Tin tức

Những trường hợp được chống chỉ định đặt vòng tránh thai

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đặt vòng tránh thai hiện nay đang là biện pháp được nhiều chị em lựa chọn để ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, để bảo đảm sức khỏe và ngăn ngừa những biến chứng không mong muốn, một số đối tượng sẽ được chống chỉ định đặt vòng tránh thai.

1. Thế nào là đặt vòng tránh thai và thời điểm thích hợp để đặt vòng tránh thai

Thế nào là vòng tránh thai?

Vòng tránh thai là dụng cụ nhỏ, được sản xuất từ nguyên liệu là nhựa dẻo hoặc đồng. Chúng được đặt vào tử cung để thực hiện công dụng ngăn ngừa việc tinh trùng di chuyển đến gặp trứng và hình thành việc trứng làm tổ trong tử cung, phát triển thành bào thai.

Hiện nay, phương pháp này đặt vòng tránh thai này được nhiều chị em phụ nữ tin dùng bởi vì chúng mang lại một số ưu điểm nổi bật như:

  • Được nhiều chuyên gia đánh giá cao về mức độ an toàn, không gây hại cho sức khỏe.

  • Kết cấu vòng chắc chắn, dễ dàng sử dụng và chi phí thực hiệp thấp.

  • Phát huy công dụng lên đến 99% ngay sau khi thực hiện thủ thuật.

Đặt vòng tránh thai là phương pháp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn hiệu quả, an toàn

Đặt vòng tránh thai là phương pháp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn hiệu quả, an toàn

Phân loại vòng tránh thai

Hiện nay tại thị trường Việt Nam có hai loại vòng tránh thai phổ biến là:

Vòng tránh thai chữ chứa đồng

Loại này có thời gian sử dụng kéo dài lên đến 10 năm cho một lần đặt. Ưu điểm nổi bật của vòng tránh thai chữ chứa đồng là nó có thể phát huy công dụng một cách hiệu quả ngay sau khi đặt, do đó không cần kiêng quan hệ tình dục trong khoảng thời gian quá dài.

Vòng tránh thai nội tiết

Bên cạnh vòng tránh thai chữ chứa đồng, vòng tránh thai nội tiết cũng được nhiều chị em lựa chọn. Loại vòng này tuy chỉ phát huy công dụng trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm nhưng có thể hỗ trợ hiệu quả vấn đề điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và hạn chế tình trạng đau bụng kinh nguyệt.

Thời điểm thích hợp để đặt vòng tránh thai

Để vòng tránh thai phát huy công dụng tốt nhất và đảm bảo không gây hại đến sức khỏe, nên tham khảo ý kiến bác sĩ về thời điểm thích hợp để đặt vòng tránh thai. Thông thường, thời gian phù hợp nhất để thực hiện kỹ thuật này là:

  • Sau khi cơ thể đã kết thúc kỳ kinh nguyệt và hoàn toàn sạch kinh.

  • Tránh vấn đề quan hệ tình tình dục trước và sau đặt vòng tránh thai.

  • Cần đặt vòng sau sinh thường khoảng 6 tuần; đối với phụ nữ sinh mổ thì nên thực hiện phương pháp này sau 3 tháng.

  • Đối với những người vừa thực hiện thủ thuật nạo phá thai thì nên thực hiện đặt vòng sau khi đã ổn định kinh nguyệt.

Chống chỉ định đặt vòng tránh thai trong trường hợp đang có máu kinh nguyệt

Chống chỉ định đặt vòng tránh thai trong trường hợp đang có máu kinh nguyệt

2. Những đối tượng chống chỉ định đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là một trong những giải pháp được nhiều chị em lựa chọn để ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, do không đáp ứng đủ nhu cầu về tình trạng sức khỏe, bác sĩ có chuyên môn sẽ chống chỉ định thực hiện phương pháp này.

Chống chỉ định đặt vòng tránh thai tuyệt đối

Chống chỉ định đặt vòng tránh thai tuyệt đối khi phát hiện đối tượng có nhu cầu đặt vòng tránh thai thuộc một trong những trường hợp sau đây:

  • Phụ nữ bị ung thư vú được chống chỉ định đặt vòng tránh thai.

  • Phụ nữ đã có dấu hiệu nghi ngờ mang thai hoặc đang mang thai.

  • Đối tượng đã hoặc đang mắc những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay một số bệnh lý ác tính, viêm nhiễm liên quan đến đường sinh dục,...

  • Tử cung đã từng có tiền sử bị dị tật bẩm sinh hoặc xuất hiện khối u xơ ở tử cung.

  • Có dấu hiệu xuất huyết đường sinh dục nhưng chưa được điều trị dứt điểm.

  • Phụ nữ sau nạo phá thai được chống chỉ định đặt vòng tránh thai.

Chống chỉ định đặt vòng tránh thai tương đối

Những đối tượng dưới đây thường có nguy cơ để lại nhiều biến chứng không mong muốn khi đặt vòng tránh thai. Do đó, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện quá trình đặt vòng để tránh những hậu quả không mong muốn.

  • Những người chưa có con được khuyến cáo không nên đặt vòng tránh thai.

  • Đối tượng đã từng mang thai nằm ngoài tử cung hoặc tái tạo tai vòi.

  • Tình trạng rối loạn đông máu nếu không có phương pháp điều trị, kiểm soát hiệu quả thì sẽ được chống chỉ định đặt vòng tránh thai.

  • Người mắc các bệnh liên quan đến hệ thần kinh không nên thực hiện phương pháp này vì sẽ gây nhiều khó khăn trong việc theo dõi vòng.

  • Bệnh nhân đang mắc các bệnh lý như: hở van tim, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, sa sinh dục cấp độ II, III,... thường được chỉ định không nên sử dụng phương pháp này.

  • Ngoài ra, bệnh nhân có tiền sử bị dị ứng với đồng, gặp khó khăn trong vấn đề hấp thu và chuyển hóa đồng hoặc mắc bệnh lý Wilson cũng nên cân nhắc trước khi đặt vòng tránh thai.

Phụ nữ có thai thường được chống chỉ định đặt vòng tránh thai

Phụ nữ có thai thường được chống chỉ định đặt vòng tránh thai

3. Những lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai

Sau khi đặt vòng tránh thai, cần lưu ý thực hiện những vấn đề sau để đảm bảo không gây ra những biến chứng đáng tiếc sau đặt vòng:

  • Không thực hiện quan hệ tình dục trong vòng khoảng 15 ngày sau đặt vòng.

  • Hạn chế việc quan hệ tình dục ở những tư thế thô bạo để tránh việc mất vị trí ổn định của vòng tránh thai hoặc tuột vòng ra ngoài.

  • Sau đặt vòng từ 3 đến 5 ngày, nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn so với bình thường. Hạn chế việc đi lại, hoạt động mạnh, leo cầu thang bộ,...

  • Vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng bằng nước sạch, không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo để tránh vấn đề viêm nhiễm.

  • Duy trì thói quen khám phụ khoa định kỳ (thông thường là 6 tháng/lần) để kiểm tra tổng thể sức khỏe sinh sản cũng như vị trí vòng.

  • Trong thời gian đặt vòng, nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào ở vùng âm đạo thì nên sớm liên hệ bác sĩ có chuyên môn để được kiểm tra, thăm khám.

  • Khi có dấu hiệu nghi ngờ quan hệ tình dục không an toàn, cần thực hiện thêm các biện pháp tránh thai khác, bởi vòng tránh thai không có tác dụng ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục.

Không nên quan hệ tình dục sau khi đặt vòng tránh thai để tránh lệch vị trí vòng

Không nên quan hệ tình dục sau khi đặt vòng tránh thai để tránh lệch vị trí vòng

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đọc sẽ có được những thông tin cần thiết về vòng tránh thai và những trường hợp chống chỉ định đặt vòng tránh thai. Nếu cần hỗ trợ thông tin chi tiết về vấn đề này, vui lòng liên hệ với các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua số Hotline 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.