Tin tức

Nội soi có đau không, khi nào cần thực hiện?

Ngày 15/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Nguyễn Thanh Sơn
Hiện nay, để chẩn đoán các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa hay các cơ quan khác trong cơ thể sẽ cần dùng đến phương pháp nội soi. Tuy nhiên, nhiều người e ngại khi đi khám vì sợ quá trình khám sẽ gây đau đớn. Vậy thực hư quá trình thực hiện phương pháp này là gì, có đau không, khi nào nên thực hiện? Nếu bạn cũng đang đi tìm câu trả lời cho vấn đề trên, hãy cùng MEDLATEC tham khảo bài viết sau nhé!Nội soi có đau không, khi nào cần thực hiện?

1. nội soi là gì?

Nó mang ý nghĩa của từ Endoscopy là một kỹ thuật y học hiện đại được áp dụng rộng rãi và phổ biến trên thế giới. Phương pháp này thường được ứng dụng trong việc thăm khám và chẩn đoán các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa (dạ dày, thực quản, ruột già,...), tai - mũi - họng, xương khớp, thẩm mỹ, khoa sản, ngoại, thần kinh,...

Với kỹ thuật hiện đại ngày nay, việc sử dụng các dụng cụ chuyên biệt sẽ giúp bác sĩ quan sát được các cơ quan bên trong cơ thể một cách dễ dàng nhất. Phương pháp này có thể giúp chụp hình, quay phim để phát hiện dị tật và thậm chí nó còn là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc phẫu thuật.

Dụng cụ để thực hiện kỹ thuật này là một ống soi nhỏ có đường kính khoảng 1cm, nó sẽ được đưa vào cơ thể người từ đường miệng, mũi hoặc đường khác, tùy vào bệnh lý mà người bệnh mắc phải. Do đó, không ít người sợ khi phải thực hiện cách khám bệnh này. Tuy nhiên, hiện nay với công nghệ tiên tiến đã cho ra các phương pháp không gây đau đớn giúp người bệnh thoải mái tâm lý hơn.

Đây là cách chẩn đoán và theo dõi bệnh với dụng cụ hỗ trợ chuyên biệt và hiện đại

Đây là cách chẩn đoán và theo dõi bệnh với dụng cụ hỗ trợ chuyên biệt và hiện đại

2. Khi nào cần thực hiện nội soi

Hiện nay, phương pháp này có thể áp dụng được hầu hết trong các chuyên khoa. Do đó, khi cơ thể có những bất thường báo hiệu sức khỏe bị giảm sút, bạn nên đi khám để được chẩn đoán bệnh sớm nhất. Nếu được chỉ định nội soi sau khi khám hoặc trước khi điều trị bệnh, bạn nên tiến hành phương pháp này vì nó sẽ mang lại cho bạn kết quả về tình trạng bệnh chính xác nhất.

Dưới đây là một số bệnh phổ biến, nhiều người mắc phải và thường được chỉ định nội soi để tìm ra nguyên nhân gây bệnh mà bạn có thể tham khảo thêm.

Bệnh liên quan đến bộ phận tiêu hóa

Các căn bệnh về dạ dày và thực quản hiện nay đang có xu hướng gia tăng. Vì nhiều người có lối sống không lành mạnh, ăn uống không đảm bảo và lạm dụng chất kích thích khiến bộ máy tiêu hóa bị ảnh hưởng. Một vài triệu chứng bạn nên để ý và cần thực hiện việc kiểm tra chi tiết như sau:

- Có cảm giác khó nuốt, nuốt bị đau, hay nghẹn.

- Thường hay bị ợ chua, ợ và nôn khi đánh răng.

- Nôn, ho ra máu.

- Thượng vị thường hay bị đau và có cảm giác nóng ran.

- Bị ho trong một thời gian dài, viêm họng và amidan tái phát liên tục.

- Bị sụt cân trong một thời gian ngắn mà không rõ nguyên nhân.

- Gia đình, người thân có tiền sử mắc ung thư dạ dày.

Bệnh liên quan đến đại tràng, trực tràng

Thực hiện thăm khám đại tràng giúp sớm phát hiện những bất thường như viêm loét đại tràng, polyp, nguy cơ tiềm ẩn về ung thư, u lành tính và ác tính,... cũng như các tổn thương khiến đại tràng bị chảy máu. Nếu bạn có một hoặc vài triệu chứng sau nên đi khám càng sớm càng tốt vì rất có nguy cơ bạn đã mắc bệnh về đại tràng.

- Đi vệ sinh sẽ chỉ có hai trường hợp bị táo bón hoặc tiêu chảy.

- Đi vệ sinh ra máu.

- Khó khăn trong việc đi vệ sinh và có nhiều đờm nhớt sau khi đi cầu.

- Người trong gia đình bị đa polyp đại tràng, ung thư đại tràng.

nội soi là phương pháp phát hiện bệnh lý hiệu quả

Phương pháp khám này giúp sớm phát hiện ra những nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh

3. Các phương pháp nội soi hiện nay

Nhiều người đã thắc mắc rằng, liệu khi thực hiện kỹ thuật nội soi có đau không. Với phương pháp thông thường sẽ gây cho bệnh nhân cảm giác đau đớn và khó chịu. Hiểu được tâm lý người bệnh, hiện nay ở nhiều bệnh viện và các cơ sở y tế tư nhân đã áp dụng các cách thức khác không gây đau đớn, phục vụ cho những người đến khám bệnh.

Nội soi không đau

Kỹ thuật và quy trình áp dụng vẫn tương tự như phương pháp thông thường, tuy nhiên cách thực hiện sẽ giúp bệnh nhân không cảm nhận được gì, tránh cảm giác khó chịu và đau đớn. Người bệnh sẽ trải qua một giấc ngủ cho đến khi quá trình kiểm tra và theo dõi bệnh kết thúc.

Vì vậy mà trong lúc các bác sĩ thực hiện phương pháp này bệnh nhân sẽ không nhớ gì và không biết quá trình vừa diễn ra như thế nào. Hiện nay, phương pháp này được rất nhiều người lựa chọn khi đi khám. Tuy nhiên, nội soi không đau cũng có những chỉ định riêng nên bạn cần được bác sĩ tư vấn trước khi thực hiện phương pháp này.

Với phương pháp gây mê người bệnh sẽ chìm vào một giấc ngủ ngắn

Với phương pháp gây mê người bệnh sẽ chìm vào một giấc ngủ ngắn

Nội soi viên nang

Phương pháp này được đánh giá là vô cùng an toàn, với mức độ rủi ro rất thấp chưa đến 1%. Người bệnh sẽ được uống viên nang giống như một viên thuốc nhưng thực chất nó là một camera tí hon hỗ trợ cho việc khám bệnh. Nó ở dạng gel nên việc nuốt rất dễ dàng, các thước phim và hình ảnh thu lại rất sắc nét giúp cho việc theo dõi và kiểm tra dị tật bất thường đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Tuy nhiên, phương pháp này chống chỉ định đối với phụ nữ đang có thai, bệnh nhân mắc bệnh về tim, người đang mang máy trợ tim, bệnh nhân có vấn đề về hệ thống tiêu hóa và trước đó đã từng phẫu thuật,... Trong trường hợp người bệnh đã nuốt viên nang nhưng lại có những biểu hiện đau bụng, buồn nôn và khó chịu cần báo ngay cho bác sĩ, y tá trong phòng khám.

Viên nang thực chất là một camera tí hon được sử dụng cho việc khám bệnh

Viên nang thực chất là một camera tí hon được sử dụng cho việc khám bệnh

Với những thông tin MEDLATEC đã cùng bạn đọc tìm hiểu thì có lẽ bạn cũng đã tìm được câu trả lời cho những thắc mắc của mình xoay quanh vấn đề nội soi. Bên cạnh đó bạn nên tìm đến những cơ sở uy tín, chất lượng để việc thăm khám có thể diễn ra một cách chuyên nghiệp và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

MEDLATEC là một trong những cơ sở có danh tiếng trên cả nước, được nhiều người quan tâm và đánh giá cao sau khi sử dụng các dịch vụ y tế tại đây. Chắc chắn đây sẽ là địa điểm thăm khám bệnh mà bạn không nên bỏ qua. Hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài: 1900 56 56 56 khi bạn cần được giải đáp các vấn đề về sức khỏe nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.