Tin tức

Nội soi đại tràng có đau không và những thông tin cần biết

Ngày 01/08/2023
Nguyễn Thị Hồng
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn

Nội soi đại tràng có đau không và những thông tin cần biết

Hiện nay, nhiều người không biết nội soi đại tràng có đau không nên nảy sinh cảm giác lo lắng, sợ hãi khi được bác sĩ chỉ định thực hiện. Trong bài viết dưới đây, các bác sĩ tại MEDLATEC sẽ giải đáp thắc mắc này cũng như cung cấp một số thông tin hữu ích về nội soi đại tràng để bạn chủ động hơn trước khi thực hiện.

1. Những thông tin cơ bản về phương pháp nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng là thủ thuật sử dụng một ống nội soi mềm, đường kính khoảng 13mm, đầu có gắn camera và đèn nhỏ đưa qua hậu môn để đi vào trực tràng, đại tràng, kết thúc tại manh tràng. Camera sẽ thu lại hình ảnh và hiển thị rõ nét trên màn hình để bác sĩ có thể quan sát các bất thường tại niêm mạc đại tràng.

Vai trò của nội soi đại tràng

Các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa thường có triệu chứng tương tự nhau và khó phát hiện, chẩn đoán chính xác thông qua biểu hiện lâm sàng. Hơn nữa, các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp X - quang, siêu âm, chụp cộng hưởng từ,… thường ít được áp dụng trong thăm khám trực tràng do độ chính xác của kết quả không cao.

Nội soi được đánh giá là phương pháp giúp chẩn đoán chính xác bệnh lý đại tràng

Chính vì vậy mà phương pháp nội soi được đánh giá là thích hợp và chính xác nhất trong việc chẩn đoán bệnh lý về đại tràng. Với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, hiện nay, nội soi có thể phát hiện những bất thường, vùng bị tổn thương hoặc khối u ở đại tràng khi kích thước chỉ có vài mm.

Điều này có vai trò quan trọng đối với việc can thiệp điều trị bệnh, khắc phục tổn thương sớm ở đại tràng. Đồng thời, việc cắt bỏ các khối polyp đại tràng hay sinh thiết tế bào phục vụ xét nghiệm cũng trở nên dễ dàng và chính xác hơn.

Những trường hợp chỉ định nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng thường được chỉ định thực hiện với những trường hợp sau:

       Người bệnh có các biểu hiện như đau bụng, đầy hơi, chán ăn, táo bón, tiêu chảy, thay đổi thói quen đi vệ sinh, đau bên hông trái, phân có màu đen hoặc máu tươi, chất nhầy,…

       Người có nguy cơ cao mắc bệnh đại tràng như đã có tiền sử mắc bệnh đại tràng, gia đình có người mắc bệnh ung thư đại tràng hoặc các loại ung thư đường tiêu hoá hay bệnh lý liên quan.

       Người ở độ tuổi từ 45 trở lên nên thực hiện nội soi đại tràng ít nhất 1 lần để phát hiện sớm các bất thường.

       Theo dõi và đánh giá khả năng đáp ứng liệu trình điều trị ở bệnh nhân mắc các bệnh như polyp đại tràng, viêm đại tràng hoặc ung thư đại tràng.

       Người đi khám sức khỏe tổng quát yêu cầu nội soi đại tràng để đánh giá nguy cơ bệnh lý.

A person holding their stomach

Description automatically generated

Người xuất hiện các triệu chứng bất thường ở đường tiêu hoá thì nội soi đại tràng

2. Nội soi đại tràng có đau không?

Nội soi đại tràng là một thủ thuật có xâm lấn. Vì vậy, nhiều bệnh nhân lo lắng không biết nội soi đại tràng có đau không. Do đặc điểm cấu tạo của đại tràng khá dài và có nhiều vị trí bị gập, xoắn nên trong quá trình nội soi, bệnh nhân sẽ cảm thấy căng tức, khó chịu và nhiều trường hợp có thể gây đau.

Để nội soi đại tràng không đau, bạn có thể thực hiện phương pháp nội soi gây mê. Sau khi gây mê, bạn sẽ ngủ trong suốt quá trình nội soi như vậy sẽ không thấy đau hay khó chịu, bác sĩ cũng có thể thực hiện dễ dàng và quan sát kỹ hơn các bộ phận bên trong. Hãy trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện để đảm bảo lựa chọn phương pháp nội soi đại tràng phù hợp và an toàn với bản thân.

A close-up of a doctor holding a syringe

Description automatically generated

Nội soi gây mê giúp bệnh nhân không cảm thấy đau khi thực hiện

3. Một số lưu ý về nội soi đại tràng

Quá trình nội soi thường được thực hiện trong thời gian từ 15 - 30 phút, tùy trường hợp. Để đảm bảo kết quả chính xác và an toàn, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Lưu ý trước khi nội soi đại tràng

Một số lời khuyên dành cho bệnh nhân trước khi thực hiện nội soi dạ dày:

       Chuẩn bị tâm lý vững vàng, hồi hộp và lo lắng chỉ khiến bạn thấy khó chịu hơn khi nội soi.

       Nếu bạn đang mắc bất kỳ bệnh gì hay đang sử dụng thuốc điều trị thì phải nhớ thông báo với bác sĩ trước khi thực hiện.

       Đảm bảo đại tràng được làm sạch trước khi nội soi.

       Không nên ăn các loại thực phẩm có màu đỏ trước khi nội soi để tránh gây nhầm lẫn.

       Tuân thủ theo những hướng dẫn và yêu cầu của bác sĩ.

       Lựa chọn địa chỉ uy tín để nội soi đại tràng.

Những biến chứng có thể xảy ra sau khi nội soi đại tràng

Mặc dù được đánh giá là phương pháp an toàn, không nguy hiểm và ít để lại biến chứng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể xuất hiện một triệu chứng: 

       Sốt cao.

       Đau quặn bụng dữ dội.

       Chóng mặt, mệt mỏi.

       Chảy máu bất thường.

Nếu sau khi thực hiện nội soi đại tràng, người bệnh xuất hiện các triệu chứng bất thường thì cần phải báo ngay với bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Hy vọng với câu trả lời cho nghi vấn nội soi đại tràng có đau không đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích về kỹ thuật này. Bạn phải nhớ, việc lựa chọn đơn vị nội soi đại tràng uy tín sẽ đảm bảo được độ an toàn và chính xác của kết quả kiểm tra. Nếu bạn chưa biết nên nội soi ở đâu thì hãy đến ngay các phòng khám, bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Tại đây, khách hàng sẽ được thăm khám và chẩn đoán bệnh bởi các bác sĩ chuyên khoa với nhiều năm kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến của các nước phát triển trên thế giới, đảm bảo quá trình thực hiện nhanh chóng, an toàn cho bệnh nhân với kết quả có độ chính xác cao.

A group of doctors in a hospital

Description automatically generated

Nội soi đại tràng tại MEDLATEC đảm bảo độ an toàn và chính xác của kết quả

Ngoài ra, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP, giúp bệnh nhân có thể thực hiện các xét nghiệm để đánh giá sức khỏe toàn diện bên cạnh nội soi đại tràng. Nếu bạn đang có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội soi đại tràng có thể liên hệ với MEDLATEC thông qua hotline: 1900 565656 để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.

 

 

BS Thanh Tuấn đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.