Tin tức

Phát hiện ung thư tiền liệt tuyến khi chụp cộng hưởng từ

Ngày 03/04/2023
KTV Đào Ngọc Tín
Phát hiện ung thư tiền liệt tuyến khi chụp cộng hưởng từ tiền liệt tuyến tại BVĐK MEDLATEC

Ngày 11/2/2023, BN N.V.C Nam 60T đến khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC với tình trạng tiểu buốt và tiểu dắt đã diễn ra khoảng 1 tháng trước khi đi khám. Do đã từng có kết quả cũ đi khám từ tháng 7/2022 với chỉ số PSA cao  (chỉ số xét nghiệm Ung thư Tuyến tiền liệt). Bệnh nhân đã được chỉ định chụp Cộng hưởng từ có tiêm thuốc đối quang tại Bệnh viện.

Tại đây theo hình ảnh ghi nhận đã thấy khối bất thường tại tiến liệt tuyến với Kích thước lớn :  50x66x55mm , phì đại mạnh, lồi vào thành sau bàng quang, Sau tiêm nhân ngấm thuốc sớm thải thuốc nhanh.

Có thể thấy BN đã có những dấu hiệu chỉ báo về bệnh nhưng không đi thăm khám kịp thời để xác định chính xác tình trạng bệnh dẫn đến có những biểu hiện điển hình trên lâm sàng như tiểu buốt, tiểu dắt dẫn đến gây khó khăn cho sinh hoạt và cũng như là khó khăn cho quá trình điều trị sau này.
Bệnh nhân sau khi được thăm khám tại bệnh viện đã được các BS tư vấn và sang bệnh viện K để tiến hành sinh thiết và điều trị bệnh.

chụp cộng hưởng từ tiền liệt tuyến

Các chỉ số xét nghiệm ung thư tuyến tiền liệt của bệnh nhân 

VẬY UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT LÀ GÌ?

Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh chỉ xuất hiện ở nam giới, tuyến tiền liệt nằm dưới bàng quang, phía trước ruột già. Nó bao quanh niệu đạo, tức ống dẫn nước tiểu nằm bên trong dương vật.

Ung thư tuyến tiền liệt là một là một dạng ung thư khá nguy hiểm. Tuy rằng bệnh có sự phát trển chậm và có nhiều nam giới sống chung với bệnh qua nhiều năm khi được phát hiện kịp thời. Tuy nhiên nếu bệnh ở mức độ nặng do không kịp thời kiểm tra đánh giá tình trang bệnh có thể di căn vào các xương, và các cơ quan nội tạng trong cơ thể khiến sức khỏe người bệnh giảm sút nghiêm trọng.  

chụp cộng hưởng từ tiền liệt tuyến chụp cộng hưởng từ tiền liệt tuyến

NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT MÌNH CÓ ĐANG BỊ UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT HAY KHÔNG?

-Trong giai đoạn sớm của bệnh thì hầu như sẽ không có dấu hiệu biểu hiện ra bên ngoài. Có thể phát hiện sớm được bệnh thông qua xét nghiệm PSA ( chỉ số xét nghiệm Ung thư  tuyến tiền liệt).
- Nếu có nhưng biểu hiện như: tiểu buốt, tiểu dắt, hay đi tiểu đêm, đái ra máu, xuất tinh kèm theo máu. Có thể là tình trạng bệnh đã sang giai đoạn sau của bệnh khi khối u đã phát triển gây ảnh hưởng đến cơ quan xung quanh. 
Khi này chúng ta cần đi khám các Bác sĩ chuyên khoa tiết niệu và làm các xét nghiệm cận lâm sàng  chuyên sâu như Sinh thiết tuyến tiền liệt , chụp Cộng hưởng từ vùng chậu ( đánh giá tuyến tiền liệt)  để đánh giá chính xác mức độ ác tính của khối u và giai đoạn bệnh của mình.

chụp cộng hưởng từ tiền liệt tuyến

Hình ảnh máy chụp MRI 1.5T tại BVĐK MEDLATEC

VAI TRÒ CỦA CỘNG HƯỞNG TỪ TRONG ĐÁNH GIÁ K TUYẾN TIỀN LIỆT 

  • Chụp cộng hưởng từ là một phướng pháp có rất nhiều ưu điêm : 
  • Rất an toàn và không độc hại với người bệnh do không phải sự dụng tia xạ như trong CT và Xquang
  • Trong trường hợp bệnh nhân không thể sử dụng thuốc cản quang chụp CT thì MRI có sử dụng thuốc đối quang là phưởng pháp tối ưu nhất
  • Hình ảnh rõ nét, độ phân giải cao nhiều hướng cắt giúp các bác sĩ có thể chuẩn đoán tốt nhất giúp các bác sĩ lâm sàng đưa ra hương điều trị tốt nhất cho người bệnh

Hiện nay tại Hệ thống MEDLATEC có hệ thống máy chụp MRI 1.5T hiện đại, giúp phát hiện chính xác tình trạng bệnh lý,  tại 2 cơ sở :
Cơ sở 1 : 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội . 
Cở sở 2 : 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.
Quý khách hàng hãy đặt lịch trước để chủ động thời gian qua các hình thức dưới đây:

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.