Tin tức

Nội soi và 3 ứng dụng phổ biến trong y học hiện đại

Ngày 15/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nội soi là một kỹ thuật khám chữa bệnh hiện đại, sử dụng các thiết bị, máy móc để quay phim, chụp ảnh, quan sát bên trong các cơ quan nội tạng, qua đó nhằm chẩn đoán bệnh. Kỹ thuật này cũng có thể được sử dụng để lấy các dị vật bên trong các cơ quan, sinh thiết, phẫu thuật điều trị. Cùng MEDLATEC tìm hiểu một số kỹ thuật nội soi phổ biến hiện nay ngay trong bài viết dưới đây nhé.

1. Nội soi tiêu hoá

Đây là phương pháp Nội soi các thành phần của hệ tiêu hoá, bao gồm: thực quản, dạ dày, tá tràng, đại tràng, trực tràng. Kỹ thuật này giúp phát hiện được các tổn thương của đường tiêu hoá. Thông qua hình ảnh hiển thị, bác sĩ sẽ quan sát và xem xét tình trạng của đường tiêu hoá.

Các bác sỹ đang thực hiện nội soi tiêu hoá cho bệnh nhân

Các bác sỹ đang thực hiện nội soi tiêu hoá cho bệnh nhân

Nội soi tiêu hoá có thể phát hiện được các bất thường như: 

  • Tổn thương đường tiêu hoá: Loét dạ dày, tá tràng, viêm thực quản.

  • Viêm đại trực tràng, polyp,...

  • Tầm soát ung thư: ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư tá tràng, ung thư đại tràng, ung thư trực tràng.

  • Chứng trào ngược thực quản.

Quy trình thực hiện với nội soi dạ dày thực quản: Bệnh nhân được gây tê trước khi thực hiện. Sau đó, bác sỹ sẽ lấy một ống chuyên dụng có gắn camera ở đầu và luồn vào miệng, đi qua thực quản đi xuống dạ dày, tá tràng, đại tràng người bệnh. Đối với nội soi trực tràng, ống sẽ được đưa ngược từ lỗ hậu môn đi vào trực tràng. Ứng với mỗi phần của hệ tiêu hoá, bác sĩ sẽ quan sát sự thay đổi bề mặt ống tiêu hoá để kết luận được tình trạng bệnh lý mắc phải. 

Lưu ý: Sau khi kết thúc thủ thuật, bạn có thể gặp phải một số triệu chứng nhẹ như:

  • Sưng họng, rát cổ họng.

  • Co thắt, đau bụng.

  • Buồn nôn, uể oải.

Tuy nhiên đó chỉ là tác dụng phụ của thuốc và các triệu chứng sẽ nhanh chóng hết trong một thời gian ngắn. Nhưng nếu sau một thời gian nhất định các triệu chứng không thuyên giảm hoặc thậm chí có những dấu hiệu như đi tiểu ra máu, căng chướng bụng thì hãy báo ngay cho bác sĩ càng sớm càng tốt để được giải quyết kịp thời.

Đồng thời, trước khi thực hiện, bạn nên nhịn ăn từ 6 - 8 tiếng để đường tiêu hoá được “rỗng” sẽ dễ dàng quan sát hơn. Thông thường nên thực hiện vào buổi sáng sớm là tốt nhất.

2. Nội soi tai mũi họng

Đây là phương pháp tối ưu trong chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến tai, mũi, họng bao gồm: bất thường cấu tạo hốc mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản, liệt dây thanh, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản,…

Nội soi tai mũi họng

Nội soi tai mũi họng

Nên thực hiện phương pháp khám bệnh này khi bạn gặp phải các triệu chứng dưới đây: 

  • Đau tai, ù tai, chảy mủ tai, khả năng nghe kém.

  • Thường xuyên chảy nước mũi, viêm mũi, sổ mũi, nghẹt mũi, đau đầu.

  • Dịch mũi có mùi tanh, màu xanh, đặc.

  • Cảm giác đau ở vùng hầu họng, nghi ngờ có khối u trong hầu họng.

  • Thường xuyên bị viêm amidan.

  • Chảy máu mũi, hay nói hụt hơi, viêm họng, khản tiếng kéo dài.

  • Có các dị tật bẩm sinh ở tai, mũi, họng.

Quy trình thực hiện gồm có 3 khâu: khám tai - mũi - họng, thanh quản. Ống nội soi sẽ được đưa vào lần lượt từng bộ phận và quan sát kỹ càng để chẩn đoán các bất thường liên quan đến bộ phận này.

Lưu ý: kỹ thuật được sử dụng phổ biến đối với người lớn, đối với trẻ em thì cần phải có người giữ bé lại để quá trình thực hiện dễ dàng, chuẩn xác. Còn đối với trẻ sơ sinh thì nên hạn chế áp dụng bởi khó thực hiện và khó xử lý khi xảy ra sự cố. Trong một số trường hợp cần thiết thì bác sĩ vẫn chỉ định thực hiện cho trẻ sơ sinh. 

3. Phẫu thuật nội soi 

Mổ nội soi là một bước tiến quan trọng trong sự phát triển của y học hiện đại. Ngày nay, phương pháp này được sử dụng rộng rãi và khá an toàn trong điều trị các bệnh, đặc biệt là bệnh tim mạch, sỏi thận

Ưu điểm của phương pháp:

  • Vết sẹo phẫu thuật để lại nhỏ, mang đến thẩm mỹ cho người bệnh.

  • Giảm mất máu trong quá trình phẫu thuật.

  • Thời gian bình phục ngắn, bệnh nhân có thể xuất viện sớm.

  • Áp dụng được trong nhiều trường hợp: các bệnh về tim như: thay van 2 lá, van động mạch chủ, thông liên nhĩ, thông liên thất, hẹp động mạch vành, cắt khối u nhầy trong tim,… điều trị sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi niệu quản, mổ bướu cổ,…

Tuy nhiên, kỹ thuật này cũng có những nhược điểm nhất định như: chi phí phẫu thuật khá đắt đỏ, chưa được sử dụng rộng rãi ở các nước đang phát triển hoặc phát triển kém, yêu cầu máy móc kỹ thuật phải đầy đủ và chính xác, bác sĩ và kỹ thuật viên phải có chuyên môn cao mới có thể thực hiện an toàn được.

Ứng dụng nội soi trong phẫu thuật điều trị bệnh

Ứng dụng nội soi trong phẫu thuật điều trị bệnh

4. Nên khám chữa bệnh, nội soi ở đâu?

Đối với dịch vụ nội soi khám và tầm soát bệnh thì hầu hết các bệnh viện, phòng khám lớn trên cả nước đều có thể phục vụ. Tuy nhiên, bạn muốn tìm một địa chỉ uy tín, chất lượng thì MEDLATEC chính là câu trả lời cho bạn.

MEDLATEC tự hào là một địa chỉ khám chữa bệnh uy tín chất lượng cao với các lý do sau đây:

  • MEDLATEC đã hoạt động trên 24 năm, gặt hái được nhiều thành công, củng cố thêm nhiều kinh nghiệm trong khám chữa bệnh.

  • Có đội ngũ y bác sĩ, tiến sĩ, kỹ sư có chuyên môn cao trong nghề, tận tâm với bệnh nhân.

  • Có hệ thống máy móc, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, tiên tiến sánh ngang với nhiều nước phát triển.

  • Có dịch vụ bảo lãnh viện phí đối với một số loại bảo hiểm: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Dầu khí PVI, Bảo hiểm Vietinbank, Bảo hiểm BIDV, Bảo hiểm Bảo Minh, Bảo hiểm Liberty, Bảo hiểm Xuân Thành, Bảo hiểm PJICO, Bảo hiểm Nhân thọ Manulife, Bảo hiểm Baoviet Tokio marine và một số bảo hiểm khác.

MEDLATEC - địa chỉ khám chữa bệnh chất lượng cao

MEDLATEC - địa chỉ khám chữa bệnh chất lượng cao

Có thể thấy rằng nội soi là một bước tiến lớn đánh dấu sự phát triển của y học hiện đại. Sự phát triển này đã mang lại nhiều thành tựu và lợi ích cho sức khoẻ của con người. Để biết thêm thông tin chi tiết về kỹ thuật này, hoặc bất kỳ dịch vụ nào khác của MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.