất huyết vùng chậu, từ đó làm tăng nguy cơ sảy thai. 

- Vừng: Kết hợp vừng với mật ong có thể dẫn đến sảy thai, vì thế, thai phụ không nên tiêu thụ loại thực phẩm này trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. 

Mẹ bầu nên kiêng đu đủ xanh

Mẹ bầu nên kiêng đu đủ xanh

- Đu đủ xanh cũng là một trong những thực phẩm nên kiêng trong 3 tháng đầu mang bầu vì trong đu đủ xanh có chứa một số loại enzyme làm tăng nguy cơ co thắt tử cung và có thể dẫn đến sảy thai.

- Gan động vật: Nếu thường xuyên ăn gan động vật, trong cơ thể mẹ bầu sẽ tích tụ nhiều retinol gây ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển của thai nhi.

- Chùm ngây: Chất alpha sitosterol trong chùm ngây có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ sảy thai. Vì thế, chị em nên tránh xa loại thực phẩm này. 

- Ngoài ra mẹ bầu cũng nên kiêng các loại thực phẩm sống, các loại hải sản có hàm lượng thủy ngân cao, các loại chất kích thích, không nên ăn quá mặn trong thời kỳ mang thai. 

Trên đây là một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu, nhất là các loại thực phẩm nên kiêng trong 3 tháng đầu mang bầu để giúp thai phụ đảm bảo sức khỏe và thai nhi được phát triển toàn diện. Để tìm hiểu thêm, bạn hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.