Tin tức

Nổi cục ở nhũ hoa có nguyên nhân do đâu và nguy hiểm không?

Ngày 14/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nổi cục ở nhũ hoa là tình trạng khiến nhiều chị em phụ nữ lo lắng, cho rằng đây là dấu hiệu ung thư vú hoặc các bệnh lý nguy hiểm. Thực tế, hầu hết trường hợp nổi cục ở nhũ hoa là lành tính, song vẫn cần theo dõi và kiểm tra. 

1. Nguyên nhân lành tính gây nổi cục ở nhũ hoa

Nguyên nhân lành tính gây nổi cục ở nhũ hoa khá đa dạng và thường gặp, có thể chỉ cần theo dõi và điều trị khi cần thiết.

 Nổi cục u ở nhũ hoa có nhiều nguyên nhân

 Nổi cục u ở nhũ hoa có nhiều nguyên nhân

1.1. Do bệnh sợi bọc tuyến vú

Bệnh sợi bọc tuyến vú là bệnh phát triển do các ống, thùy, mô đệm giữa các ống hoặc tiểu thùy của vú phát triển bất thường, khiến các nang vú có kích thước lớn hơn. Kết quả là khi kiểm tra vùng vú, chị em sẽ thấy có những tổ chức u nổi cộm bất thường. 

Đây là bệnh lý lành tính, thường xảy ra ở phụ nữ từ tuổi dậy thì trở đi, tầm tuổi từ 30 - 50 có nguy cơ mắc bệnh cao hơn cả. Nguyên nhân là do thay đổi bất thường của yếu tố nội tiết tố dẫn đến sự phát triển bất thường của mô vú. 

Những bạn gái có sợi bọc tuyến vú từ sớm thì các u sợi này sẽ phát triển ngày càng lớn khi đến tuổi mãn kinh. Nếu các u gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ hoặc nguy cơ biến chứng, điều trị loại bỏ là cần thiết.

1.2. Do u sợi tuyến vú

U sợi tuyến vú cũng là bệnh lành tính khá thường thấy ở phụ nữ trẻ, triệu chứng nhận biết là xuất hiện một vài cục tròn, bề mặt nhẵn như hạt lạc hoặc hạt nhãn ở ngực. Hầu hết trường hợp là u lành tính, tuy nhiên vẫn có thể tăng về kích thước theo thời gian. Để chắc chắn là u lành tính, phụ nữ vẫn nên đi khám và điều trị nếu cần thiết.

Nổi cục ở nhũ hoa có thể do u sợi tuyến vú

Nổi cục ở nhũ hoa có thể do u sợi tuyến vú

Với các u sợi tuyến vú nhỏ, thường chỉ cần theo dõi và thăm khám kiểm tra định kỳ. Với các khối u lớn nên loại bỏ, bác sĩ sẽ thực hiện một thủ thuật nhỏ. Đầu tiên là chích thuốc tê, sau đó mổ để lấy u mà vẫn bảo tồn được vú. Tuy nhiên hầu hết trường hợp sau mổ một vài năm, khối u sẽ tiếp tục mọc ở vị trí khác.

1.3. U diệp thể tuyến vú

U diệp thể tuyến vú là những u cục mọc ở vú giống như u sợi tuyến, thường có kích thước nhỏ nhưng có thể phát triển lớn rất nhanh trong thời gian ngắn. U vú lớn khiến da vú căng mỏng hơn, xuất hiện nhiều lằn xanh, kích thước vú cũng tăng lên nhưng lệch với bên còn lại.

U diệp thể tuyến vú thường là lành tính, tuy nhiên sự phát triển bất thường có thể gợi ý nguy cơ ung thư. Vì thế, bác sĩ vẫn thường tư vấn bệnh nhân sinh thiết để đánh giá chính xác tính chất khối u. Phương pháp điều trị với u diệp thể cũng là mổ u loại bỏ, thực hiện sớm có thể giúp bảo tồn bầu sữa cho các bà mẹ tương lai.

1.4. U xơ tuyến vú

Nguyên nhân bệnh lý khác gây nổi cục ở nhũ hoa là do u xơ tuyến vú - khối u phát triển từ mô liên kết giữa các tiểu thùy. Đặc điểm của u là chắc, đều, có hình dạng tròn hoặc dài giống như quả trứng, dùng tay có thể di động trong vùng ngực. Kích thước của u xơ tuyến vú thường rơi vào khoảng 2 - 3 cm, có thể có một hoặc cùng nhiều khối u cùng phát triển.

 U xơ tuyến vú là các khối u lành tính

 U xơ tuyến vú là các khối u lành tính

1.5. Do thay đổi nội tiết tố ở trẻ

Bé gái khi bắt đầu bước vào tuổi dậy thì có nhiều sự thay đổi trong cơ thể, trong đó các hormone sinh dục tăng lên nhanh chóng để phát triển nhiều đặc điểm giới tính. Sự thay đổi nhanh của yếu tố này khiến ngực phát triển nhanh, bé thường cảm thấy khó chịu, đau nhức hoặc ngứa. 

Sự phát triển ở ngực ban đầu thường chưa đồng đều, một bên ngực có thể lớn hơn thấy rõ so với bên còn lại. Khi sờ vào, trẻ thường thấy đau, ngoài có thể có một bên ngực hơi u lên giống như có khối u. Nhiều cha mẹ lo sợ đây là dấu hiệu trẻ bị bệnh lý ác tính hoặc ảnh hưởng do dậy thì sớm, tuy nhiên đây là triệu chứng khá bình thường.

Tốt nhất cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để chắc chắn trẻ không gặp vấn đề bất thường nào, không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc, hạn chế ăn uống để kìm hãm sự phát triển này.

2. Nhận biết nổi cục ở nhũ hoa do ung thư

Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ, do vậy các dấu hiệu nghi ngờ mắc căn bệnh này được các chị em rất quan tâm. Tình trạng nổi cục ở nhũ hoa cũng là một trong các dấu hiệu ung thư, tuy nhiên đây không phải là dấu hiệu đặc trưng mà có thể do nhiều nguyên nhân khác.

Đặc điểm u cục ở vú do ung thư và những triệu chứng bệnh đặc trưng khác mà chị em nên nắm được và theo dõi bao gồm:

Cần theo dõi sự phát triển của khối u cục nổi ở nhũ hoa

Cần theo dõi sự phát triển của khối u cục nổi ở nhũ hoa

2.1. Tình trạng nổi u cục ở nhũ hoa

Đây thường là triệu chứng đầu tiên của ung thư vú, tuy nhiên chị em có thể bỏ qua do không thường xuyên tự kiểm tra hoặc đi khám khi có dấu hiệu này. Rất khó để xác định u cục ở vú là lành tính hay ác tính nếu chỉ kiểm tra bằng cách khám tay thông thường, bạn nên chủ động đi khám kiểm tra. Thông thường các u cục nghi ngờ ác tính thường: là các khối chắc, di động kém, bề mặt không nhẵn, không rõ ranh giới.

2.2. Kích thước vú to bất thường

Nếu bạn thấy kích thước vòng 1 to lên bất thường ở một bên, khiến hai bên vú không tương xứng. Ngoài ra nhiều người bệnh cho biết, bên vú có kích thước lớn hơn thường xuyên cảm thấy cương cứng hơn là dấu hiệu khá sớm.

2.3. Đau tức ngực

Đau tức ngực có thể xảy ra trước kỳ hành kinh hoặc trong thai kỳ là bình thường, tuy nhiên nếu cả trong ngày bình thường bạn xuất hiện những cơn đau dai dẳng, khó chịu thì cần đặc biệt chú ý. Tốt nhất nên đi siêu âm vú để kiểm tra có u hoặc viêm hay không.

Cẩn thận u cục ở vú do ung thư vú

Cẩn thận u cục ở vú do ung thư vú

2.4. Chảy dịch ở đầu vú

Chảy dịch đầu vú cũng là triệu chứng của ung thư vú cùng với dấu hiệu đau, tức bất thường ở vú. Ngoài do ung thư thì đây có thể là dấu hiệu của u nhú trong ống tuyến sữa, viêm ống tuyến sữa,... nên cũng cần siêu âm xét nghiệm để chẩn đoán.

Như vậy, triệu chứng nổi cục ở nhũ hoa có thể là dấu hiệu của u lành tính hoặc ung thư ác tính, dựa trên thăm khám thông thường rất khó xác định chính xác. Nếu cần tư vấn khám và chẩn đoán nguyên nhân gây nổi cục ở nhũ hoa, quý khách hàng hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.