Tin tức

Nứt kẽ hậu môn và những cách điều trị hiệu quả nhất

Ngày 31/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Các vết nứt tại hậu môn chỉ là bệnh lý thông thường liên quan đến hệ tiêu hóa và có khả năng tự phục hồi sau một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, cần sớm thăm khám để được tư vấn dấu hiệu nứt kẽ hậu môn và cách điều trị bệnh hiệu quả để tránh những cơn đau rát gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

1. Triệu chứng bệnh nứt kẽ hậu môn

Những vết nứt tại hậu môn tuy không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng có thể khiến cho người bệnh có cảm giác đau nhức khó chịu. Sớm nhận biết và điều trị bệnh thông qua các dấu hiệu sau:

  • Khi đi đại tiện có cảm giác đau rát. Nếu nứt hậu môn nhiều sẽ đau dữ dội, cơn đau có thể chấm dứt sau khi đi đại tiện hoặc kéo dài nhiều giờ sau đó.

  • Lẫn trong phân hoặc giấy vệ sinh có đọng lại những giọt máu tươi.

  • Thỉnh thoảng tại hậu môn có cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

  • Vị trí vết nứt xuất hiện cục u có kích thước nhỏ.

Đại tiện khó khăn, đau rát dữ dội tại hậu môn là dấu hiệu của bệnh nứt kẽ hậu môn

Đại tiện khó khăn, đau rát dữ dội tại hậu môn là dấu hiệu của bệnh nứt kẽ hậu môn

2. Nứt kẽ hậu môn và cách điều trị tại nhà

Khi mới phát hiện dấu hiệu hình thành vết nứt, có thể tiến hành khắc phục hiệu quả bằng các phương pháp đơn giản tại nhà như sau:

Sử dụng lá mồng tơi

Là loại cây thân leo, có tính nhớt, mồng tơi là loại “thuốc” được nhiều người nhắc trong vấn đề chữa nứt kẽ hậu môn tại nhà. Người bệnh cần chọn những lá mồng tơi không sâu bệnh, rửa sạch và giã nhuyễn. Thoa hỗn hợp lên vết nứt từ 20 đến 30 phút trong khoảng thời gian 2 tuần liên tiếp để thấy hiệu quả.

Sử dụng dầu Oliu

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong dầu Oliu có chứa hàm lượng lớn chất béo. Chúng có công dụng hữu hiệu trong vấn đề làm trơn đường ruột, từ đó giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng. Do đó, việc sử dụng dầu Oliu trong các bữa ăn hàng ngày sẽ giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả, hạn chế vết nứt lan rộng.

Ngoài ra, hỗn hợp mật ong và dầu Oliu được pha theo tỉ lệ 1:1 sau khi đun sôi, để nguội còn có công dụng hữu hiệu trong việc làm lành các vết nứt. Tuy nhiên, cần lựa chọn dầu và mật ong có nguồn gốc rõ ràng để tránh những hậu quả không mong muốn như: phản tác dụng, nhiễm khuẩn,...

Nứt kẽ hậu môn và cách điều trị nên được tiến hành một cách khoa học

Nứt kẽ hậu môn và cách điều trị nên được tiến hành một cách khoa học

Sử dụng dầu dừa

Khi nhắc đến vấn đề nứt kẽ hậu môn và cách điều trị, dầu dừa được nhiều người ví như một “thần dược” không nên bỏ qua. Loại nguyên liệu này có thể dễ dàng mua tại các siêu thị, cửa hàng hoặc làm tại nhà. Thoa đều hỗn hợp lên vết nứt 2 lần mỗi ngày sẽ làm dịu nhanh chóng các cơn đau và thúc đẩy quá trình làm lành vết thương.

Sử dụng nha đam

Nhắc đến nha đam, nhiều người nghĩ ngay đến những công dụng làm đẹp như: sáng da, giảm mụn,... Ngoài ra, đây còn là vị thuốc giúp chữa bệnh nứt kẽ hậu môn hiệu quả. Lá nha đam sau khi được làm sạch, lấy một lượng gel phù hợp, thoa đều lên vết nứt giúp giảm nhanh các triệu chứng đau nhức, đồng thời hạn chế quá trình viêm nhiễm một cách hiệu quả.

Nha đam được nhiều người sử dụng trong việc điều trị nứt kẽ hậu môn

Nha đam được nhiều người sử dụng trong việc điều trị nứt kẽ hậu môn

3. Nứt kẽ hậu môn và cách điều trị có can thiệp của bác sĩ

Thông thường, nếu phát hiện ở giai đoạn đầu khi mới hình thành vết nứt và áp dụng cách chữa bệnh nứt kẽ hậu môn tại nhà một cách khoa học, người bệnh hoàn toàn có thể tự khỏi. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh tiến triển nghiêm trọng, đòi hỏi phải có sự can thiệp của những phương pháp khác đề hạn chế một số biến chứng không mong muốn.

Cách điều trị nứt kẽ hậu môn bằng thuốc

Sử dụng thuốc là phương pháp được áp dụng phổ biến, mang lại hiệu quả nhanh chóng cho bệnh nhân nứt kẽ hậu môn. Những cơn đau nhức, tình trạng vết nứt nhanh chóng được khắc phục. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, cần có sự can thiệp, kiểm tra và tư vấn của bác sĩ.

Nứt kẽ hậu môn và cách điều trị bằng thuốc thông thường sẽ giúp khắc phục những vấn đề như táo bón, giảm đau, kháng viêm,... bằng các loại như: Bisacodyl, Nitroglycerin, Lidocaine, Cefazolin,...

Nứt kẽ hậu môn và cách điều trị bằng phẫu thuật

Khi bệnh bước sang giai đoạn nặng, các vết nứt lớn, sâu, bị viêm nhiễm kèm theo hiện tượng đau rát, chảy máu hậu môn,... Đồng thời tình trạng tái đi tái lại nhiều lần thì người bệnh nên làm phẫu thuật nứt kẽ hậu môn để cắt cơ vòng, giảm sự co thắt hậu môn.

Để quá trình này đạt kết quả quả tốt nhất, nên lưu ý chọn cơ sở uy tín và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đã và đang là cơ sở thăm khám được nhiều bệnh nhân tin tưởng chọn lựa. Với hơn 25 năm kinh nghiệm, đội ngũ y bác sĩ lành nghề, thực hiện điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân ở mọi lĩnh vực khác nhau, cam kết mang lại kết quả tốt nhất.

Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

4. Cách hạn chế hình thành vết nứt ở hậu môn

Phần lớn nguyên nhân hình thành nứt kẽ hậu môn là do thói quen sống không lành mạnh. Do đó, để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, mỗi cá nhân cần chủ động lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Luôn vệ sinh sạch sẽ và giữ cho vùng hậu môn được khô thoáng.  

  • Tránh sử dụng  giấy vệ sinh thô cứng. Sau khi đi đại tiện rửa bằng nước sạch nhẹ nhàng.

  • Nếu có nhu cầu vệ sinh vùng này bằng các chất làm sạch, lưu ý chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, độ Ph phù hợp.

  • Chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, bổ sung nhiều Vitamin và chất xơ để tránh bị táo bón.

  • Các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa nên được điều trị dứt điểm, kiểm soát nguy cơ tái phát.

  • Mỗi ngày nên bổ sung cho cơ thể đủ lượng nước cần thiết (đối với người trưởng thành trung bình khoảng 2 lít/ ngày) để kích thích hệ tiêu hóa hoạt động một cách tốt nhất.

Chế độ ăn uống khoa học là giải pháp hàng đầu giúp ngăn ngừa nứt kẽ hậu môn

Chế độ ăn uống khoa học là giải pháp hàng đầu giúp ngăn ngừa nứt kẽ hậu môn

Để được hỗ trợ tư vấn, thăm khám trong vấn đề nứt kẽ hậu môn và cách điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, vui lòng liên hệ số Hotline 1900 565656. Bằng sự tận tâm, chuyên nghiệp, chúng tôi cam kết mang đến kết quả điều trị nhanh chóng, hiệu quả, chấm dứt những cơn đau rát khó chịu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.