Tin tức

Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì và nên ăn gì để cải thiện tình trạng?

Ngày 14/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì, nên ăn gì để tốt cho sức khỏe là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Một chế độ ăn hợp lý và phù hợp luôn được các chuyên gia khuyến cáo với người bị viêm khớp dạng thấp bởi nó không chỉ hỗ trợ điều trị mà còn có ích cho cơ thể bệnh nhân.

1. Người bị viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì? 

Với những người bị viêm khớp dạng thấp, mỗi khi trở trời, các cơn đau nhức luôn dày vò khiến chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thuốc giảm đau cũng như điều trị có hiệu quả tức thời, hạn chế được triệu chứng nhưng để lại nhiều tác dụng phụ.

Cần chú ý đến chế độ ăn uống để giảm các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp

Cần chú ý đến chế độ ăn uống để giảm các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp

Một chế độ dinh dưỡng khoa học dành cho người bị viêm khớp dạng thấp có một vai trò cực kỳ quan trọng, vừa an toàn lại tránh được sự dày vò của những cơn đau. Vậy viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì? 

Thực phẩm giàu chất béo

Với câu hỏi người bị viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì thì chất béo chính là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Tuy nhiên, cần phân biệt chất béo bão hòa và không bão hòa, để từ đó kiêng chất béo từ động vật, ưu tiên chọn chất béo không no, có nguồn gốc từ thực vật. Bởi những thực phẩm có hàm lượng lipid cao sẽ dẫn đến mỡ máu tăng. Khi đó, phản ứng viêm ở các khớp sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn, tình trạng sưng tấy bề mặt trở nên nghiêm trọng và tần suất đau nhức tăng lên. 

Không chỉ khiến các triệu chứng viêm khớp nặng hơn mà thực phẩm giàu chất béo cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, nhất là tim mạch. Do đó, tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao như xúc xích, dăm bông, lạp xưởng, đồ đóng hộp, mỡ động vật, các đồ chiên nóng,...

Giảm nguồn đạm động vật

Người bị viêm khớp dạng thấp cần giảm tiêu thụ đạm động vật, tăng protein thực vật, hạn chế tối đa và loại bỏ thực phẩm có hàm lượng purin cao như: thịt nạc, hải sản, gia cầm, thực vật tăng trưởng nhanh như măng tây,....

Bởi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại thịt giàu đạm có thể khiến tình trạng viêm các khớp xương trở nên trầm trọng, gây đau đớn nhiều hơn với bệnh nhân.

Người bị viêm khớp dạng thấp cần hạn chế ăn các loại thịt đỏ

Người bị viêm khớp dạng thấp cần hạn chế ăn các loại thịt đỏ 

Các loại bánh kẹo, đồ ngọt

Để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp, các bác sĩ khuyến bệnh nhân nên kiêng thực phẩm có nhiều đường, bơ, bánh kẹo. Không chỉ với người bị viêm khớp dạng thấp mà cả bệnh nhân tiểu đường, tim mạch hay huyết áp cũng đều cần phải kiêng các loại thực phẩm này. Các loại đồ ăn vặt nhiều đường sẽ khiến cho tình trạng viêm trở nên nặng hơn, gây nhiều cản trở đến quá trình chữa bệnh. 

Những người ăn quá nhiều đường còn có nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường, huyết áp,... Ngoài ra, đồ ăn vặt quá ngọt còn khiến khô da, khát nước, đẩy nhanh các quá trình thoái hóa, tác động đến thần kinh,...

Giảm lượng muối 

Không chỉ riêng muối mà tất cả các loại thức ăn có chứa nhiều muối đều cần hạn chế đối với người bị viêm khớp dạng thấp. Ăn nhạt, giảm lượng muối, đồ đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn sẽ giúp cơ thể có một sức khỏe tốt và hạn chế được những tác động đến hệ xương khớp

Một chế độ ăn với hàm lượng muối cao có nguy cơ dẫn đến tăng huyết áp, tim mạch, các vấn đề liên quan đến thận. Đặc biệt, hàm lượng muối cao cung cấp cho cơ thể mỗi ngày sẽ gây mất Canxi, dẫn đến nhiều bệnh lý về xương khớp. 

Nội tạng động vật 

Mặc dù có hàm lượng dinh dưỡng, chất khoáng và các loại Vitamin nhưng nội tạng động vật lại là thực phẩm mà người bị viêm khớp dạng thấp cần kiêng. Thành phần gây ảnh hưởng đến sức khỏe chứa nhiều trong nội tạng động vật là Cholesterol. Chất này có thể dẫn đến các rối loạn chuyển hóa, tăng cao trong máu gây xơ vữa động mạch và nhiều bệnh lý liên quan. 

Khi hàm lượng Cholesterol tăng cao còn dẫn đến tăng huyết áp, tiểu đường, gout, thừa cân, béo phì, đẩy nhanh quá trình thoái hóa và gây ra những vấn đề về xương khớp, trong đó có viêm khớp dạng thấp. 

Đồ uống có cồn 

Rượu, bia hay tất cả các loại đồ uống có cồn đều chứa chất kích thích các phản ứng viêm trong cơ thể. Chính vì vậy mà những người bị bệnh viêm khớp dạng thấp tuyệt đối nên tránh xa các loại thức uống này để tránh tình trạng ngày một nặng hơn. 

Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì, nói không với rượu bia

Nói không với rượu bia đối với người viêm khớp dạng thấp

Không chỉ rượu bia mà còn có nước ngọt, thức uống có gas cũng chứa thành phần phá hủy xương. Vậy nên, cần phải tránh các loại thức uống này để viêm khớp không bị ảnh hưởng cũng như tăng hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh. 

Ngoài ra, viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì thì người bệnh còn phải chú ý tránh các loại thực phẩm như bột mì, bột nếp, thịt gà, măng, ngô,... vì chúng sẽ kích ứng dẫn đến các biểu hiện nặng hơn. 

2. Viêm khớp dạng thấp nên ăn gì? 

Ngoài việc tìm hiểu viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì thì bạn cũng cần phải biết đến những thực phẩm tốt cho cơ thể và hỗ trợ cho quá trình điều trị. Một chế độ ăn thông minh và khoa học, có sự đầu tư, cân nhắc kỹ lưỡng sẽ tăng khả năng điều trị bệnh viêm khớp thành công. Nếu bạn đang bị viêm khớp dạng thấp thì nên lưu ý bổ sung các thực phẩm sau trong khẩu phần hàng ngày: 

  • Rau xanh là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn dù là người khỏe mạnh hay bị bệnh. Rau xanh cung cấp cho cơ thể các chất chống oxy hóa như Vitamin và hỗ trợ tế bào tránh được những tổn thương. Đặc biệt, Sulforaphane có trong các loại rau xanh tự nhiên sẽ làm chậm quá trình tổn thương xương khớp, ngăn chặn phản ứng viêm. 

  • Một số loại cá có chứa EPA, DHA, Omega-3 sẽ ức chế sự viêm nhiễm trong cơ thể. Do đó, những người bị bệnh nên tăng cường các loại cá này nhằm bổ sung dưỡng chất, giảm triệu chứng viêm, sưng các khớp xương. 

  • Tỏi có chứa hàm lượng cao chất Diallyl Disulfide có khả năng chống viêm và ức chế những tác động của Cytokine. Do đó, những người bị viêm khớp dạng thấp nên ăn nhiều tỏi để giảm viêm và tránh được sự dày vò từ các cơn đau nhức. 

  • Dầu ô liu là một trong những loại thực phẩm mà bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nên tăng cường trong khẩu phần ăn. Các thành phần như Polyphenols, Oleocanthal, Oleuropein, Hydroxytyrosol, Lignans có tác dụng giảm viêm, sưng các khớp xương. 

Bổ sung dầu ô liu trong khẩu phần ăn của bệnh nhân bị viêm khớp

Bổ sung dầu ô liu trong khẩu phần ăn của bệnh nhân bị viêm khớp 

Bên cạnh vấn đề tìm hiểu viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì và nên ăn gì thì bạn cũng cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hỗ trợ điều trị bệnh. Nếu bạn muốn hỏi ý kiến bác sĩ hoặc đặt lịch khám, hãy gọi đến hotline: 1900.56.56.56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.