Tin tức

Nội soi đại tràng có đau không và giải đáp từ chuyên gia

Ngày 01/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nội soi đại tràng là phương pháp hữu hiệu nhất giúp phát hiện các bệnh lý bất thường tại đại tràng và một số vùng liên quan. Tuy nhiên, khi nhắc đến phương pháp này, nhiều người luôn e ngại về việc sẽ phải trải qua các cảm giác đau nhức, khó chịu trong suốt quá trình thực hiện. Vậy nội soi đại tràng có đau không như mọi người vẫn nghĩ đến? Cùng đi tìm câu trả lời cho vấn đề này ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. Những thông tin cần biết về phương pháp nội soi đại tràng?

Trước khi đưa ra câu trả lời cho vấn đề nội soi đại tràng có đau không, cùng tìm hiểu qua một vài thông tin hữu ích về phương pháp này trước nhé!

nội soi đại tràng là phương pháp được sử dụng để phát hiện những thay đổi hoặc các dấu hiệu bất thường tại đại tràng, tổn thương nhỏ ở trực tràng. Kỹ thuật được thực hiện bằng cách sử dụng ống nội soi mềm, có gắn camera để ghi nhận hình ảnh và đèn soi, được đưa từ hậu môn đến hết phần đại tràng. Những hình ảnh niêm mạc đại tràng được ghi nhận lại là phương tiện giúp bác sĩ chẩn đoán và đánh giá chính xác nhất tình trạng bệnh lý mà đại tràng gặp phải.

Nội soi đại tràng có sử dụng một ống mềm gắn camera với mục đích ghi nhận lại hình ảnh tại đại tràng

Nội soi đại tràng có sử dụng một ống mềm gắn camera với mục đích ghi nhận lại hình ảnh tại đại tràng

Hầu hết các bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện nội soi đại tràng khi gặp phải các dấu hiệu sau:

  • Người bệnh đã từng mắc viêm loét đại tràng, bệnh Crohn,…

  • Bệnh nhân thường xuyên bị đau bụng kéo dài, ăn không ngon miệng, chướng bụng, việc đại tiện gặp khó khăn như tiêu chảy, táo bón,… Sụt cân bất thường.

  • Người bệnh bị tình trạng thiếu máu, nghi ngờ là do ảnh hưởng của các khối u hoặc mất máu do hệ thống tiêu hóa.

  • Cơ thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và suy nhược, không tập trung.

  • Rối loạn bài tiết liên tục, đi ngoài ra máu, phân có hình dạng bất thường, luôn có cảm giác đi ngoài không hết phân,…

Người thường xuyên đau tức vùng bụng hoặc gặp các vấn đề về tiêu hóa nên thực hiện nội soi đại tràng để kiểm tra tình trạng bệnh lý

Người thường xuyên đau tức vùng bụng hoặc gặp các vấn đề về tiêu hóa nên thực hiện nội soi đại tràng để kiểm tra tình trạng bệnh lý

Hiện nay, nội soi đại tràng được thực hiện phổ biến thông qua hai thủ thuật chính là nội soi đại tràng không gây mênội soi đại tràng gây mê với những ưu, nhược điểm riêng biệt. Nội soi đại tràng được đánh giá là kỹ thuật hiệu quả nhất trong việc phát hiện và đánh giá các bệnh lý liên quan tại đại tràng, cũng như có ý nghĩa quan trọng trong việc tầm soát ung thư đại tràng.

2. Giải đáp thắc mắc: nội soi đại tràng có đau không?

Tìm hiểu về quy trình thực hiện nội soi

Trước khi thực hiện nội soi, người bệnh sẽ được yêu cầu nằm ngửa hoặc nằm nghiêng sang phía bên trái. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ống nội soi từ hậu môn vào trực tràng, manh tràng và di chuyển đến toàn bộ các vị trí của đại tràng. Trung bình, quá trình nội soi diễn ra từ 15 - 30 phút, tùy thuộc vào việc di chuyển trong đại tràng, cũng như các thủ thuật xử lý có được thực hiện hay không.

Quá trình nội soi đại tràng diễn ra nhanh hoặc chậm phụ thuộc rất nhiều vào trạng thái của đại tràng bệnh nhân

Quá trình nội soi đại tràng diễn ra nhanh hoặc chậm phụ thuộc rất nhiều vào trạng thái của đại tràng bệnh nhân

Quá trình nội soi đại tràng là có sự xâm lấn tương đối sâu vào trong cơ thể, do đó, với những người đang chuyển bị thực hiện phương pháp này thì câu hỏi nội soi đại tràng có đau không là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Đối với nhiều bệnh nhân, quá trình nội soi đại tràng thông thường sẽ gây cảm giác tương đối khó chịu, thậm chí là đau tức. Ngoài ra, với những bệnh nhân gặp phải các tình trạng viêm loét nặng, chảy máu trong,… thì việc nội soi càng trở nên đau nhức hơn so với bình thường. Vì vậy, trên thực tế, khi thực hiện nội soi sẽ gây cảm giác khó chịu một chút cho người bệnh. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể hạn chế cảm giác đau tức và cảm thấy thoải mái hơn nếu như có được sự chuẩn bị kỹ càng trước khi thực hiện nội soi.

Cần lưu ý gì khi đi nội soi

Dưới đây là một vài lời khuyên để bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi tiến hành nội soi đại tràng:

  • Tâm lý vững vàng: Việc người bệnh luôn cảm thấy lo lắng, hồi hộp, thậm chí là sợ hãi là yếu tố tâm lý khiến gia tăng cảm giác đau đớn khi nội soi. Điều tốt nhất là bạn nên cố gặp khiến mình thoải mái nhất có thể, đồng thời hợp tác với bác sĩ trong suốt quá trình nội soi diễn ra.

  • Làm sạch đại tràng: Việc còn phân hay dịch phân trong đại tràng sẽ khiến quá trình nội soi mất nhiều thời gian và hạn chế quan sát tổn thương. Do đó, nếu bạn không muốn kéo dài cảm giác khó chịu mà mình sẽ gặp phải thì nên tiến hành làm sạch đại tràng trước khi nội soi theo sự chỉ dẫn của nhân viên y tế.

  • Thông báo về tình trạng sức khỏe của bản thân: Bệnh nhân nên cung cấp các thông tin cho bác sĩ như tiền sử bệnh lý đại tràng (nếu có), các loại thuốc đang sử dụng,… Điều này giúp bác sĩ có thể lựa chọn phương pháp nội soi phù hợp nhất dành cho bạn.

Bạn cần chuẩn bị tâm lý tốt nhất trước khi thực hiện nội soi đại tràng để giảm thiểu cảm giác sợ hãi, đau đớn có thể gặp phải

Bạn cần chuẩn bị tâm lý tốt nhất trước khi thực hiện nội soi đại tràng để giảm thiểu cảm giác sợ hãi, đau đớn có thể gặp phải

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn phương pháp nội soi đại tràng gây mê thay vì nội soi không gây mê. Khác với phương pháp truyền thống, bệnh nhân được tiêm thuốc mê để giảm thiểu tối đa cảm giác đau nhức khi đưa máy nội soi vào bên trong, cũng như việc di chuyển ống nội soi trong suốt quá trình thực hiện, đặc biệt là không gây cảm giác đau đớn khi bác sĩ phải tiến hành các thủ thuật như cắt polyp, tiêm cầm máu,… Vậy nếu bạn thực sự cảm thấy sợ hãi khi được chỉ định nội soi đại tràng thì việc yêu cầu thực hiện nội soi gây mê là gợi ý tốt nhất.

Mặc dù nội soi đại tràng gây mê là phương pháp phổ biến, nhưng vì có sự can thiệp tương đối sâu nên vẫn có khả năng xảy ra các rủi ro nhất định. Do đó, bạn cần cân nhắc trong việc lựa chọn thực hiện nội soi tại các cơ sở y tế chất lượng. Nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn địa chỉ thực hiện dịch vụ này hoặc đang thắc mắc nội soi gây mê bao nhiêu tiền, có đắt hay không thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi có thể giúp bạn giải đáp những điều nói trên. 

MEDLATEC từ lâu đã là địa chỉ tin cậy của nhiều bệnh nhân bởi sự quy tụ của các bác sĩ giỏi trên khắp cả nước, cùng trang thiết bị nội soi hiện đại nhất. Đặc biệt, nếu bạn đang lo lắng về chi phí điều trị thì hiện nay MEDLATEC còn thực hiện bảo lãnh viện phí dành riêng cho khách hàng khi sử dụng thẻ bảo hiểm tại các công ty như: Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine, Bảo hiểm Xuân Thành, Bảo hiểm Vietinbank (VBI), Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm Bảo Việt,… cùng nhiều công ty khác.

Với những chia sẻ nói trên, ắt hẳn bạn đã có câu trả lời riêng của mình với thắc mắc nội soi đại tràng có đau không rồi đúng không? Nếu bạn đang có nhu cầu thực hiện nội soi đại tràng, vậy hãy đến ngay với MEDLATEC để được thăm khám và nội soi một cách nhanh chóng, đơn giản và đặc biệt là không gây cảm giác đau nhức nhé! 

Để được tư vấn và tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng gọi tới đường dây nóng 1900 56 56 56. MEDLATEC - hân hạnh được phục vụ quý khách!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.