Tin tức

Nổi cục cứng ở bìu: Nguyên nhân và giải pháp điều trị hiệu quả cho nam giới

Ngày 18/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nổi cục cứng ở bìu có ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới hay không là câu hỏi đang được phái mạnh quan tâm. Việc xuất hiện có cục cứng là dấu hiệu cảnh báo về bệnh lý nào và cách điều trị ra sao, mời bạn cùng theo dõi trong bài viết dưới đây của MEDLATEC. 

1. Tổng quát về việc nổi cục cứng ở bìu của nam giới

Bìu là bộ phận có túi da mỏng nằm ở bên ngoài của cơ thể nam giới được chia làm hai ngăn, mỗi ngăn sẽ chứa một tinh hoàn. Bìu là nơi quan trọng trong hệ thống cấu trúc của cơ quan sinh dục ở nam giới. Bởi vì bìu có nhiệm vụ quyết định về chức năng sinh sản của phái mạnh. Do đó, nếu bạn gặp bất kỳ những dấu hiệu bất thường tại tinh hoàn, nam giới không được chủ quan. 

Tinh hoàn là nơi sản sinh ra tinh trùng đồng thời tiết ra hormone testosterone ở nam giới. Trung bình một người đàn ông trưởng thành và khỏe mạnh có thể “sản xuất” ra được 120 triệu tinh trùng. 

Bìu có vai trò quan trọng giúp duy trì việc sinh sản của các quý ông

Bìu có vai trò quan trọng giúp duy trì việc sinh sản của các quý ông

Tuy nhiên, khi bạn gặp phải tình trạng nổi cục cứng ở bìu sẽ dễ làm cho số lượng và chất lượng của tinh trùng bị giảm đi đáng kể. Từ đó có thể tăng nguy cơ hiếm muộn ở nam giới vì “nhà máy” sản sinh ra tinh trùng bị gián đoạn và nội tiết tố testosterone bị đình trệ. 

2. Nguyên nhân đến từ bệnh lý khiến nam giới nổi cục cứng ở bìu

Xuất hiện cục cứng ở bìu có nhiều ảnh hưởng xấu cho nam giới, đặc biệt đến từ một số nguyên nhân do bệnh lý sau đây:

2.1. Bệnh lý viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là hiện tượng viêm nhiễm do vi khuẩn, ký sinh trùng xâm nhập từ ống niệu đạo đi theo ống dẫn tinh và đến tinh hoàn. Nguyên nhân nổi cục cứng ở bìu khi mắc phải bệnh lý viêm tinh hoàn thường đến từ việc quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn, vệ sinh cơ quan sinh dục sai cách, không sạch sẽ,... dễ dàng tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập. 

Một số triệu chứng điển hình khi bệnh nhân bị viêm tinh hoàn đó là: tinh hoàn đau tức, bìu chảy xệ, tinh hoàn nổi hạch. Ngoài ra, nếu bạn quan hệ tình dục sẽ có cảm giác đau rát, đau buốt khi xuất tinh hoặc ra máu. 

2.2. Khối u tinh hoàn

U tinh hoàn là một trong những nguyên nhân khiến nam giới nổi cục cứng ở bìu. Theo đó, bản chất của khối u cũng có thể là do viêm nhiễm của virus hoặc vi khuẩn, cũng có thể chỉ là một tổ chức bã đậu, u lành tính hoặc có thể là khối u ác tính. 

Có đến 90% số người gặp phải khối u tinh hoàn gặp biến chứng thành ung thư

Có đến 90% số người gặp phải khối u tinh hoàn gặp biến chứng thành ung thư

Nam giới khi có những dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục nên đến bác sĩ để theo dõi, thăm khám sức khỏe để kịp thời phát hiện ra bệnh, bảo vệ an toàn về sức khỏe cho bản thân. 

2.3. Bệnh lý nang tinh hoàn

Nang tinh hoàn là hiện tượng xuất hiện các khối nang nước lành tính cực đầu của tinh hoàn. Nguyên do dẫn đến nang tinh hoàn vì tuyến mào tinh bị lộn ngược gây cản trở quá trình tiết dịch ra bên ngoài khiến dịch bị ứ đọng và tạo thành các nang. Bên cạnh đó, việc nam giới gặp vấn đề về viêm tinh hoàn cũng là lý do khiến bệnh biến chuyển thành nang tinh hoàn.

Biểu hiện đặc trưng ở nam giới bị nang tinh hoàn đó là nổi cục cứng ở bìu có thể gây đau tức bìu và cảm giác khó chịu khi di chuyển.

2.4. Tình trạng xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là một bệnh lý hay gặp ở tinh hoàn của phái mạnh. Khi đó tinh hoàn sẽ bị xoắn quanh vòng trục làm tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ hệ thống mạch máu lưu thông đến bộ phận tinh hoàn. Dẫn đến hiện tượng sưng tinh hoàn, nổi cục cứng ở bìu, tuyến mào tinh bị sưng đỏ hoặc thâm tím như là máu tụ lại. 

2.5. Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh trái

Việc xuất hiện nổi cục có thể là nguyên do từ giãn tĩnh mạch thừng tinh trái. Bệnh xuất phát từ việc tĩnh mạch nằm bên trên tinh hoàn bị xoắn giãn bất thường khiến tinh hoàn bị chảy xệ. Bệnh thường xuất hiện với trên 80% là giãn tĩnh mạch thừng tinh tại bên trái. 

Nguyên do của bệnh đó là máu lưu thông chảy ngược vào bên trong của tĩnh mạch. Từ đó khiến mạch máu bị ứ đọng trên tinh hoàn và nam giới khi gặp phải bệnh thường mắc phải bệnh vô sinh tương đối cao.

Nổi cục cứng ở bìu khiến nam giới sẽ phải đối mặt với cơn đau tức ở vùng bìu, nổi hạch,...

 Nổi cục cứng ở bìu khiến nam giới sẽ phải đối mặt với cơn đau tức ở vùng bìu, nổi hạch,...

Khi bạn gặp phải tình trạng nổi cục cứng ở bìu, bạn nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và đưa ra hướng điều trị, can thiệp phù hợp nhất. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi đã tiếp nhận và xử lý tình trạng bệnh với mỗi phác đồ điều trị dựa trên nguyên nhân phát bệnh từ mỗi bệnh nhân khác nhau.

Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y khoa, đây là địa chỉ được đông đảo khách hàng trên toàn quốc lựa chọn khi cần chăm sóc, điều trị các vấn đề về sức khỏe nói chung và các bệnh lý nam khoa nói riêng.

Cụ thể, khi tới thăm khám tại chuyên khoa Nam khoa của Bệnh viện, bác sĩ sẽ căn cứ vào nguyên nhân gây ra tình trạng để lựa chọn phác đồ điều trị. 

Trường hợp tình trạng ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định theo dõi thêm, đồng thời đưa ra tư vấn về việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt , dinh dưỡng hợp lý. Các trường hợp giãn nhiều thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật.

Tùy tình trạng bệnh nhân mà bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Tùy tình trạng bệnh nhân mà bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp

Biểu hiện nổi cục cứng ở bìu không những để lại những nguyên nhân về bệnh lý mà còn đi kèm với các triệu chứng gây đau đớn cho người bệnh. Do đó, bạn tuyệt đối không nên chủ quan và cần thăm khám sức khỏe để kịp thời phát hiện ra nguyên nhân để điều trị bệnh. Để được bác sĩ tư vấn và đặt lịch thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn hãy gọi điện theo hotline: 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.