Tin tức

Gợi ý những cách điều trị bệnh thiếu sản men răng

Ngày 03/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh thiếu sản men răng làm giảm khả năng nhai và ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Trong bài viết dưới đây, chuyên gia sẽ gợi ý cho bạn những cách để khắc phục tình trạng này để lấy lại hàm răng chắc khỏe và sáng bóng. 

1. Thiếu sản men răng là bệnh như thế nào?

Tình trạng thiếu hụt số lượng men răng trong giai đoạn hình thành men răng do cấu trúc men răng lỗi hoặc hình thành men răng không hoàn toàn, được gọi là thiếu sản men răng

Thiếu sản men răng ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ

Thiếu sản men răng ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ

Bệnh được chia làm 2 loại chính là: 

- Thiếu sản men răng do di truyền: Bệnh gây ảnh hưởng đến phần men răng và không ảnh hưởng đến phần nội bì. Tình trạng bệnh do yếu tố di truyền bao gồm các dạng sau:

+ Dạng thiểu sản men: Là những trường hợp xuất hiện những bất thường trong quá trình hình thành khung hữu cơ. 

+ Dạng kém khoáng hóa: Trong quá trình khoáng hóa khung hữu cơ xảy ra những vấn đề ảnh hưởng đến men răng. 

+ Dạng kém trưởng thành: Là những vấn đề xảy ra  khi khung hữu cơ đang trong giai đoạn trưởng thành. 

- Thiểu sản men răng do môi trường: 

Ngoài yếu tố di truyền thì những yếu tố môi trường cũng có thể tác động đến men răng, bao gồm cả răng sữa và răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng yếu tố tác động mà men răng có thể bị ảnh hưởng theo nhiều mức độ khác nhau. 

Một số yếu tố môi trường có thể tác động đến men răng như: 

+ Phụ nữ không được cung cấp canxi trong quá trình mang thai, thì những đứa con sinh ra cũng dễ bị thiếu sản men. 

+ Trẻ không được bổ sung đủ canxi và flour trong chế độ ăn uống cũng gây ra những ảnh hưởng đến men răng và gây thiếu sản men. 

+ Cơ thể bị thiếu hụt một số loại vitamin như Vitamin A, vitamin C và đặc biệt là vitamin D.

+ Các trường hợp bị hạ canxi máu, mắc bệnh giang mai, sởi, thủy đậu,… và một số bệnh lý khác cũng có thể bị thiếu sản men răng. 

+ Trong quá trình hình thành răng, trẻ hấp thu quá nhiều flour. 

+ Đánh răng sai cách: Vệ sinh răng miệng là vấn đề vô cùng cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người lại chưa chú trọng đến việc này hoặc thực hiện sai cách, dẫn đến làm tăng nguy cơ mòn men răng. Kết hợp với việc không bổ sung đầy đủ canxi, flour rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu sản men. 

+ Thói quen tiêu thụ các loại thực phẩm hay các loại đồ uống có chứa nhiều axit trong thời gian dài cũng chính là nguyên nhân khiến men răng của bạn ngày càng bị bào mòn. 

Bệnh có thể ảnh hưởng đến người lớn và trẻ em. Khi men răng đã bị mất đi thì việc hồi phục trở lại là rất khó khăn. Do đó lời khuyên cho bạn là nếu men răng có vấn đề bất thường, bạn không nên chủ quan mà hãy đi khám sớm để kịp thời khắc phục và phòng tránh những nguy cơ rủi ro không đáng có. 

2. Những dấu hiệu nhận biết tình trạng thiếu sản men răng

Khi bị thiếu sản men răng, người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng như sau: 

- Men răng của người bệnh thường mỏng và mềm, vì thế rất dễ bị vỡ. Khi vỡ men răng có thể làm lộ ra lớp ngà răng bên dưới. 

Người bệnh bị đau khi ăn đồ quá lạnh

Người bệnh bị đau khi ăn đồ quá lạnh

- Bề mặt ngoài của răng xuất hiện những vết đốm màu vàng hoặc đen, gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, khiến người bệnh vô cùng tự ti. Tình trạng này thường sẽ ngày một nghiêm trọng hơn và gần như không thể khắc phục bằng những biện pháp tẩy trắng răng thông thường. 

- Ảnh hưởng đến chức năng nhai của răng. 

- Với trẻ em, tình trạng thiếu sản men răng có thể khiến răng sữa của trẻ bị mủn và dẫn tới cụt răng dần và gãy răng. Những trẻ bị thiếu sản men vì bị giang mai ngay từ khi sinh ra thường có biểu hiện đặc trưng là 2 răng cửa trên bị lệch hướng và bề mặt bị lõm. 

- Những trường hợp thiếu sản men răng do nhiễm trùng hoặc chấn thương thì răng thường có màu nâu nhạt và trên thân răng cũng có thể xuất hiện những vết lõm. 

- Khi ăn những đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, người bệnh hay bị tê buốt răng. Thời gian đầu, người bệnh chỉ cảm nhận được những cơn tê buốt nhẹ. Nhưng càng về sau những cơn tê buốt răng càng nghiêm trọng hơn và kéo dài hơn gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh. 

- Ngoài ra, bệnh thiếu sản men răng không được khắc phục sớm có thể gây bào mòn chân răng, gây tụt nướu, làm tăng nguy cơ sâu răng. 

3. Phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh thiếu sản men răng

Mục đích của việc điều trị bệnh thiếu sản men răng là duy trì khả năng nhai cắn, phòng bệnh sâu răng, bảo tồn cấu trúc răng và khắc phục tình trạng thẩm mỹ. Tùy vào những trường hợp bệnh nhân cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra cách khắc phục phù hợp. Dưới đây là những phương pháp điều trị bệnh phổ biến: 

Dùng nước súc miệng có chứa Fluor để cải thiện tình trạng bệnh

Dùng nước súc miệng có chứa Fluor để cải thiện tình trạng bệnh

- Bổ sung Fluor: Phù hợp với những trường hợp bệnh nhân bị thiếu sản men răng ở mức độ nhẹ. Có thể bổ sung theo 2 cách là bổ sung tại chỗ hay bổ sung toàn thân 

+ Bổ sung toàn thân qua đường tiêu hóa(sử dụng thuốc dạng viên hay dạng giọt, sử dụng muốn ăn,…). Tuy nhiên cần lưu ý không nên bổ sung quá nhiều cùng một lúc để tránh tình trạng ngộ độc. 

+ Bổ sung tại chỗ bằng cách thoa trực tiếp Flour lên răng: Có thể sử dụng nước súc miệng hoặc kem đánh răng chứa Flour. Tùy theo tỉ lệ Flour trong sản phẩm kem đánh răng hoặc nước súc miệng mà thời gian sử dụng sẽ khác nhau.  

- Trám răng: Đây là phương pháp giúp bù đắp men răng, giúp răng khỏe hơn và sáng đẹp hơn. 

Bọc răng sứ là phương pháp cải thiện bệnh hiệu quả

Bọc răng sứ là phương pháp cải thiện bệnh hiệu quả

- Bọc răng sứ: Phương pháp này mang tính toàn diện lại có hiệu quả lâu dài nên được nhiều người lựa chọn, đặc biệt đối với những trường hợp nặng. Bọc răng sứ không chỉ giúp bảo vệ răng tránh khỏi những tác động từ bên ngoài mà còn duy trì được khả năng nhai cắn và đảm bảo tính thẩm mỹ cao, giúp người bệnh tự tin hơn trong giao tiếp. 

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh thiếu sản men răng và cách khắc phục tình trạng này hiệu quả. Khách hàng có nhu cầu đặt lịch khám răng, vui lòng liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn cụ thể hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.