Tin tức

Nội soi trực tràng và những thông tin quan trọng cần biết 

Ngày 27/08/2019
BS. Bùi Văn Long, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nếu bạn đang có dấu hiệu nghi ngờ mắc các bệnh lý vùng hậu môn - trực tràng thì việc nội soi trực tràng là chỉ định cần thiết và bắt buộc để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Vậy phương pháp này là gì và cần lưu ý điều gì khi thực hiện?

1. Nội soi trực tràng là gì?

Nội soi trực tràng là một phương pháp y học sử dụng ống nội soi đưa vào cơ thể qua đường hậu môn để khám trực tiếp phần cuối của đại tràng (hay còn gọi là ruột già) bao gồm trực tràng, hậu môn. Qua những hình ảnh mà máy nội soi thu được phóng qua màn hình, bác sĩ sẽ phát hiện được các tổn thương để chẩn đoán bệnh chính xác đồng thời đưa ra các phương pháp trị liệu thích hợp. Đây là thủ thuật y khoa được các chuyên gia trong lĩnh vực y tế đánh giá cao vì tính chính xác và nhanh chóng của nó.

Phương pháp nội soi này được đánh giá cao trong giới y học

Phương pháp nội soi này được đánh giá cao trong giới y học

2. Khi nào cần làm nội soi trực tràng?

Các trường hợp cần nội soi theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa bao gồm các trường hợp sau:

- Xuất hiện các triệu chứng bất thường ở đường tiêu hóa: đau âm ỉ bụng dưới (đặc biệt là phần bụng dưới rốn), táo bón, tiêu chảy kéo dài, phân có lẫn máu và các chất nhầy.

- Người có dấu hiệu buồn đi đại tiện nhưng không đi được.

- Nội soi trong trường hợp bệnh nhân nghi ngờ bị trĩ, ung thư trực tràng cần được xét nghiệm để lấy thông tin kết quả chính xác.

- Phim chụp X-quang của bệnh nhân có lòng trực tràng bất thường.

- Những bệnh nhân có tiền sử bị mắc polyp hoặc ung thư đại tràng là những đối tượng cần phải làm nội soi bắt buộc, được xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ và cần được theo dõi.

- Người muốn tầm soát ung thư sớm khi trong gia đình có người bị ung thư đại tràng – trực tràng nên làm nội soi định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường và kịp thời điều trị.

Thời điểm nội soi trực tràng cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Thời điểm nội soi trực tràng cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

3. Các bước nội soi trực tràng

Quy trình nội soi trực tràng được tiến hành theo hai bước chính đó là chuẩn bị và nội soi. Những bước này được thực hiện cụ thể như sau:

Bước chuẩn bị

Đầu tiên, người bệnh sẽ được các bác sĩ bơm dung dịch làm sạch trực tràng vào hậu môn. Dung dịch thường dùng là loại Fleet Enema loại 133ml. Với việc làm sạch trực tràng như thế này sẽ làm loại bỏ các chất cặn bẩn trong lòng trực tràng, giúp các bác sĩ quan sát rõ hơn.

Riêng đối với trường hợp của bệnh nhân bị táo bón, nếu việc bơm dung dịch làm sạch trực tràng lần 1 mà không sạch thì có thể bơm lần thứ 2 để đảm bảo lòng trực tràng được sạch phân, giúp tăng cường quan sát và tránh bỏ sót tổn thương trong quá trình soi.

Các bước nội soi trực tràng

Trực tràng sau khi được rửa sạch sẽ tiến hành nội soi theo các bước sau đây:

- Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn tư thế nằm nghiêng bên trái, co cao gối về phía bụng để giúp việc quan sát thuận lợi hơn. Bác sĩ sẽ kiểm tra xem hậu môn của bệnh nhân có bất kỳ tổn thương nào không.

- Tiếp theo, bác sĩ từ từ đưa ống nội soi qua hậu môn vào bên trong trực tràng của bệnh nhân để quan sát.

- Quá trình ống nội soi di chuyển sẽ được thu hình và phát trực tiếp trên màn hình. Qua hình ảnh quan sát được bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

- Trong quá trình nội soi, người bệnh nên phối hợp với bác sỹ nội soi để tránh lo lắng căng thẳng gây co thắt đại tràng, qua đó sẽ làm giảm cảm giác đau, đồng thời giúp cho quá trình nội soi và can thiệp được thuận tiện hơn.

Trên đây là quá trình nội soi mà bạn cần biết. Quy trình nội soi trực tràng đơn giản và không mất nhiều thời gian, bạn không cần quá căng thẳng khi phải làm phương pháp này.

Các thực phẩm nên ăn trước khi nội soi trực tràng

Các thực phẩm nên ăn trước khi nội soi trực tràng

4. Nội soi trực tràng hết bao nhiêu tiền, nên thực hiện ở đâu

Nội soi trực tràng là thủ thuật hiện đại, đảm bảo tính an toàn nếu thực hiện đúng quy trình và được nhiều bệnh viện lớn hay phòng khám tư nhân uy tín áp dụng. Thực hiện kỹ thuật này giúp phát hiện chính xác các bệnh lý ở bộ phận trực tràng một cách hiệu quả. Vì thế, rất nhiều người thắc mắc nội soi trực tràng có đắt không khi được bác sỹ chỉ định.

Cũng như các kỹ thuật nội soi khác, nội soi trực tràng có chi phí hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân. Sở dĩ có chi phí không cao vì phương pháp này chỉ nội soi một phần đại tràng - một đoạn ống tiêu hóa ngắn nên không cần gây mê. Việc không gây mê giúp tiết kiệm một khoản chi phí kha khá cho người bệnh.

Còn về giá tiền nội soi trực tràng cụ thể thì mỗi cơ sở thăm khám sẽ có quy định khác nhau, phụ thuộc vào cơ sở vật chất, máy móc, trình độ y bác sỹ, dịch vụ chăm sóc bệnh nhân trước và sau khi thực hiện... Như vậy, thay vì đến các cơ sở khám chui, không uy tín thì người bệnh nên tìm đến các bệnh viện lớn hoặc các phòng khám tư uy tín như MEDLATEC để tiến hành nội soi trực tràng. Tại những địa chỉ này, bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn về trình độ chuyên môn của y bác sỹ, được thăm khám chẩn đoán dựa qua hệ thống máy móc hiện đại, tân tiến và đặc biệt có chi phí hợp lý, được niêm yết rõ ràng.

Trên đây là quy trình nội soi trực tràng và những điều cần chú ý khi làm thủ thuật này. Nếu bạn đang có bất kỳ triệu chứng bất thường nào ở trực tràng và muốn tìm một đơn vị bệnh viện uy tín để làm nội soi thì MEDLATEC là gợi ý khá tốt dành cho bạn. Bệnh viện MEDLATEC với đội ngũ chuyên gia y khoa giàu kinh nghiệm, trang thiết bị cơ sở vật chất y tế hiện đại cùng đội ngũ nhân viên, y tá nhiệt tình chu đáo chắc chắn sẽ khiến bạn yên tâm hơn khi lựa chọn MEDLATEC chúng tôi.

Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ nội soi các bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết tại địa chỉ website medlatec.vn hoặc qua thăm khám trực tiếp tại các cơ sở của bệnh viện:

Địa chỉ:

1. Số 42 - 44 Nghĩa Dũng, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

2. Số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

3. Số 05 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.