Tin tức

Phái mạnh nên biết dấu hiệu viêm tinh hoàn là gì để phát hiện bệnh sớm

Ngày 08/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tinh hoàn của nam giới đảm nhận vai trò rất quan trọng trong việc duy trì khả năng sinh sản. Do đó, khi viêm nhiễm xảy ra ở bộ phận này sẽ làm tăng rất nhiều nguy cơ xấu cho sức khỏe, trong đó không thể không có nguy cơ vô sinh. Vậy dấu hiệu viêm tinh hoàn là gì để có thể nhận biết sớm? Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ để đấng mày râu được rõ.

1. Viêm tinh hoàn và những biến chứng không thể chủ quan

Viêm tinh hoàn có thể chỉ xảy ra ở một bên tinh hoàn và ảnh hưởng đến nhiều vùng lân cận

Viêm tinh hoàn có thể chỉ xảy ra ở một bên tinh hoàn và ảnh hưởng đến nhiều vùng lân cận

Tinh hoàn gồm bộ đôi là tinh hoàn trái và phải, nằm ngay hai bên bìu của nam giới. Bộ phận này không chỉ là nơi sản xuất ra hormone testosterone mà còn sản xuất ra tinh trùng để duy trì khả năng sinh sản của phái mạnh. Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở một hoặc cả hai bên của tinh hoàn. Tuy nhiên, các dấu hiệu viêm nhiễm thường chỉ xuất hiện ở một bên.

Sở dĩ nam giới cần biết dấu hiệu viêm tinh hoàn là gì để ghi nhớ mà phát hiện bệnh sớm và chữa trị kịp thời là bởi khi điều này không diễn ra, nam giới có thể sẽ phải đối mặt với một số biến chứng nguy hiểm như:

- Vô sinh nam

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất do viêm tinh hoàn gây ra. Viêm nhiễm lâu ngày ở tinh hoàn khi không được điều trị sớm có thể khiến cho tinh hoàn bị teo nhỏ lại. Theo thời gian, nó khiến cho tế bào sinh tinh bị tổn thương rồi mất luôn khả năng sản sinh tinh trùng nên nam giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ vô sinh.

- Tinh hoàn bị teo

Nam giới bị viêm tinh hoàn kéo dài có thể sẽ bị giảm kích thước ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Sự suy giảm kích thước này dễ kéo theo sự suy giảm về chức năng khiến cho tinh hoàn dần mất đi khả năng sản xuất testosterone và  sinh tinh nên giảm sút cả chất lượng và số lượng tinh trùng.

- Viêm mào tinh 

Mào tinh nối giữa ống dẫn tinh và tinh hoàn, nằm ngay cạnh tinh hoàn. Viêm tinh hoàn. Vì thế viêm tinh hoàn rất dễ khiến cho mào tinh bị lây lan viêm nhiễm, khiến người bệnh cảm thấy đau đớn và bị sốt. 

- Áp xe bìu

Mủ trong bìu có thể bị tích tụ khi nam giới viêm tinh hoàn mức độ nặng. Theo thời gian, ổ mủ lớn lên và chèn ép các cơ quan lân cận, thậm chí nó còn làm vỡ tinh hoàn đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

2. Dấu hiệu viêm tinh hoàn là gì

2.1. Dấu hiệu bệnh viêm tinh hoàn ảnh hưởng đến từng bộ phận của cơ thể

Tùy sự ảnh hưởng của bệnh đến các bộ phận của cơ thể mà dấu hiệu viêm tinh hoàn sẽ là:

- Ở tinh hoàn

Khi viêm nhiễm xuất phát ngay tại tinh hoàn thì dấu hiệu viêm tinh hoàn là gì? Đó chính là hiện tượng đau ở bẹn và tinh hoàn. Ngoài ra, nam giới cũng có thể sẽ bị: 

Viêm tinh hoàn khiến cho một bên tinh hoàn bị sưng, tấy đỏ

Viêm tinh hoàn khiến cho một bên tinh hoàn bị sưng, tấy đỏ

+ Đau bìu.

+ Một hoặc cả hai bên bìu bị sưng to lên.

- Ở đường tiết niệu

Nếu viêm tinh hoàn ảnh hưởng đến đường tiết niệu, nam giới sẽ cảm thấy đau buốt khi tiểu tiện, tiểu rắt. Một số trường hợp bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu còn có thêm hiện tượng kích thích đi tiểu nhiều lần trong ngày, có thể có lẫn mủ và máu trong nước tiểu.

- Ở toàn thân

Nam giới bị viêm tinh hoàn sẽ có các dấu hiệu toàn thân như: chán ăn, sốt, buồn nôn và bị nôn, khó chịu, mệt mỏi,...

2.2. Dấu hiệu viêm tinh hoàn theo mức độ của bệnh

Các trường hợp viêm tinh hoàn hầu hết đều phát triển qua hai giai đoạn là cấp và mạn tính. Ở mỗi cấp bệnh sẽ có dấu hiệu không giống nhau. Vậy dấu hiệu viêm tinh hoàn là gì theo từng cấp độ, đó chính là:

- Viêm tinh hoàn cấp tính

+ Tinh hoàn căng phồng, sưng to ở một hoặc hai bên.

+ Dùng tay sờ vào bìu sẽ cảm thấy ở đây hơi cứng và đau.

+ Nếu hoạt động nhiều hoặc làm việc nặng rất dễ bị đau ở vùng kín, cảm giác đau sẽ rõ rệt hơn khi quan hệ tình dụcxuất tinh.

+ Phần da bìu bị đỏ, sưng tấy hoặc phù nề gây đau đớn, khó chịu ở háng và đùi.

+ Mệt mỏi toàn thân, sốt cao, ớn lạnh.

Nam giới nghi ngờ nhưng chưa biết dấu hiệu viêm tinh hoàn là gì nên gặp bác sĩ chuyên khoa để có được câu trả lời chính xác

Nam giới nghi ngờ nhưng chưa biết dấu hiệu viêm tinh hoàn là gì nên gặp bác sĩ chuyên khoa để có được câu trả lời chính xác

- Viêm tinh hoàn mãn tính

Đây là kết quả từ viêm tinh hoàn cấp tính không được điều trị ngay làm cho viêm nhiễm trở nặng. Vì thế, nam giới sẽ có dấu hiệu:

+ Xuất tinh hoặc tiểu tiện có máu hoặc mủ.

+ Luôn cảm thấy mệt mỏi, ham muốn tình dục suy giảm rõ rệt,...

+ Tinh hoàn bị teo, chức năng sinh lý suy giảm.

3. Nam giới cần lưu ý

Những nam giới không sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục hay có đời sống tình dục phức tạp là nhóm đối tượng cần ghi nhớ dấu hiệu viêm tinh hoàn là gì bởi họ có nguy cơ cao với bệnh lý này. Ngoài ra, các trường hợp khác cũng nên cảnh giác trước các dấu hiệu được cảnh báo trên đây để nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa, phát hiện và điều trị bệnh thật sớm.

Việc thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa sẻ giúp nam giới được phát hiện triệu chứng bất thường ở tinh hoàn và thực hiện một số kiểm tra lấy cơ sở chẩn đoán đúng bệnh. Đặc biệt, gần đây, thông qua siêu âm tinh hoàn, bác sĩ có thể phát hiện chính xác bệnh lý này, cụ thể như: mức độ viêm, vùng bị viêm, có bị viêm mào tinh không, có bị tràn dịch màng tinh không,...

Để phòng ngừa bệnh viêm tinh hoàn, nam giới nên chủ động:

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ đều đặn mỗi ngày.

- Luôn giữ cho quần lót khô ráo, sạch sẽ và không mặc quần lót quá chật để tránh gây tổn thương cho tinh hoàn.

- Có đời sống tình dục chung thủy, quan hệ tình dục an toàn để tránh lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Qua những chia sẻ trên đây, hy vọng các bạn nam đã biết được dấu hiệu viêm tinh hoàn là gì để sớm phát hiện bất thường mà mình gặp phải và không bỏ qua thời điểm vàng để điều trị bệnh đạt kết quả tốt nhất. Nếu cần tới sự tư vấn y tế, đừng ngần ngại liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 bởi tại đây, bạn sẽ nhận được những thông tin chính xác từ chính đội ngũ bác sĩ chuyên khoa và chuyên gia y tế hàng đầu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.