Tin tức

Phân biệt viêm lộ tuyến cấp độ và phương pháp điều trị

Ngày 15/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh viêm lộ tuyến có thể tiến triển từ nhẹ đến nặng với 3 mức độ, mỗi mức độ sẽ đi kèm với những triệu chứng khác nhau. Vậy, bạn đang mắc phải viêm lộ tuyến cấp độ bao nhiêu? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh của mình, từ đó đưa ra phương pháp chữa trị hiệu quả nhé!

1. Tìm hiểu về viêm lộ tuyến cấp độ

Viêm lộ tuyến là bệnh lý phụ khoa xảy ra phổ biến ở nữ giới, nhất là những người đã bước vào độ tuổi sinh sản, ở phụ nữ mang thai. Khi bị bệnh, các tuyến của tử cung phát triển ra bên ngoài khiến vi khuẩn, virus, nấm dễ dàng xâm nhập vào và gây viêm nhiễm. Lúc này bề mặt tử cung sẽ viêm đỏ và dễ xung huyết.

Chưa có một nguyên nhân cụ thể gây viêm lộ tuyến cổ tử cung, bệnh có thể gặp ở những bé gái chưa quan hệ tình dục. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bệnh có thể gây ra bởi các nguyên nhân sau: vùng kín bị nhiễm khuẩn, quan hệ tình dục không an toàn,… Ngoài ra, các yếu tố như nạo phá thai nhiều lần, sinh đẻ nhiều lần,… cũng làm tăng nguy cơ mắc viêm lộ tuyến.

Thông thường bệnh sẽ tiến triển theo 3 cấp độ, cụ thể như sau:

Viêm lộ tuyến cấp độ 1:

Ở giai đoạn đầu của bệnh, tế bào tuyến chỉ mới phát triển ra ngoài nên phần diện tích tổn thương của cổ tử cung chiếm tỷ lệ nhỏ và không vượt quá 30%. Tình trạng viêm nhiễm cũng chưa lan rộng, do đó bệnh không gây ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt và quan hệ.

Các triệu chứng xuất hiện khi bị viêm lộ tuyến cấp độ 1 thường không rõ ràng nên rất khó để phát hiện. Nhưng dựa vào các dấu hiệu sau, bạn có thể nhận biết tử cung của mình đang gặp vấn đề: khí hư ra nhiều, kèm theo bọt, màu sắc dịch âm đạo thay đổi có màu trắng đục, vàng hoặc xanh. Ngoài ra, bạn còn có thể bị ngứa và ngửi thấy mùi hôi tanh ở vùng kín.

Lúc này, những biểu hiện do viêm lộ tuyến gây ra khá giống với bệnh lý phụ khoa khác. Do đó để chẩn đoán chính xác bạn nên đến cơ sở y tế và thực hiện thăm khám kỹ càng. Nếu phát hiện viêm lộ tuyến ở cấp độ 1 thì bạn nên có phương pháp điều trị sớm, nhằm nâng cao cơ hội chữa khỏi bệnh.

Triệu chứng viêm lộ tuyến cấp độ 1 khá giống với bệnh lý phụ khoa khác

Triệu chứng viêm lộ tuyến cấp độ 1 khá giống với bệnh lý phụ khoa khác, do đó để chẩn đoán chính xác bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám kỹ càng

Viêm lộ tuyến cấp độ 2:

Ở cấp độ 2 diện tích cổ tử cung bị tổn thương đã lan rộng, chiếm khoảng 50 - 70%. Khí hư tiết ra một cách bất thường tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Tình trạng ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín diễn ra thường xuyên gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt. Đặc biệt khi quan hệ tình dục, người bệnh sẽ luôn có cảm giác đau rát, thậm chí là chảy máu âm đạo.

Nếu để kéo dài, tình trạng viêm nhiễm sẽ lan rộng sang bộ phận khác và dẫn đến các biến chứng như: viêm tắc vòi trứng, nấm sinh dục. Đồng thời nồng độ pH âm đạo thay đổi khiến tinh trùng bị tiêu diệt trước khi gặp trứng, do đó giảm khả năng thụ thai và tăng nguy cơ hiếm muộn,… Trong trường hợp, cổ tử cung bị tổn thương nghiêm trọng thì người bệnh có thể bị ung thư cổ tử cung.

Khí hư tiết ra nhiều một cách bất thường khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín

Khí hư tiết ra nhiều một cách bất thường khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín

Viêm lộ tuyến cấp độ 3:

Khi bệnh tiến triển đến cấp độ 3 thì tình trạng viêm nhiễm đã lan rộng khắp cổ tử cung, chiếm khoảng 70% diện tích. Do đó, các triệu chứng bắt đầu có xu hướng nặng hơn, xung huyết âm đạo là biểu hiện thường gặp ở giai đoạn này. Bởi vì, lúc này các tế bào tuyến bị viêm nhiễm đã phát triển ra ngoài nên chúng dễ bị trầy xước và chảy máu khi thực hiện các hoạt động giao hợp.

Không chỉ vậy, người bệnh còn cảm thấy mệt mỏi vì luôn phải chịu những cơn đau quặn ở vùng bụng dưới. Lúc này quá trình tiểu tiện cũng trở nên khó khăn, người bệnh đi tiểu nhiều lần và có thể bị tiểu buốt. Ngoài ra giảm ham muốn, rối loạn kinh nguyệt,… đều là những biểu hiện khi mắc viêm lộ tuyến cấp độ 3. Mặc dù cơ hội chữa trị khỏi khi bệnh chuyển nặng là khá thấp nhưng bạn nên tiến hành điều trị ngay để hạn chế các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Khi tiến triển đến cấp độ 3, các triệu chứng bắt đầu có xu hướng nặng người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi

Khi tiến triển đến cấp độ 3, các triệu chứng bắt đầu có xu hướng nặng người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi vì những cơn đau quặn ở vùng bụng dưới

2. Phương pháp điều trị viêm lộ tuyến

Tùy vào mức độ tiến triển của viêm lộ tuyến mà bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp. Nếu cổ tử cung chỉ mới bị viêm nhiễm nhẹ thì bạn nên làm sạch vùng kín bằng nước sạch hoặc các dung dịch vệ sinh có khả năng diệt khuẩn, được bác sĩ khuyên dùng.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thuốc kháng sinh đường đặt âm đạo.Trong suốt quá trình điều trị, bạn nên tuân theo chỉ định của bác sĩ về cách dùng và liều lượng thuốc.

Nếu cổ tử cung chỉ mới bị viêm nhiễm nhẹ thì bạn nên làm sạch vùng kín bằng nước muối và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Nếu cổ tử cung chỉ mới bị viêm nhiễm nhẹ thì bạn nên làm sạch vùng kín bằng nước muối và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Trong trường hợp bệnh tiến triển đến cấp độ 2 và cấp độ 3, trước hết bác sĩ sẽ tiến hành xử lý viêm nhiễm, bằng cách đặt thuốc diệt khuẩn, nấm vào âm đạo. Sau đó, bác sĩ sẽ áp dụng linh hoạt các phương pháp ngoại khoa như: đốt điện, áp lạnh Nitơ, đốt Laser, dùng dao Leep, sóng cao tần,… Mặc dù các phương pháp này khá hiện đại và mang lại hiệu quả tốt nhưng bác sĩ sẽ cân nhắc sử dụng phương pháp phù hợp với tình trạng bệnh lý ở mỗi người.

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn đã nhận biết được mình đang mắc phải viêm lộ tuyến cấp độ nào. Bởi vì nếu để kéo dài, bệnh sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: vô sinh, ung thư cổ tử cung,… Lúc này, cơ hội chữa trị thành công thường khá thấp. Do đó, khi phát hiện các triệu chứng bất thường ở vùng kín, bạn nên thăm khám bác sĩ phụ khoa để chẩn đoán chính xác bệnh và đưa ra biện pháp chữa trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.