Tin tức

Hỏi đáp: Quy trình nội soi đại tràng mất bao lâu?

Ngày 15/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khi nào cần đi nội soi đại tràng, hay nội soi đại tràng mất bao lâu đang nhận được sự quan tâm của nhiều người trong thời gian gần đây. Điều này cũng dễ hiểu bởi số ca mắc các bệnh liên quan đến đại tràng đang có xu hướng gia tăng. Nếu bạn đọc cũng có những lo lắng tương tự, hãy dành thời gian tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

1. Nội soi đại tràng thường được thực hiện khi nào?

Theo các chuyên gia đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, thủ thuật Nội soi đại tràng thường được chỉ định cho những trường hợp nghi ngờ có vấn đề ở đường tiêu hóa như:

  • Xuất hiện các triệu chứng bệnh lý: tiêu chảy hay táo bón kéo dài, đi ngoài ra máu, phân có lẫn chất nhầy, bụng đau quặn từng cơn hoặc đau râm ran,…

  • Bệnh nhân nôn ra máu dạng cục, sẫm màu, có lẫn cả dịch thức ăn.

  • Mệt mỏi thường xuyên, cân nặng giảm sút.

  • Những đối tượng trên 40 tuổi có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh như tiền sử gia đình có cha, mẹ, anh chị em ruột, ông,… từng bị ung thư đại tràng, tiền căn polyp, viêm loét mạn tính cũng nên tiến hành nội soi để chẩn đoán ung thư giai đoạn sớm (nếu có).

  • Trường hợp mắc các bệnh lý viêm, loét, u đường tiêu hóa dưới,… cần nội soi đại tràng định kỳ.

Bệnh nhân cần tiến hành nội soi đại tràng nếu nghi ngờ có vấn đề ở đường tiêu hóa dưới

Bệnh nhân cần tiến hành nội soi đại tràng nếu nghi ngờ có vấn đề ở đường tiêu hóa dưới

2. Nội soi đại tràng mất bao lâu, quy trình như thế nào?

Nội soi đại tràng được đánh giá là kỹ thuật rất hữu ích giúp chẩn đoán chính xác những bệnh lý, tổn thương trong lòng đại trực tràng. Từ đó tìm được ra nguyên nhân của các hiện tượng như tiêu chảy kéo dài không dứt, đại tiện ra máu, đau bụng dưới,… nhằm có biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.

Những lưu ý trước khi soi:

  • Có chế độ ăn uống hợp lý trước khi soi một ngày: tránh xa những thực phẩm chứa nhiều chất xơ, chất béo, thức ăn có màu đỏ như củ dền, thịt bò,… Chỉ sử dụng các thức ăn dễ tiêu hóa như soup, cháo, bánh mỳ,…

  • Nên nhịn ăn ít nhất 8 tiếng trước khi tiến hành nội soi, có thể uống một ít nước lọc.

  • Thông báo ngay với bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng cũng như tiền sử dị ứng thuốc, tổn thương ruột, rối loạn đông máu,…

  • Dùng thuốc làm sạch đại tràng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ; từ khi uống thuốc cho đến khi soi cần nhịn ăn hoàn toàn. Quá trình sổ phân để đại tràng rỗng cần vài tiếng.

Quy trình thực hiện:

Do đại tràng nằm ở phần áp cuối trên đường tiêu hóa nên thao tác nội soi này sẽ được thực hiện thông qua ống hậu môn. Theo đó, bác sỹ sẽ luồn một ống nội nhỏ, mềm, có đường kính khoảng 1 cm đi qua lỗ hậu môn vào bên trong trực tràng rồi từ từ tiến lên phía bên trên trực tràng. Những tín hiệu thu được từ đầu ống nội soi được truyền qua bộ xử lý, chuyển tải thành hình ảnh rõ nét phát trên màn hình máy tính. Nhờ vậy các bác sĩ có thể biết được các bất thường đang xảy ra bên trong đại tràng.

Nội soi đại tràng mất bao lâu?

Hiện nay, tại các bệnh viện, trung tâm y tế lớn, với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao thì quá trình nội soi đại tràng diễn ra chỉ trong vòng 7 - 10 phút. Tuy nhiên, sẽ có một vài trường hợp nội soi lâu hơn, đôi khi mất từ 30 - 40 phút mới kết thúc. Nguyên nhân có thể là do sự chuẩn bị của bệnh nhân chưa tốt hay phải tiến hành thêm các thủ thuật điều trị qua nội soi. 

Bên cạnh đó, nội soi đại tràng mất bao lâu còn phụ thuộc vào bệnh nhân lựa chọn phương pháp thực hiện, có thể là gây mê hoặc nội soi thường. Cả hai phương pháp đều có quá trình chuẩn bị như nhau; nhưng nội soi gây mê thì yêu cầu bệnh nhân phải tiến hành tiêm thuốc mê trước đó. Kỹ thuật này sẽ thực hiện nhanh hơn và chính xác hơn nội soi thường vì bệnh nhân nằm im không dao động, cựa quậy, trở mình; hơn nữa người bệnh sẽ không còn cảm giác sợ hãi, lo lắng, đau đớn hay khó chịu khi soi, lúc thức dậy cũng cảm thấy thoải mái hơn. 

Nội soi đại tràng mất bao lâu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố

Nội soi đại tràng mất bao lâu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố

Có thể nói việc nội soi đại tràng mất bao lâu, nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố; nhưng nhìn chung, quá trình nội soi cũng không mất quá nhiều thời gian. Vì thế, nếu phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ bệnh thì chúng ta nên đến ngay các cơ sở y tế để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, tránh để lâu bệnh nặng nguy hiểm, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng về sau.

3. Những lưu ý sau khi nội soi đại tràng bạn nên nắm rõ

  • Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi cũng như cố gắng ăn uống để hồi phục. Lúc này, người nhà nên cho bệnh nhân ăn các thức ăn nhẹ như cháo loãng (khoảng hai tiếng sau soi), trái cây,… Tuyệt đối tránh xa các thức ăn cay nóng, đồ lạnh, uống bia rượu,… 

  • Sau soi có thể gặp một số triệu chứng như hơi đau tức vùng bụng, cảm giác mót rặn,… Đây là những biểu hiện rất bình thường mà hầu như bệnh nhân nào cũng gặp phải nên không cần phải quá lo lắng, chúng sẽ nhanh chóng biến mất sau khoảng vài giờ.

  • Tuy rất hiếm xảy ra nhưng nến sau soi, bệnh nhân cảm thấy vùng bụng đau tức dữ dội, đi ngoài ra máu,… thì ngay lập tức thông báo cho bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời, hạn chế các biến chứng không mong muốn.

Bệnh nhân nên thông báo ngay với bác sĩ nếu phát hiện thấy những triệu chứng bất thường sau soi

Bệnh nhân nên thông báo ngay với bác sĩ nếu phát hiện thấy những triệu chứng bất thường sau soi

4. Địa chỉ nội soi đại tràng chất lượng, uy tín ở đâu?

Tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những cơ sở y tế được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn khi có nhu cầu thực hiện nội soi. Đến với MEDLATEC, bạn sẽ được các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành với kiến thức chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm trực tiếp tư vấn, nội soi và điều trị. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn sở hữu hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, tân tiến bậc nhất, cam kết mang đến kết quả nhanh chóng, chính xác tuyệt đối. Đặc biệt, tại đây, khách hàng có thẻ bảo hiểm y tế của các đơn vị sau còn được tiến hành bảo lãnh viện phí, gồm có bảo hiểm Bảo Minh, bảo hiểm BIDV, công ty Insmart, bảo hiểm A+,… 

Với những thông tin như đã chia sẻ vừa rồi, hy vọng bạn đọc đã phần nào giải đáp được thắc mắc nội soi đại tràng mất bao lâu và lựa chọn cho mình một địa chỉ uy tín nếu có nhu cầu thăm khám, điều trị. Mọi thông tin về dịch vụ hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám, tư vấn, độc giả xin vui lòng liên hệ đến số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.