Tin tức

Những triệu chứng không thể bỏ qua của bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn

Ngày 01/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Nguyễn Đình Tuấn
Hiện nay, số lượng người phải đối mặt với các vấn đề xương khớp có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Một trong những tình trạng nhiều người gặp phải đối là bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn. Khi mắc bệnh, bạn có thể đối mặt với những triệu chứng như thế nào?

1. Bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn

Trên thực tế, mọi người thường chủ quan đối với những căn bệnh liên quan tới xương khớp vì cho rằng chúng không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Tuy nhiên, mọi người nên chủ động tìm hiểu về một số bệnh thường gặp về xương khớp, theo dõi những triệu chứng bất thường. Một trong những căn bệnh bạn không nên chủ quan đó là viêm khớp nhiễm khuẩn.

Bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh

Bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh

Khi các khớp xương bị nhiễm khuẩn, các vi khuẩn gây bệnh sẽ gây ra tình trạng viêm tại khớp. Người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức các khớp bị tổn thương, thậm chí những vùng này có thể bị sưng đỏ, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, sinh hoạt.

Viêm khớp nhiễm khuẩn có thể gặp ở nhiều vị trí khớp trên cơ thể, trong đó vùng khớp gối, vai hoặc cổ tay có nguy cơ bị nhiễm khuẩn cao nhất.

Các bác sĩ khuyến khích bệnh nhân nên theo dõi thường xuyên triệu chứng, đi điều trị kịp thời bởi vì căn bệnh này để lại những biến chứng nghiêm trọng. Do không điều trị đúng cách, tình trạng nhiễm khuẩn của xương khớp trở nên tồi tệ hơn. Thậm chí, để kiểm soát tổn thương do viêm khớp gây ra, một số người được chỉ định phẫu thuật thay khớp.

2. Những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn

Không thể phủ nhận rằng viêm khớp nhiễm khuẩn là căn bệnh nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, khả năng vận động của người bệnh. Nếu muốn phát hiện bệnh và điều trị sớm, chúng ta cần nắm được một số triệu chứng cơ bản của căn bệnh này.

Trẻ em, người lớn tuổi là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh rất cao, chính vì thế, mọi người nên theo dõi, đi kiểm tra sức khỏe nếu phát hiện những triệu chứng sau đây. 

Đầu tiên, người bệnh thường xuyên gặp phải tình trạng đau nhức ở vùng khớp bị tổn thương. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới vận động, sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Đặc biệt, vùng khớp bị viêm nhiễm khuẩn rất dễ bị sưng tấy, thậm chí là nóng rát. 

Bệnh này thường gặp ở trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi

Bệnh này thường gặp ở trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi

Ngoài các triệu chứng xảy ra ở vùng khớp bị tổn thương, bệnh nhân viêm khớp nhiễm khuẩn cũng gặp phải một số biểu hiện khác. Ví dụ như: sốt cao, thường xuyên cảm thấy lạnh, ăn uống không ngon miệng, tim thường xuyên đập nhanh,... Những dấu hiệu này khiến người bệnh luôn rơi vào tình trạng mệt mỏi, không thể tập trung làm việc.

3. Bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn có để lại biến chứng nghiêm trọng hay không?

Vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là căn bệnh trên có gây ra những biến chứng nghiêm trọng đối với bệnh nhân hay không? Về cơ bản, viêm khớp nhiễm khuẩn có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng nếu không kịp thời phát hiện và điều trị bệnh đúng cách. 

Về lâu về dài, bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn có thể tiến triển thành tình trạng thoái hóa khớp. Rất nhiều người đã và đang đối mặt với tình trạng viêm khớp, khớp bị biến dạng, đây là biến chứng rất nguy hiểm mà mọi người không nên chủ quan. Thậm chí, một số bệnh nhân bị tổn thương khớp mạn tính vì không kịp thời chữa trị. Cách duy nhất để giải quyết tình trạng kể trên đó là phẫu thuật thay khớp để bệnh nhân có thể vận động bình thường.

Nếu không điều trị sớm, các khớp có nguy cơ bị tổn thương vĩnh viễn

Nếu không điều trị sớm, các khớp có nguy cơ bị tổn thương vĩnh viễn

4. Chế độ sinh hoạt dành cho bệnh nhân bị viêm khớp nhiễm khuẩn

Trước sự nghiêm trọng của bệnh viêm khớp do nhiễm khuẩn, chúng ta nên chủ động kiểm tra sức khỏe, tích cực điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh sử dụng thuốc, điều trị theo hướng dẫn, bệnh nhân cũng nên xây dựng chế độ sinh hoạt điều độ, lành mạnh.

Khá nhiều bệnh nhân bị viêm khớp nhiễm khuẩn một phần nguyên nhân gián tiếp là béo phì, thừa cân. Tình trạng này ảnh hưởng khiến tình trạng bệnh diễn biến xấu hơn. Đó là lý do vì sao những người thừa cân nên chủ động lên kế hoạch giảm cân để đảm bảo sức khỏe, hạn chế tác động của bệnh xương khớp. Nhờ vậy, xương khớp ít chịu những áp lực từ trọng lượng cơ thể.

Bên cạnh đó, việc luyện tập thể dục thể thao là điều cần thiết đối với người bệnh. Một số bạn nhầm tưởng rằng bệnh nhân xương khớp không nên tập luyện, vận động quá nhiều. Thực tế, nếu bạn biết cách lựa chọn bài tập phù hợp với sức lực, tình trạng sức khỏe sẽ được cải thiện rõ rệt. Một số bài tập nhẹ nhàng bạn có thể tham khảo đó là yoga, đi bộ,…

Bạn nên duy trì thói quen luyện tập thể dục, thể thao hàng ngày

Bạn nên duy trì thói quen luyện tập thể dục, thể thao hàng ngày

Ngoài ra, vật lý trị liệu là một phần của quá trình điều trị bệnh viêm khớp do nhiễm khuẩn và bệnh nhân phải trải qua nhiều đau đớn, mệt mỏi. Trong giai đoạn này, bạn hãy chuẩn bị tinh thần thật thoải mái, vui vẻ và cố gắng luyện tập để cải thiện tình trạng xương khớp. 

5. Điều trị bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn ở đâu?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên điều trị bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn ở đâu, hãy tham khảo dịch vụ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn yên tâm với dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Một ưu điểm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đó là hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ khám chữa bệnh. Hiện nay, chúng tôi rất tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Bạn có thể an tâm với kết quả xét nghiệm được thực hiện tại bệnh viện.

Với những khách hàng có nhu cầu khám theo BHYT, bạn có thể ghé PKĐK, BVĐK MEDLATEC tại cơ sở Tây Hồ. Ngoài ra, chúng tôi đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí, hỗ trợ một phần chi phí để bệnh nhân yên tâm điều trị. Để triển khai chương trình, chúng tôi đang hợp tác với gần 40 công ty bảo hiểm uy tín.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hơn 25 năm kinh nghiệm điều trị bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hơn 25 năm kinh nghiệm điều trị bệnh

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường, mọi người hãy chủ động đi khám và điều trị. Căn bệnh này có thể diễn biến xấu khi bạn không kịp thời chữa trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.