Tin tức

Phái nữ gặp rắc rối do dùng thuốc đặt viêm phụ khoa sai cách

Ngày 14/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc đặt viêm phụ khoa là chỉ định áp dụng đối với nhiều trường hợp mắc các bệnh lý đường sinh dục ở nữ giới. Tuy nhiên hiện nay việc lạm dụng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ hay dùng thuốc sai hướng dẫn xảy ra khá phổ biến nên thuốc vừa không phát huy được công dụng mà còn khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, thông qua bài viết này MEDLATEC sẽ hướng dẫn các chị em dùng thuốc đặt âm đạo sao cho đúng cách.

1. Có mấy loại thuốc đặt viêm phụ khoa?

Thuốc đặt viêm phụ khoa, thuốc đặt âm đạo, noãn dược hay thuốc trứng đều là những tên gọi để chỉ chung loại thuốc điều trị bệnh lý phụ khoa. Bởi vì chúng thường có hình dạng giống quả trứng nên mới được gọi như vậy, ngày nay thì chúng được bào chế theo dạng viên viên đạn hoặc viên nén nên còn có một tên khác là viên nén phụ khoa, trước khi sử dụng bệnh nhân cần nhúng ướt viên thuốc để cho vào âm đạo dễ dàng hơn.

Thuốc đặt viêm phụ khoa thường có hình dáng giống quả trứng hoặc hình viên đạn

Thuốc đặt viêm phụ khoa thường có hình dáng giống quả trứng hoặc hình viên đạn

Thuốc đặt âm đạo có thành phần chính bao gồm những chất chống vi khuẩn, vi nấm gây bệnh phụ khoa, viêm âm đạo. Vì vậy nếu dùng sai cách, không đúng chỉ định thì sẽ không đem lại hiệu quả, thậm chí còn gây tác dụng ngược ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người phụ nữ.

Có 3 loại thuốc đặt viêm phụ khoa được phân loại như sau:

Thuốc chứa hormone estrogen:

Estrogen là một loại hormone giúp âm đạo mềm mại, tăng tiết chất dịch và duy trì độ ẩm ở đây. Nhờ vậy mà khi phụ nữ giao hợp sẽ không bị đau và thăng hoa cảm xúc. Estrogen tham gia vào quá trình sản xuất glycogen và acid lactic giúp tăng tính acid cho môi trường âm đạo, tạo điều kiện cho những vi khuẩn có lợi phát triển và tiêu diệt vi khuẩn có hại.

Những người phụ nữ bước sang độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh thường sẽ bị thiếu hụt estrogen nghiêm trọng, mất đi hứng thú tình dục và các tác nhân gây bệnh dễ dàng xâm nhập, gây bệnh tại âm đạo. Thuốc đặt viêm phụ khoa chứa estrogen chính là lựa chọn phù hợp để giải quyết những vấn đề này;

Thuốc chứa 1 kháng sinh:

Loại thuốc này được dùng trong những trường hợp cần điều trị một loại nấm hay vi khuẩn gây bệnh nhất định (ví dụ để trị nấm candida thì sẽ dùng viên đặt clotrimazol).

Thuốc chứa nhiều kháng sinh:

Viêm âm đạo không điển hình là cụm từ dành cho những người bệnh bị viêm âm đạo do nhiễm nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Trong trường hợp này sẽ cần phải dùng thuốc chứa nhiều kháng sinh thì mới tiêu diệt triệt để những vi khuẩn gây bệnh, ví dụ thuốc đặt có chứa metronidazol, clotrimazol, neomycin.

Yêu cầu chung đối với các loại thuốc đặt viêm phụ khoa đó là các thành phần hoạt chất có thể tan ra được, duy trì được độ pH ổn định từ 3,5 - 4,5, đồng thời không gây kích ứng niêm mạc âm đạo.

2. Hệ quả của việc dùng thuốc đặt phụ khoa sai cách

Mặc dù thuốc đặt âm đạo có hiệu quả đáng kể trong việc kiểm soát triệu chứng bệnh nhưng chị em phụ nữ đừng vì thế mà sử dụng thuốc sai cách, không theo chỉ định. Nếu lạm dụng thuốc hoặc tự ý điều trị có thể dẫn đến:

  • Ngứa vùng kín, âm đạo ra nhiều khí hư với mùi hôi khó chịu;

  • Đau rát khi giao hợp;

  • Khí hư bất thường, có thể có lẫn máu;

  • Tình trạng viêm âm đạo không thuyên giảm mà có bị nặng hơn.

Dùng thuốc đặt viêm phụ khoa sai cách có thể khiến chị em gặp nhiều triệu chứng bất thường và khó chịu

Dùng thuốc đặt viêm phụ khoa sai cách có thể khiến chị em gặp nhiều triệu chứng bất thường và khó chịu

Một số sai lầm thường gặp khi chị em sử dụng thuốc đặt viêm phụ khoa đó là:

  • Tùy ý mua và dùng thuốc không theo kê đơn của bác sĩ: viêm nhiễm phụ khoa có thể do các nguyên nhân khác nhau gây nên, nếu thuốc đặt không khắc phục đúng loại nguyên nhân mà người bệnh đang mắc phải thì sẽ khiến bệnh càng nghiêm trọng và rất khó để điều trị dứt điểm về sau;

  • Dùng thuốc khi đang trong kỳ kinh nguyệt: nhiều người bệnh thậm chí vẫn duy trì việc đặt thuốc ngay cả khi đang trong những ngày “đèn đỏ” mà không biết rằng điều này có thể gây ra tác dụng phụ. Trong quá trình đặt thuốc khoảng tử cung sẽ dễ dàng bị vi khuẩn xâm nhập và tấn công lên cổ tử cung. Ngoài ra

  • Đặt thuốc viêm phụ khoa kéo dài: liệu trình điều trị cho 1 đợt đặt thuốc chỉ nên từ 7 - 10 ngày, không lâu quá 14 ngày. Nếu dùng kéo dài sẽ làm mất cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo, dẫn tới khô rát vùng kín, nhờn thuốc, kháng thuốc và loạn khuẩn;

  • Quan hệ tình dục khi đang dùng thuốc: trong khi sử dụng thuốc đặt viêm phụ khoa, chị em phụ nữ cần tuyệt đối kiêng quan hệ tình dục. Bởi vì làm chuyện chăn gối khi đang đặt thuốc sẽ làm tổn thương niêm mạc âm đạo và cơ quan sinh dục, tình trạng viêm nhiễm sẽ càng nặng hơn;

  • Sử dụng thuốc đặt âm đạo trong ngày “đèn đỏ”: Một số phụ nữ đặt thuốc ngay cả trong những ngày “đèn đỏ” mà không biết rằng hành động này rất nguy hiểm. Đặt thuốc trong ngày hành kinh có thể khiến khoang tử cung bị vi khuẩn dễ dàng xâm lấn ngược lên do cổ tử cung giãn ra, bên cạnh đó khi máu kinh chảy ra sẽ cuốn theo cả thuốc đặt âm đạo ra ngoài làm mất đi tác dụng của thuốc.

3. Một số lưu ý chị em cần ghi nhớ khi dùng thuốc đặt viêm phụ khoa

Để thuốc phát huy được công dụng vốn có và tránh các tác dụng phụ không mong muốn xảy ra, người bệnh cần đặc biệt chú ý:

  • Chỉ dùng thuốc khi được bác sĩ kê đơn và chỉ định: nếu bạn đang xuất hiện các triệu chứng viêm nhiễm âm đạo hoặc nghi ngờ bị bệnh thì nên đi khám để được chẩn đoán và xác định nguyên nhân gây bệnh, tuyệt đối không tự ý điều trị. Sau khi có kết luận, bác sĩ sẽ tư vấn phương án khắc phục phù hợp, hướng dẫn dùng thuốc đúng loại, đúng liều;

  • Rửa và lau khô tay sạch sẽ trước khi đặt thuốc. Khi đưa thuốc vào trong âm đạo hãy chọn tư thế ngồi xổm, nửa nằm nửa ngồi hoặc đứng gác chân để dễ dàng đặt thuốc hơn. Đặt thuốc xong bạn nên nằm ít nhất khoảng 15 phút, sau đó vận động nhẹ nhàng và tốt nhất nên dùng thuốc trước khi đi ngủ để tránh làm trôi thuốc ra ngoài;

  • Không đặt thuốc trong những ngày “đèn đỏ” và kiêng quan hệ tình dục khi đang điều trị viêm phụ khoa;

  • Nếu bệnh tình vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí có chiều hướng nặng lên thì hãy đi tái khám ngay.

Khi bị viêm phụ khoa bạn nên đi khám để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh và được kê thuốc điều trị phù hợp

Khi bị viêm phụ khoa bạn nên đi khám để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh và được kê thuốc điều trị phù hợp

Mong rằng thông qua bài viết này bạn đã biết sử dụng thuốc đặt âm đạo đúng cách. Trong trường hợp vùng kín xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm nhiễm âm đạo, bạn hãy đi khám càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời.

Nếu bạn đang bị viêm phụ khoa hay gặp phải bất kỳ vấn đề gì tại vùng kín, hãy đi khám tại Chuyên khoa Sản phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được bác sĩ thăm khám và tư vấn chi tiết, cụ thể hơn, từ đó lựa chọn được phương án điều trị phù hợp. Quý khách hàng vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tổng đài viên hỗ trợ đặt lịch và tư vấn thêm về các dịch vụ đang được triển khai tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.