Tin tức

Nước súc miệng có thực sự hiệu quả như quảng cáo?

Ngày 16/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nước súc miệng là một trong số những công cụ chăm sóc răng miệng được ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, liệu hiệu quả của sản phẩm này có thực sự tốt như quảng cáo? Và phải sử dụng sao cho đúng cách?

1. Phân loại nước súc miệng và tầm quan trọng của nó trong cuộc sống hàng ngày

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại sản phẩm với công dụng được cho là để vệ sinh răng miệng. Chúng đa số thường ở dạng dung dịch lỏng, chứa các chất giúp diệt khuẩn như axit boric, kẽm sulfat hay menthol,… Những sản phẩm chính hãng đến từ các thương hiệu tên tuổi thường đã được kiểm định chất lượng trước khi đến tay người dùng. 

Và như vậy, các sản phẩm này nếu dùng đúng cách có thể hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn rất tốt, giúp làm sạch khoang miệng. Đặc biệt, các sản phẩm nước súc miệng nói chung cũng thường được bác sĩ nha khoa khuyên dùng để bảo vệ hàm răng chắc khỏe, ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.

Dựa trên thành phần chính, chúng ta có thể chia nước súc miệng thành 3 loại phổ biến sau:

Dung dịch súc miệng Povidone-iod

Trong loại dung dịch súc miệng này, có chứa 1% Povidone-iod là chất sát khuẩn có tính hiệu quả cao. Loại chất này không chỉ có tác dụng làm sạch tạm thời mà còn chống nấm, làm giảm rõ rệt mùi hôi từ khoang miệng. 

Bạn cần lưu ý trong việc lựa chọn sản phẩm có chứa povidone-iod, bởi nếu tỷ lệ chất này có trong dung dịch súc miệng cao có thể gây nên sự phù nề, là yếu tố gây nên tình trạng viêm niêm mạc miệng. Loại nước súc miệng có nồng độ Povidone-iod tương đương với 1% được nhận định là có thể  sử dụng để vệ sinh răng miệng hàng ngày. 

  Công dụng chủ yếu của dung dịch súc miệng là làm sạch, loại bỏ và ngăn ngừa vi khuẩn

Công dụng chủ yếu của dung dịch súc miệng là làm sạch, loại bỏ và ngăn ngừa vi khuẩn

Dung dịch nước súc miệng có chứa muối Nacl

Đây là loại dung dịch súc miệng có chứa hàm lượng muối Nacl pha với nồng độ nhất định. Công dụng của loại nước này là có tính sát khuẩn tốt, bảo vệ niêm mạc miệng, họng khỏi các tác nhân xấu như vi khuẩn, nấm, ngăn ngừa sự viêm nhiễm.

Hiện nay, nồng độ Nacl được sử dụng để pha chế trong dung dịch vệ sinh răng miệng là 0,9%. Tên gọi khác của nó trong y tế là nước muối sinh lý. Với việc sử dụng rất dễ dàng là súc miệng sau khi đánh răng sáng và tối là bạn đã có thể ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn có hại.

Dung dịch vệ sinh răng miệng Giva 

Loại dụng dịch này được đánh giá là sử dụng rộng rãi nhất trong nha khoa, chuyên điều trị các trường hợp về viêm nhiễm quanh chân răng, viêm họng, bởi nó có tính sát khuẩn và chống phù nề rất cao. Tuy nhiên, liều lượng sử dụng dung dịch này thì cần pha theo tỉ lệ 1/10 với nước sạch để đảm bảo hiệu quả tối ưu và nhanh chóng, tránh được sự tổn thương ngược.

Ngoài những loại nước súc miệng được nêu ở trên, còn có Listerine - một sản phẩm với hàm lượng là nhiều tinh dầu khác nhau, để người tiêu dùng lựa chọn. Loại dung dịch này cũng mang công dụng sát khuẩn và chống dự phù nề niêm mạc nhẹ hiệu quả. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nước súc miệng với nhiều mùi đặc trưng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nước súc miệng với nhiều mùi hương đặc trưng

2. Có thể sử dụng dung dịch súc miệng trong việc phòng chống SAR-Covid-19 không?

Có lẽ câu hỏi đang được đặt ra nhiều nhất trong thời buổi dịch bệnh hiện nay đó là việc sử dụng nước súc miệng làm công cụ để phòng chống virus SARS-CoV-2. Theo thông tin của tổ chức y tế thế giới WHO và trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC, đến nay vẫn chưa có thông tin nào khuyến khích người tiêu dùng nên sử dụng dung dịch súc miệng để phòng chống dịch bệnh. Mặc dù chưa có cơ sở chứng minh nhưng có rất nhiều người cho rằng, với công dụng sát khuẩn tốt thì nó sẽ ít nhiều làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

Hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân bạn và những người thân yêu bằng các thói quen tốt mỗi ngày

Hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân bạn và những người thân yêu bằng các thói quen tốt mỗi ngày

3. Mách bạn những lưu ý nhỏ khi sử dụng nước súc miệng

Bất cứ một loại sản phẩm nào cũng cần người  dùng đọc kỹ hướng dẫn, quy tắc trước khi sử dụng. Để nước súc miệng có thể phát huy được tối đa công dụng của nó, người tiêu dùng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Tuân thủ theo đúng hướng dẫn sử dụng

Không phải tất cả mọi sản phẩm nhưng hầu hết các loại dung dịch nước diệt khuẩn đều cần ngậm trong miệng khoảng 30 giây. Người tiêu dùng cần lưu ý thời gian hợp lý, không ngậm quá ngắn hoặc quá dài bởi có thể sẽ gây ra một số điều không tốt. Hãy áp dụng mỗi ngày 2 lần sáng và tối để bảo vệ khoang miệng thật tốt.

Lưu ý sử dụng loại theo đúng độ tuổi

Dung dịch súc miệng được sử dụng cho cả đối tượng người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, hai đối tượng này phải dùng khác loại, mẹ nên tạo thói quen sử dụng dung dịch súc miệng cho bé từ 6 tuổi trở lên, bởi bắt đầu từ tuổi này bé có thể nhận thức được và nghe lời người lớn thực hiện vệ sinh răng miệng tốt hơn.

Cần có sự kết hợp giữa nước súc miệng và kem đánh răng

Dung dịch diệt khuẩn tuy sở hữu nhiều công dụng tốt cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, bạn không thể chỉ súc miệng không thôi mà không duy trì thói quen đánh răng sáng và tối, bởi việc súc miệng bằng nước diệt khuẩn không thể hoàn toàn lấy đi các mảng bám trong kẽ chân răng, mà chỉ hỗ trợ làm sạch sau bước vệ sinh răng bằng bàn chải mà thôi. 

Kết hợp việc đánh răng sáng và tối cùng với súc miệng bằng dung dịch diệt khuẩn sẽ giúp bạn bảo vệ răng và họng

Kết hợp việc đánh răng sáng và tối cùng với súc miệng bằng dung dịch diệt khuẩn sẽ giúp bạn bảo vệ răng và họng

Dung dịch súc miệng có rất nhiều hương vị

Hãy để các bà mẹ thông thái lựa chọn sản phẩm tốt nhất cho cả gia đình và cùng nhau súc miệng hàng ngày để tạo thành thói quen. Với rất nhiều hương vị khác nhau để các mẹ lựa chọn, hương thơm mát sẽ đem đến cho bạn và cả gia đình hơi thở thơm tho, dễ chịu.

Hy vọng với những chia sẻ chân thực trên đây của đội ngũ y bác sĩ  Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ phần nào giúp bạn đọc có thể hiểu hơn về nước súc miệng, biết được công dụng cũng như điểm cần lưu ý khi sử dụng sản phẩm này. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến dung dịch diệt khuẩn, vệ sinh răng miệng này, bạn có thể liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để nhận được sự tư vấn kịp thời và nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.