Tin tức

Phải làm sao để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi?

Ngày 09/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Tình trạng suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi cần được đánh giá thông qua những chỉ số về tốc độ giảm cân, khả năng nhai, khả năng vận động, tâm lý người bệnh,… Đây cũng là một tình trạng rất nguy hiểm vì nó làm suy giảm chất lượng sống và làm giảm tuổi thọ của người bệnh. Để cải thiện tình trạng này, người bệnh cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

1. Những nguyên nhân và biểu hiện của tình trạng suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi

1.1. Những nguyên nhân gây ra tình trạng suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

Các chuyên gia cho biết, rất nhiều nguyên nhân khiến cho người lớn tuổi phải đối mặt với vấn đề suy dinh dưỡng. Nhưng dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất: 

Ở mỗi lứa tuổi khác nhau, nhu cầu năng lượng cũng khác nhau. Càng lớn tuổi thì nhu cầu năng lượng càng giảm, trong khi đó, cơ thể vẫn cần một lượng dinh dưỡng nhất định. Chính vì thế, thói quen ăn uống không điều độ, ăn quá ít, chỉ ăn cho qua bữa, ăn uống thiếu chất,… chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi

Suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi

Tình trạng chán ăn, ăn không ngon,… dẫn đến suy dinh dưỡng ở người già

Do tình trạng lão hóa: Tuổi cao nghĩa là chúng ta phải đối mặt với tình trạng lão hóa của cơ thể. Chẳng hạn như tình trạng răng yếu, thậm chí là rụng răng khiến cho khả năng nhai của người già ngày càng suy giảm, từ đó khiến cho khả năng hấp thụ dưỡng chất của cơ thể kém đi. Người già cũng có cảm giác chán ăn, ăn không ngon. Điều này là do tình trạng lão hóa khiến cho người cao tuổi giảm tiết nước bọt, suy giảm vị giác cũng như khứu giác vì thế họ không có cảm giác thèm ăn. 

Tình trạng suy dinh dưỡng kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe

Tình trạng suy dinh dưỡng kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe

Bên cạnh đó, nguyên nhân của tình trạng suy dinh dưỡng cũng có thể là do tình trạng dị ứng, hoặc quá lo lắng về những vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa khiến cho người già có xu hướng kiêng ăn nhiều loại thực phẩm, thậm chí họ e ngại cả khi uống sữa và ăn cá,… Về lâu dài, thói quen kiêng ăn quá mức này sẽ khiến cơ thể bị thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng. Rất nhiều bệnh nhân mắc một số bệnh về đường tiêu hóa chẳng hạn như bệnh viêm loét dạ dày, bệnh viêm đại tràng co thắt,… đều có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng khi tuổi cao. 

1.2. Một số biểu hiện của tình trạng suy dinh dưỡng ở người già

Dưới đây là một số triệu chứng suy dinh dưỡng ở người già:

- Giảm từ 5% đến 10% cân nặng trong vòng 6 tháng đến 1 năm. 

- Người bệnh có biểu hiện chán ăn, thường xuyên mệt mỏi, trí nhớ kém, hay quên, tâm lý thay đổi thất thường, hay cáu giận vô cớ. 

- Khi tình trạng suy dinh dưỡng kéo dài, người già có thể thấy miệng khô, da khô, da nhợt nhạt, môi bị lở, móng tay, móng chân dễ gãy, tóc rụng nhiều. 

- Rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như tình trạng buồn nôn, đi ngoài phân rắn, lỏng thất thường, thường xuyên đau bụng,…

- Với những người già đã có sẵn bệnh lý mạn tính như bệnh tim, những bệnh về xương khớp, bệnh viêm gan, tình trạng hen suyễn,… thì khi kèm theo suy dinh dưỡng thì mức độ bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng. Chính vì thế, chúng ta không nên chủ quan, nếu thấy có những biểu hiện bất thường, nên đưa người bệnh đến các cơ sở y tế để tránh những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. 

2. Những lưu ý giúp cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi

Khi xây dựng chế độ ăn cho người lớn tuổi, bạn cần chú ý những điều sau: 

Trước hết, cần đảm bảo những bữa ăn của người cao tuổi phải chứa đầy đủ các loại dưỡng chất như chất đạm, béo, tinh bột, chất xơ, các loại khoáng chất và vitamin,… Nên chế biến thức ăn có độ mềm vừa phải để tốt cho hệ tiêu hóa, nhưng không nên xay quá nhuyễn sẽ làm mất vị ngon của thức ăn, nên có một món canh trong mỗi bữa ăn, tránh tình trạng bỏ bữa, lên kế hoạch thực đơn khoa học, theo dõi cân nặng, tỷ lệ mỡ của người lớn tuổi trong gia đình,…

Cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho người cao tuổi

Cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho người cao tuổi

Càng lớn tuổi thì năng lượng cần thiết của chúng ta càng giảm. Trung bình, người cao tuổi cần khoảng 1.700 - 1.900 calo/người/ngày. Trong mỗi bữa ăn, bạn nên bổ sung cân bằng dưỡng chất, trong đó ngũ cốc chiếm 68%, chất đạm 14% và tỉ lệ chất béo chiếm 18% trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Không nên ăn quá nhiều tinh bột ở giai đoạn cao tuổi. Mỗi bữa chỉ ăn 1 đến 2 bát cơm, đôi khi có thể thay thế bằng các loại khoai, sắn,… giúp cơ thể bổ sung tinh bột và chất xơ, rất tốt cho hệ thống tiêu hóa. 

Về nhu cầu chất đạm, người lớn tuổi cần khoảng 60 - 70g đạm/ngày. Đối với người cao tuổi, nên bổ sung đạm từ các loại cá, đỗ, vừng lạc,… sẽ tốt hơn nguồn đạm từ các loại thịt đỏ. 

Chất béo: Người lớn tuổi nên ăn dầu thực vật, hạn chế ăn mỡ động vật để giảm nguy cơ bị tăng huyết áp và các bệnh tim mạch.

Muối: Nên ăn nhạt và hạn chế ăn những thực phẩm lên men, thực phẩm chế biến sẵn. 

Chất xơ: Người cao tuổi nên ăn nhiều rau củ quả để bổ sung chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa và phòng chống những vấn đề về tim mạch. 

Nước: Bất cứ đối tượng nào cũng nên uống nhiều nước để giúp cơ thể tăng cường quá trình trao đổi chất, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, cần hạn chế uống nước vào ban đêm để tránh tình trạng tiểu đêm gây mất ngủ. 

Người cao tuổi cũng nên bổ sung các loại vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chẳng hạn như các loại vitamin nhóm B, C, canxi, kẽm, sắt,…

Người cao tuổi nên lạc quan, vui vẻ, ăn uống đủ dưỡng chất để có sức khỏe tốt

Người cao tuổi nên lạc quan, vui vẻ, ăn uống đủ dưỡng chất để có sức khỏe tốt

Nên ăn chậm, nhai kỹ để quá trình tiêu hóa được diễn ra dễ dàng hơn. Không nên ăn quá no vào buổi tối, nên chế biến đa dạng thực phẩm, chia nhỏ bữa ăn để tăng cảm giác ngon miệng. 

Bên cạnh đó, ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lý và vận động nhẹ nhàng, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ cũng chính là cách cải thiện sức khỏe và phòng chống tình trạng suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi. 

Không chỉ vấn đề dinh dưỡng, mà bất cứ vấn đề gì về sức khỏe ở người lớn tuổi đều đáng lo ngại. Vì thế, ngay khi có biểu hiện bất thường, bạn hãy đưa người thân đến thăm khám để được chẩn đoán và điều trị bệnh sớm. Mọi thắc mắc, bạn có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được các chuyên gia hàng đầu tư vấn. Qua số đường dây nóng này, bạn cũng có thể đặt lịch khám sớm để tiết kiệm thời gian chờ đợi. Chắc chắn bạn sẽ hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh tại MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.